“Tắm mình” trong thực tế sinh động của đất nước,tạo ra những tác phẩm đỉnh cao

Thứ năm, 20/01/2022 21:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bước sang năm 2022, toàn ngành sẽ tập trung xây dựng môi trường văn hóa với tầm nhìn dài hạn là hệ sinh thái văn hóa, đặt môi trường văn hóa là một trong những yêu cầu mang tính sống còn để quyết định nhiệm vụ chấn hưng văn hóa.

Ngày 20/1, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức gặp mặt, chúc Tết đại diện văn nghệ sĩ nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) chủ trì buổi gặp mặt.

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, chúc Tết đại diện văn nghệ sỹ tiêu biểu Xuân Nhâm Dần 2022 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Năm 2021, dù trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tình đồng chí, nghĩa đồng bào tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương, chia sẻ của dân tộc được nhân lên thành sức mạnh mềm của văn hóa. Bằng văn hóa và từ văn hóa, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao đã có sự đổi mới trong cách thức tổ chức, thông qua các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội, mang đến “liều vaccine tinh thần” phục vụ, cổ vũ nhân dân cùng nhau đoàn kết, vượt qua đại dịch...

Trong năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng với sự sáng tạo, dấn thân, đội ngũ văn nghệ sĩ đã phát huy thế mạnh, đem những lời ca, tiếng hát đi vào tâm dịch, động viên khích lệ cổ vũ các chiến sĩ “áo trắng”, động viên nhân dân, tạo liều “vaccine tinh thần” cùng phòng, chống dịch COVID-19. Những bức ảnh nghệ thuật, những thước phim tư liệu đã trở thành thang thuốc hiệu quả san sẻ yêu thương. Trong khó khăn, giá trị văn hóa tỏa sáng, tinh thần đoàn kết được nhân lên.

Để chấn hưng văn hóa, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, bước sang năm 2022, toàn ngành sẽ tập trung xây dựng môi trường văn hóa với tầm nhìn dài hạn là hệ sinh thái văn hóa, đặt môi trường văn hóa là một trong những yêu cầu mang tính sống còn để quyết định nhiệm vụ chấn hưng văn hóa.

 Chương trình văn nghệ đặc sắc tại lễ gặp mặt (Ảnh: TT)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng nhấn mạnh, vấn đề phát triển nghệ thuật không chỉ hướng đến nghệ thuật tinh hoa, đỉnh cao, mà còn phải hết sức chú ý đến nghệ thuật quần chúng. Từ những phong trào nghệ thuật quần chúng, phát hiện tạo ra nghệ thuật tinh hoa; các hội diễn, liên hoan không chỉ dành cho văn nghệ sỹ chuyên nghiệp. Các sân chơi dành cho văn nghệ quần chúng là đa dạng, phong phú, sáng tạo bởi nhân dân chính là chủ thể sáng tạo văn hóa...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong thời gian tới, đội ngũ văn nghệ sỹ cũng phải nỗ lực để có những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, bắt đầu từ chất liệu của cuộc sống. Muốn thế phải đưa văn nghệ sỹ “tắm mình” trong thực tế sinh động của đất nước, kinh tế, văn hóa, tạo ra không gian sáng tạo cho tất cả các văn nghệ sỹ. Năm 2022, cố gắng tổ chức Trại sáng tác quy mô toàn quốc, có chiều sâu, đủ độ dài cho đội ngũ văn nghệ sỹ sáng tác...

Thay mặt cho văn nghệ sĩ tại buổi gặp mặt, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam cho rằng: Đội ngũ văn nghệ sỹ đã có những đóng góp to lớn vào công cuộc chấn hưng văn hóa. Đây cũng là lực lượng nền tảng đóng góp cho sự phát triển của nền văn nghệ Việt Nam; là những người xây dựng Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Vì thế trong thời gian tới hai đơn vị cần có sự phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả, tổ chức nhiều hoạt động liên hoan, hội diễn, Festival trong nước, quốc tế… tạo điều kiện tốt nhất để các nghệ sĩ “cháy” với niềm đam mê của mình, tạo ra nhiều tác phẩm đỉnh cao như kỳ vọng của Tổng Bí thư cũng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực