Tập huấn công tác nghiệp vụ thư viện toàn quân năm 2022

Thứ ba, 02/08/2022 16:51
(ĐCSVN) - Các học viên tham gia tập huấn sẽ được nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành trong lĩnh vực thư viện về chương trình chuyển đổi số ngành thư viện, phát triển và chấn hưng văn hóa đọc, chủ trương của Chính phủ và định hướng của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về các nội dung trên.

Sáng 2/8, tại Đà Nẵng, Thư viện Quân đội tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn công tác nghiệp vụ thư viện toàn quân năm 2022. Thượng tá Mạc Thùy Dương – Giám đốc Thư viện Quân đội chủ trì buổi khai mạc Hội nghị.

leftcenterrightdel
Đại tá Phạm Bá Hùng – Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 phát biểu tại buổi khai mạc lớp tập huấn. Ảnh Phan Định. 

Tới dự buổi khai mạc có Đại tá Phạm Bá Hùng – Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5; lãnh đạo Trung tâm Thông tin khoa học quân sự (Bộ Quốc phòng); đại biểu lãnh đạo của Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Đà Nẵng… và hơn 110 đồng chí học viên là cán bộ quản lý, phụ trách thư viện các đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng và của Quân khu 5; lãnh đạo, chỉ huy các Phòng, Ban Thông tin Khoa học Quân sự các học viện, nhà trường Quân đội.

Theo đó, từ ngày 2 đến 5/8, các học viên sẽ được nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành trong lĩnh vực thư viện về chương trình chuyển đổi số ngành thư viện, phát triển và chấn hưng văn hóa đọc, chủ trương của Chính phủ và định hướng của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về các nội dung trên.

Trong đó, các học viên sẽ được bồi dưỡng thêm về các chế độ chính sách áp dụng cho cán bộ, nhân viên ngành thư viện; Xu hướng phát triển của các thư viện hiện nay; Sử dụng thư viện số và thư viện điện tử; Cách thức xây dựng bộ sưu tập số hiệu quả, bản quyền trong thư viện số; Sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện; Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện; Liên thông và chia sẻ trong các thư viện hiện nay; Hướng dẫn sử dụng các chuẩn nghiệp vụ trong xử lý tài liệu; Công nghệ mới và giải pháp chuyền đổi số cho các thư viện Quân đội; Hợp tác quốc tế về lĩnh vực thư viện...

leftcenterrightdel
Các đại biểu lớp tập huấn chụp hình lưu niệm. Ảnh Phan Định. 

Ngoài ra lớp tập huấn sẽ tiến hành tham quan và trao đổi kinh nghiệm mô hình thư viện công cộng tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Đà Nẵng; mô hình thư viện đại học tại Trung tâm học liệu - Viện đào tạo mở và Công nghệ thông tin Đại học Huế và trao đổi, thống nhất một số nội dung công tác thư viện trong thời gian tới. 

Qua đó giúp các học viên cũng cố, nâng cao kiến thức và các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt là chuyển đổi số trong hoạt động thư viện; cung cấp những thông tin và nội dung mới, hướng dẫn áp dụng các chuẩn nghiệp vụ của quốc tế và Việt Nam vào công tác thư viện ở các cơ quan, đơn vị Quân đội hiện nay./. 

Phan Định

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực