Ra mắt Hệ sinh thái bảo vệ bản quyền âm nhạc trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Thứ ba, 22/02/2022 19:07
(ĐCSVN) - Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến giúp tác giả đo đếm chính xác số lượt sử dụng, theo dõi được việc phân phối sử dụng tác phẩm đảm bảo ba yếu tố bảo vệ, minh bạch và truy vết khi cung cấp một tác phẩm âm nhạc trên môi trường Internet.

Ngày 22/2, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Bản quyền âm nhạc trực tuyến (MCM Online) đã chính thức ra mắt Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM (gọi tắt là MCM) lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Thủ đô, đơn vị đồng hành phát triển giải pháp cho biết, việc ứng dụng các giải pháp bảo vệ bản quyền trên Internet là rất cần thiết và được các nước áp dụng.

MCM được xây dựng bằng hai công nghệ bảo vệ bản quyền Sigma DRM và đánh dấu bản quyền Sigma Watermarking, trong đó, công nghệ Sigma DRM tiến hành mã hóa tất cả bản nhạc, cấp khóa giải mã mỗi khi sử dụng tác phẩm, và mỗi lần cấp khóa hệ thống sẽ đếm như một lần sử dụng tác phẩm (hiện đã được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu để bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, xuất bản điện tử).

Việc cấp khóa cho mỗi lần sử dụng, có thể ví như một lần xin phép sử dụng tác phẩm và đó là nền tảng để minh bạch số lần sử dụng khi tác phẩm được phân phối trên môi trường Internet. Công nghệ DRM hiện nay đã được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu để bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực truyền hình hay xuất bản điện tử.

 Lần đầu tiên tại Việt Nam ra đời hệ sinh thái bảo vệ bản quyền âm nhạc trên Internet. (Ảnh: Anh Tuấn)

Trong khi đó, công nghệ Sigma Watermarking được dùng để đánh dấu (ký số) khi muốn phân phối hay phái sinh một tác phẩm âm nhạc, từ đó giúp tác giả có thể truy vết để dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, hoặc theo dõi việc phân phối, sử dụng tác phẩm.

Theo đại diện Công ty MCM Online, bằng việc áp dụng giải pháp truy vết và bảo vệ bản quyền, MCM hướng tới cung cấp 3 dịch vụ chính, đó là: ủy quyền bảo vệ và phân phối giúp các nhạc sĩ, tổ chức sở hữu bản quyền có thể hợp tác, trở thành đối tác của MCM để ủy quyền bảo vệ, quản lý và minh bạch khai thác kinh doanh các bản nhạc trên Internet.

Tiếp đó, giải pháp giúp xây dựng kho nhạc được bảo vệ bản quyền cho các tổ chức và cá nhân, đồng thời giúp đánh dấu tác phẩm miễn phí; đánh dấu tất cả bản ghi, tác phẩm âm nhạc, sách nói, podcast nhằm định danh tác phẩm cho từng đơn vị phân phối nhạc.

"Việc áp dụng giải pháp công nghệ giúp MCM bảo đảm 3 yếu tố: Bảo vệ, minh bạch và truy vết khi cung cấp một tác phẩm âm nhạc trên môi trường Internet," nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Tổng Giám đốc MCM Online nhấn mạnh.

Theo lộ trình, nhằm góp phần phát triển hoạt động sáng tác trong kỷ nguyên Internet, MCM sẽ đồng hành cùng các nhạc sĩ, ca sĩ tổ chức đêm nhạc vinh danh tác giả, đào tạo, ươm mầm tài năng sáng tác nhạc.

Giá trị cốt lõi của MCM góp phần ngăn chặn việc vi phạm tác quyền trên môi trường Internet, là tôn trọng và tôn vinh công lao sáng tác của các tác giả. Công nghệ mang lại sự minh bạch về lượt sử dụng tác phẩm, giúp các tác giả biết được đầy đủ các số liệu như thống kê lượt nghe, nền tảng đã phát…, từ đó các nhạc sỹ/đối tác có thể dễ dàng theo dõi được chính xác lượt sử dụng và doanh thu.

Việc quản lý tốt được bản quyền sẽ dần hình thành nền văn hoá sử dụng âm nhạc có bản quyền, khi đó các tác giả sẽ nhận được sự tôn trọng, nâng niu, mang lại sự khích lệ tinh thần cho những người sáng tác âm nhạc. Bên cạnh đó, những người nhạc sĩ phải sống được bằng tác phẩm của mình, đơn vị sử dụng phải trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ. Đó là điều tưởng như là hiển nhiên nhưng lại là điều mong ước từ rất lâu của nhiều nhạc sĩ.

Theo ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, trong lĩnh vực nội dung số nói chung và nhạc số nói riêng trên phạm vi toàn cầu, cũng như tại Việt Nam, vấn đề các tác giả không được trả tác quyền đã trở nên nhức nhối. Đối với vi phạm bản quyền trên Internet, chỉ có dùng công nghệ mới giải quyết được các vấn đề của công nghệ. Sự ra đời của MCM vừa là cơ hội và cũng là thách thức trong quá trình bảo vệ tác phẩm âm nhạc trên Internet, giải quyết “nỗi đau” tác quyền trên môi trường số - nơi tài sản là hàng triệu bản nhạc hàng ngày không được bảo vệ và bị xâm phạm bản quyền vô tội vạ.

Dịp này, đại diện một số nhạc sĩ đã ký ủy quyền tác phẩm âm nhạc với Công ty MCM Online để bảo vệ bản quyền trên Internet./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực