Sách về chuyển đổi số và chuyển đổi số ngành sách

Thứ tư, 05/10/2022 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tọa đàm “Sách về chuyển đổi số và chuyển đổi số ngành sách” là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, quản lý chia sẻ những thông tin hữu ích về tác động của chuyển đổi số đối với ngành Xuất bản, In và Phát hành sách; những vấn đề đặt ra và giải pháp để phát huy tối đa sức mạnh của chuyển đổi số...

Ngày 5/10, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông, Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sách về chuyển đổi số và chuyển đổi số ngành sách” và khai mạc trưng bày các ấn phẩm về chuyển đổi số.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2022) và Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10/2022).

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhấn mạnh, phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển, ngành Xuất bản, In và Phát hành sách của Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ thực hiện chuyển đổi số, phát triển bền vững.

Các đại biểu tham gia trao đổi tại Tọa đàm.

Đặc biệt, sau dịch COVID-19, sự phát triển mạnh mẽ của xuất bản phẩm điện tử cũng như sự thay đổi cách tiếp cận của bạn đọc đối với các xuất bản phẩm thông qua phương thức mua hàng trực tuyến đã tác động mạnh mẽ đến ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam.

Cuộc tọa đàm là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, quản lý chia sẻ những thông tin hữu ích về tác động của chuyển đổi số đối với ngành Xuất bản, In và Phát hành sách; những vấn đề đặt ra và giải pháp để phát huy tối đa sức mạnh của chuyển đổi số đưa ngành Xuất bản, In và Phát hành sách trở thành ngành công nghiệp văn hóa phát triển, góp phần chấn hưng văn hóa đọc Việt Nam.

Với tinh thần đó, tại tọa đàm, các đại biểu, trong đó có các chuyên gia nghiên cứu, cán bộ đầu ngành về lĩnh vực chuyển đổi số, như Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm khoa học dữ liệu thuộc Viện Nghiên cứu cao cấp về toán học (VIASM), Giám đốc khoa học Viện John von Neumann thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; Giám đốc Công ty cổ phần Sách điện tử Waka Đinh Quang Hoàng đã cùng chia sẻ, trao đổi nhiều nội dung sâu sắc về xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy chuyển đổi số và Chương trình chuyển đổi số quốc gia...

 Đặc biệt, nội dung về tình hình chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản cùng những kết quả đã đạt được thời gian qua; vai trò của xuất bản phẩm về chuyển đổi số; kinh nghiệm thực hiện xuất bản và phát hành sách điện tử; giới thiệu những thành quả bước đầu của quá trình thực hiện chuyển đổi số ở một đơn vị xuất bản, phát hành sách điện tử; xu hướng xuất bản điện tử trên thế giới và Việt Nam… được các đại biểu trao đổi tâm huyết.

Kết luận tọa đàm, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên cho rằng việc chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản và khai thác hiệu quả thị trường này là vấn đề đặt ra với không riêng ngành xuất bản mà cần sự chung tay của nhiều ngành. Để chuyển đổi số thành công, phải thay đổi nhận thức về chuyển đổi số, tiếp sau đó là đầu tư công nghệ và đón nhận công nghệ, đồng thời, phải vượt qua những cạnh tranh khi chuyển đổi số, nhất là vấn đề về bản quyền.

Độc giả trải nghiệm sách điện tử tại khu trưng bày các ấn phẩm về chuyển đổi số. 

Trong khuôn khổ tọa đàm, Ban tổ chức đã khai mạc trưng bày các ấn phẩm chuyển đổi số, bao gồm các xuất bản phẩm (sách in và sách điện tử) về chuyển đổi số của 20 nhà xuất bản.

Tại đây, có các xuất bản phẩm về chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số trong các lĩnh vực của đời sống xã hội cùng nhiều ấn phẩm quan trọng khác cả phiên bản giấy và phiên bản điện tử của 20 nhà xuất bản. Trong đó, tiêu biểu là các đơn vị uy tín và đi đầu về hoạt động chuyển đổi số như Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông, Nhà Xuất bản Khoa học tự nhiên và công nghệ... Đặc biệt, cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc bản điện tử với những trải nghiệm mới, không chỉ còn là những dòng chữ đơn điệu mà còn có sự xuất hiện của các thành phần đa phương tiện như phần thuyết minh giới thiệu sách, các hiệu ứng hình ảnh động…

Khu trưng bày được mở cửa đến ngày 15/10 tại Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, 6/86 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tin, ảnh: Hồng Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực