“Sách - Sứ mệnh phát triển văn hoá đọc”

Thứ sáu, 16/04/2021 21:47
(ĐCSVN) - Chào mừng Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam 21/4, Ngày sách và bản quyền thế giới 23/4, ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày hội sách 2021 với chủ đề “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hoá đọc”.

Phát biểu khai mạc Ngày hội sách, bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam nhận định: Ở bất cứ thời đại nào, con người cũng lấy việc đọc sách là một trong những phương cách quan trọng để hoàn thiện nhân cách. Đọc sách giúp chúng ta mở rộng tri thức, hiểu biết trên mọi lĩnh vực, rèn luyện những kĩ năng, tình cảm và thói quen hữu ích. Hơn thế, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức, làm đẹp tâm hồn, đồng thời góp phần thiết thực nâng cao chất lượng dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của đất nước, là nét đẹp không thể thiếu trong truyền thống văn hóa của mỗi dân tộc.

leftcenterrightdel
 Cắt băng khai mạc Ngày hội sách.

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông khiến văn hóa đọc hiện nay có sự khác biệt, đó là sự kết hợp giữa văn hóa đọc truyền thống với văn hóa nghe-nhìn, giữa đọc sách in với sách điện tử, tài nguyên số. “Vì vậy, việc phát triển văn hóa đọc ngày càng trở nên quan trọng và là vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong thời đại công nghiệp 4.0” - bà Kiều Thúy Nga khẳng định.

Đánh giá cao tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Paris năm 1995, Tổ chức Văn hóa, giáo dục, khoa học Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định chọn ngày 23/4 hằng năm là “Ngày sách và bản quyền thế giới” nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích niềm yêu thích đọc sách, đồng thời tôn trọng bản quyền tác giả của mọi người dân.

Tại Việt Nam, ngày 21/11/2019, Luật Thư viện được Quốc hội thông qua đã quy định ngày 21/4 là Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam. Đây là một dấu mốc quan trọng thể hiện quyền được tiếp cận thông tin, tri thức và hưởng thụ các giá trị văn hóa của người dân, đồng thời khẳng định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách cũng như hình thành và phát triển thói quen đọc sách trong nhân dân, tạo sức lan tỏa phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

leftcenterrightdel
Tặng sách cho một số trường học và thư viện.

Theo bà Kiều Thúy Nga, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Ngày hội sách lần đầu tiên vào năm 2006. Đến nay, ngày hội đã trở thành một hoạt động thường niên giúp khơi dậy niềm đam mê, hứng khởi đọc sách, trau dồi tri thức, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Năm nay, Ngày hội sách với chủ đề “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hoá đọc” có nhiều hoạt động, chương trình khuyến đọc và hướng tới phát triển văn hóa đọc. Cụ thể, Triển lãm “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc” với bốn nội dung sách - Con đường tiếp cận tri thức, Sách - Quà tặng nuôi dưỡng tâm hồn, Kỹ năng và phương pháp đọc sách và Khơi niềm đam mê đọc sách, với khoảng 800 cuốn sách được trưng bày, giới thiệu.

Trong khuôn khổ các hoạt hoạt trong Ngày hội sách còn có các buổi giao lưu giữa tác giả với bạn đọc do các đơn vị xuất bản tổ chức, giới thiệu sách mới… Trong đó có giao lưu tác phẩm của Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, Công ty cổ phần Sách Thái Hà…

leftcenterrightdel
Các em thiếu nhi khám phá thư viện số trong Ngày hội sách. 

Ngoài ra, tại Ngày hội sách có khu vực trưng bày những hình ảnh tư liệu về các hoạt động thúc đẩy văn hoá đọc do Thư viện Quốc gia Việt Nam, thư viện các tỉnh, thành phố, trường học trong cả nước tổ chức, với các hình ảnh hoạt động phối hợp trong lĩnh vực thư viện, các cuộc thi, liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách, đại sứ văn hóa đọc…

Bên cạnh đó, còn có không gian giới thiệu sách được tặng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ ba; những gian hàng sách giới thiệu hàng nghìn đầu sách với nội dung phong phú, nhiều ưu đãi, khuyến mãi và quà tặng hấp dẫn; góc vẽ tranh qua cuộc thi vẽ tranh theo sách; góc đọc sách cho con; khám phá thư viện số; giới thiệu, tặng sách của tác giả Nguyễn Nhật Ánh – tác giả được nhiều độc giả trẻ tuổi yêu thích; tiếp nhận và chia sẻ sách tài trợ của các cơ quan tổ chức, các nhân tới một số trường học, thư viện gặp khó khăn trong cả nước…

Đặc biệt, Tọa đàm “Thanh niên với văn hóa đọc” do Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp với Vụ Thư Viện, Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức là diễn đàn thanh niên chia sẻ, trao đổi với các diễn giả, khách mời về xây dựng thói quen đọc sách, việc lan tỏa và phát triển văn hóa đọc trong thanh niên, góp phần hoàn thiện nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ.

Ngày hội sách 2021 tại Thư viện Quốc gia mở cửa miễn phí cho tất cả bạn đọc yêu sách, từ ngày 16 đến hết 21/4, tại Thư viện Quốc gia, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

 

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực