Ra mắt cuốn sách "Việt Nam - tình yêu của tôi"

Chủ nhật, 08/06/2014 10:31

(ĐCSVN) - Nhà xuất bản Tri thức vừa phối hợp với Đại sứ quán Áo tại Việt Nam tổ chức ra mắt cuốn sách “Việt Nam, tình yêu của tôi”. Cuốn sách là cuốn tiểu sử tự biên của tác giả người Áo Ernst Frey do dịch giả Ngụy Hữu Tâm và Trần Vinh biên dịch.

Giới thiệu về cuốn sách, GS Chu Hảo, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức cho biết: "Việt Nam, tình yêu của tôi" là tiểu sử tự biên của tác giả người Áo Ernst Frey. Ernst Frey xem mình là một người Do Thái thành Vienna phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi tham gia cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam, Ernst Frey có tên là Nguyễn Dân.

TS. Thomas Loidl, Đại sứ Áo tại Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách.
(Ảnh: HNV)


Được biết, cuối tháng 5/1950, khi rời Việt Nam, Ernst Frey đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư với nội dung: “Đồng chí Nguyễn Dân (hay là Ernst Frey) thân mến. Tôi lấy làm tiếc là lúc tạm biệt tôi không bắt tay được với đồng chí. Nhưng dù đồng chí ở đâu đi nữa thì tôi vẫn tin chắc chắn rằng đồng chí sẽ dùng tất cả những gì trong tay mình để phục vụ sự nghiệp chung của chúng ta. Tôi chúc đồng chí lên đường thượng lộ bình an và mạnh khỏe.”

Đề cập tới tác giả của cuốn sách, dịch giả Ngụy Hữu Tâm và Trần Vinh cho biết: Ernst Frey sinh năm 1915 ở thành phố Vienna, Áo. Năm 1934, ông gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản và nhiều lần bị giam giữ dưới chế độ phát-xít Áo. Tháng 4/1938, ông trốn chạy sang Thụy Sĩ và tại đây ông bị giam giữ nhiều tháng. Khi được tự do, ông đến Pháp với mục tiêu tham gia Binh đoàn Quốc tế trong cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha, nhưng sau đó ông lại rơi vào Đội quân Lê dương và đến Algeria. Từ năm 1941, ông đến Đông Dương với tư cách tình nguyện quân. Tháng 9/1945, Ernst Frey bị Nhật bắt làm tù binh nhưng chỉ ít lâu sau, ông trốn sang hàng ngũ Việt Minh. Đầu tiên, ông tham gia huấn luyện quân sự, rồi được phong hàm đại tá. Năm 1950, ông rời Việt Nam về Vienna. Năm 1994, ông qua đời.

TS Thomas Loidl, Đại sứ Áo tại Việt Nam khẳng định, cuộc đời của Ernst Frey không chỉ mang bản chất của một người chiến sĩ mà là còn cả của một người đi tìm kiếm, là người chứng kiến những năm 1930 giết chóc ở Áo, bị xua đuổi kép vì vừa là người Do Thái vừa là đảng viên cộng sản, đã bị bỏ tù đôi lần rồi cuối cùng, vào năm 1938, bỏ trốn bọn Quốc xã. Qua những con đường vòng vèo, ông đến được Việt Nam, ở đó ông tham gia Việt Minh và đấu tranh cho nền độc lập của Việt Nam. Là một người Áo nhưng Ernst Frey đã dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam và nó được thể hiện rõ ràng trong bức thư ông gửi cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1992 với khẳng định: “Đối với tôi thì Việt Nam, dẫu có những khó khăn về ngôn ngữ, là quê hương mà năm 1950 tôi phải để lại. Đó cũng là đất nước duy nhất mà vì nó, tôi sẵn sàng hy sinh cả máu của mình”.

Đại sứ Áo tại Việt Nam bày tỏ hy vọng việc xuất bản cuốn sách “Việt Nam, tình yêu của tôi” góp phần củng cố và siết chặt tình hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Áo, mở ra một trang mới trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực