Tăng cường giao lưu, hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam với Ai Cập và Angola

Thứ hai, 04/07/2022 20:52
(ĐCSVN) - Ngày 4/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với bà Amal Abdel Kader Elmorsi Salama - Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam và Đại sứ Angola tại Việt Nam Agostinho Andre de Carvalho Fernandes.
leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với bà Amal Abdel Kader Elmorsi Salama - Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam (Ảnh: Thế Công)

Tại buổi tiếp Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam Đại sứ Amal Abdel Kader Elmorsi Salama khẳng định Ai Cập luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống với Việt Nam, nhất là lĩnh vực VHTTDL. Mặc dù có khoảng cách về địa lý nhưng Nhân dân Việt Nam - Ai Cập luôn dành cho nhau những tình cảm đặc biệt.

Đại sứ Ai Cập cho biết, nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ai Cập (1963 - 2023), Ai Cập dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm. Vì vậy, Ai Cập mong muốn nhận được sự giúp đỡ của Bộ VHTTDL trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa nghệ thuật trong thời gian tới.

Về lĩnh vực du lịch, Đại sứ Ai Cập cho rằng, đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng khách đi lại giữa hai nước. Do đó, Việt Nam và Ai Cập cần tổ chức những buổi làm việc, trao đổi đoàn để đưa ra những giải pháp phục hồi và phát triển du lịch.

Đối với lĩnh vực thể thao, Ai Cập rất quan tâm đến các môn võ thuật cổ truyền của Việt Nam và mong muốn được phối hợp ở lĩnh vực này. Trong cuộc họp của Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam - Ai Cập sắp tới, Đại sứ Ai Cập cho biết phía nước bạn sẽ đề xuất đưa nội dung hợp tác thể thao vào cuộc họp để đẩy mạnh hợp tác toàn diện VHTTDL giữa hai quốc gia.

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp bà Đại sứ Amal Abdel Kader Elmorsi Salama, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để đẩy mạnh hợp tác VHTTDL với Ai Cập bởi đây là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với Đại sứ Angola tại Việt Nam Agostinho Andre de Carvalho Fernandes (Ảnh: Thế Công) 

Theo Thứ trưởng, Ai Cập là quốc gia có bề dày về truyền thống văn hoá, lịch sử, tiềm năng hợp tác VHTTDL giữa hai nước là rất lớn. Hướng tới kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn để đưa hợp tác lĩnh vực VHTTDL đi vào chiều sâu, thực chất thông qua các hoạt động thúc đẩy hợp tác du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hoá, hợp tác về thể thao, tổ chức Festival, tham gia, ủng hộ các sự kiện năm du lịch của nhau…

Ngay sau buổi tiếp Đại sứ Ai Cập, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với Đại sứ Angola tại Việt Nam Agostinho Andre de Carvalho Fernandes.

Gửi lời cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Thứ trưởng dành cho đoàn, Đại sứ Agostinho Andre de Carvalho Fernandes khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Angola là mối quan hệ sâu đậm, lâu đời, trong đó, lĩnh vực VHTTDL là trụ cột.

Theo ngài Đại sứ, hợp tác về văn hóa đồng nghĩa với việc tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước, thắt chặt tình hữu nghị, vì vậy phía Angola mong muốn phía Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy phát triển hợp tác trong lĩnh vực này.

Đại sứ Angola đề xuất hoạt động hợp tác có thể được cụ thể hóa bằng việc ký kết văn bản VHTTDL tại Kỳ họp thứ 7 Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam - Angola dự kiến diễn ra vào cuối năm 2022 tại Angola.

Về hợp tác du lịch, Đại sứ Agostinho Andre de Carvalho Fernandes cho biết, du lịch Angola có rất nhiều tiềm năng phát triển nhưng chưa được cụ thể hóa để đóng góp vào nền kinh tế đất nước.

Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong xúc tiến du lịch, có bước phục hồi ấn tượng sau đại dịch COVID-19. Do đó, Angola mong muốn Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay để Angola phát triển trong lĩnh vực này.

Đối với thể thao, ngài Đại sứ cho rằng, Việt Nam là quốc gia có chiến lược đầu tư cho thể thao khoa học, bài bản, phát triển được thế mạnh ở nhiều môn thi đấu. Ông bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ tổ chức các đoàn trao đổi kỹ thuật để học hỏi kinh nghiệm. Từ đó đi đến thống nhất các mục tiêu phát triển chung, hợp tác trong lĩnh vực thể thao.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, trong thời gian tới, khi tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát, Việt Nam và Angola cần nhanh chóng thúc đẩy hợp tác song phương, nhất là lĩnh vực VHTTDL.

Thứ trưởng đề nghị 2 nước tăng cường trao đổi hợp tác tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương như Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO)…; tăng cường tham dự một số hoạt động văn hóa quốc tế tổ chức tại Việt Nam như Liên hoan Xiếc quốc tế, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm, Festival làng nghề. Qua đó góp phần giới thiệu vẻ đẹp văn hoá, con người của cả 2 đất nước.

Bày tỏ sự nhất trí với những định hướng thúc đẩy hợp tác của Đại sứ Angola, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông kỳ vọng, trong nhiệm kỳ công tác của ngài Đại sứ, lĩnh vực VHTTDL giữa hai quốc gia sẽ có những bước phát triển vượt bậc. Về phía Bộ VHTTDL cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ Angola phát triển các lĩnh vực mà Bộ đang quản lý./.

HP (T.H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực