Rộn ràng lễ hội đầu xuân

Thứ sáu, 26/02/2010 15:15

  
       Lễ hội Chùa Hương                Ảnh: Internet 
Mùa xuân, mùa của các lễ hội dân gian ở nước ta, nhân dân nhiều địa phương đã tưng bừng chung vui trong các lễ hội đầu năm như một hoạt động đón năm mới và hướng về truyền thống.

Trẩy hội vui xuân

Rộn ràng ngay từ những ngày đầu xuân, du khách từ khắp nơi đã đổ về chùa Hương dự ngày khai hội 19/2 (tức 6 tháng Giêng - Âm lịch) để du xuân, cầu an. Song song với khai hội chùa Hương, hàng vạn người dân Thủ đô và du khách thập phương đã về dự lễ khai hội Cổ Loa, huyện Đông Anh và hội Gióng đền Sóc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Trong bối cảnh Thủ đô đang tiến tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và hồ sơ Lễ hội Gióng đang được đề cử UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, hội Gióng Đền Sóc năm nay thu hút sự chú ý của đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế.

Tiếp đó, ngày 7 tháng Giêng là lễ hội Tịch Điền, ngày 10 tháng Giêng lễ hội Yên Tử. Theo thầy Khai Bi, thành viên Ban Tổ chức lễ hội Yên Tử, số khách năm nay lên tới 3 triệu người, tăng hơn so với năm trước (2,1 triệu khách). Lễ hội Yên Tử luôn đổi mới, ý thức của người dân ngày càng tốt hơn, không còn hiện tượng bẻ cành hái hoa. Mọi năm, du khách tập trung đi cáp treo nhiều nhưng năm nay, lượng khách đi hành hương và đi bộ tăng hơn mọi năm. “Cáp treo năm nay đã được nâng cấp và chạy nhanh hơn nên chắc chắn không xảy ra hiện tượng ùn tắc trong những ngày cao điểm” thầy Khai Bi cho biết.

Ngày 13 tháng Giêng - Âm lịch, ngày chính Hội Lim - ngày hội miền Quan họ Bắc Ninh, một nét đẹp đã trở thành tài sản văn hóa chung của dân tộc. Hàng năm, ngoài hoạt động chính là hát quan họ trên đồi Lim, dưới thuyền, cửa đình, cửa chùa tại các làng thuộc tổng Nội Duệ còn diễn ra rất nhiều trò chơi dân gian đậm chất vùng quê Kinh Bắc.

Theo ông Nguyễn Hữu Mạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Du - Trưởng Ban Chỉ đạo lễ hội, Hội Lim năm nay sẽ là hoạt động mở đầu cho việc chào đón quan họ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại nên có rất nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn. Ngày 15 tháng Giêng - Âm lịch, sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh tổ chức một chương trình hát quan họ đặc sắc và được truyền hình trược tiếp trên VTV1 và VTV4.

Công tác tổ chức được cải thiện hơn

Theo báo cáo tổng kết lễ hội 2009 của thanh tra Bộ VH-TT&DL, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy chế lễ hội, giữ gìn sự tôn nghiêm nơi thờ tự, phòng cháy, bảo vệ cảnh quan, môi trường di tích chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến việc một số khách đi hành lễ chen lấn, tranh giành trong nơi thờ tự, bẻ cành cây, xả rác xuống khuôn viên di tích, đặt tiền không đúng nơi quy định... Hiện tượng bày bán hàng quán lấn chiếm đường đi của khách gây ách tắc cục bộ trong những ngày khai hội ở chùa Hương (Hà Nội), Đền Trần (Nam Định). Hiện tượng xin xăm, xóc thẻ, bói toán, trò chơi mang tính cờ bạc vẫn còn như ở Lễ hội Chùa Bà (Bình Dương), Hội Xuân chợ Viềng (Nam Định). Hiện tượng ép khách, nâng giá quá mức trong những ngày đầu xuân, gây bức xúc cho du khách đến hành lễ vẫn còn xảy ra ở một số lễ hội và di tích.

Nguồn kính phí thu từ di tích, lễ hội của các địa phương hiện nay chưa quản lý thống nhất, có nhiều chủ thể cùng tham gia quản lý và sử dụng nguồn thu dẫn đến việc thực hiện các nguồn thu qua khai thác di tích được để lại phục vụ cho di tích theo quy định của Luật Di sản gặp nhiều khó khăn…

Để tránh tình trạng xả rác bừa bãi, theo thầy Khai Bi, số lượng người làm công tác vệ sinh tại Yên Tử tăng lên gấp rưỡi, năm ngoái là hơn 90 người, năm nay là 150 người. Ngoài ra, đường đi bộ từ chân núi lên đỉnh núi đã được làm lại giống như các bậc cầu thang để du khách đi lại thuận tiện, thoải mái hơn.

Còn về phần để xe của du khách cũng thay đổi nhiều. Bãi đỗ xe tại chùa Trình không thu tiền trông xe, ý thức của những khách đến đây cũng tốt hơn, tự họ sắp xếp xe rất ngay ngắn và nhà chùa đã cử ra 3 người để trông xe.

Còn trong bãi đỗ xe để hoang đã được sửa chữa và sắp xếp lại nên dù lượng xe có nhiều nhưng vẫn không bị ùn tắc. Giá xe sẽ được thu theo quy định của Nhà nước, 10 nghìn đồng/xe ô tô, xe gửi cả ngày cũng không bị đắt. Để tránh tình trạng chặt chém giá trông giữ xe, Ban Tổ chức có một đội giám sát thường xuyên kiểm tra. Không những thế, người trông xe không trực tiếp thu tiền, mà ngay từ cửa vào có người bán vé, còn người trông xe thuộc bộ phận khác.

Hay như công tác chuẩn bị cho Hội Lim, theo ông Nguyễn Hữu Mạnh, sẽ có rất nhiều điểm mới. Đó là, ngoài việc hát quan họ tại những địa điểm nói trên, điểm nhấn chính của năm nay là tổ chức hát quan họ không nhạc tại gia đình của các nghệ nhân. Để tránh tắc đường như mọi năm, phương tiện của các du khách sẽ phải để cách xa lễ hội hơn 1km. Công tác này sẽ được công an huyện, Sở Giao thông vận tải, thanh tra giao thông đảm nhiệm./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực