Thái Nguyên khắc ghi lời Người căn dặn

Thứ tư, 03/01/2024 17:24
(ĐCSVN) - Với lợi thế hiểm trở “tiến có thể đánh, lui có thể giữ”, Thái Nguyên đã được Bác Hồ, Trung ương Đảng lựa chọn làm ATK, trung tâm lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Ngày 20/5/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến ở và làm việc tại đồi Khau Tý, thôn Điềm Mặc (nay là xã Điềm Mặc, huyện Định Hoá). 9 năm kháng chiến trường kỳ, Trung ương Đảng và Bác Hồ đã có nhiều cuộc họp và quyết đáp những nội dung quan trọng, lãnh đạo kháng chiến thành công. Thời gian sống và làm việc tại Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại nhiều kỷ niệm cho nhân dân các dân tộc nơi đây. Mỗi khi có dịp, Bác lại nhắc nhở, thăm hỏi đến Võ Nhai, Định Hóa, Đại Từ, đến đồng bào, đồng chí no đói có nhau, sướng khổ cùng nhau, thương yêu nhau như ruột thịt, đồng lòng kháng chiến...

Sau hòa bình lập lại, Bác đã về thăm Thái Nguyên 7 lần. Ngày 01/01/1964, Người đã đến thăm Trường Đảng tỉnh, Khu Gang thép Thái Nguyên, Nhà máy Điện Cao Ngạn... và nói chuyện với 4,5 vạn cán bộ, đồng bào tại Sân vận động Thái Nguyên. Với sự quan tâm, tình cảm sâu sắc đối với cán bộ, nhân dân trong tỉnh, Người căn dặn: “... Tỉnh ta có nhiều điều kiện rất thuận lợi, toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta...”.

Cầu Huống Thượng bắc qua sông Cầu, nối từ phường Túc Duyên sang xã Huống Thượng (TP. Thái Nguyên) mới được hoàn thành. 

Khắc ghi lời căn dặn của Người, 60 năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, ra sức phấn đấu, xây dựng Thái Nguyên trở thành một tỉnh giàu có, phồn vinh, trung tâm vùng miền núi phía Bắc. Từ thành thị tới nông thôn, người dân đều phấn khởi thi đua, lao động sản xuất, góp công, góp của xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiện đại; khắc phục mọi khó khăn để vươn lên. Mỗi người đều mong muốn được góp công sức, trí tuệ, vật chất… để xây dựng lên một Thái Nguyên ngày càng văn minh, giàu đẹp, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ.

Là cán bộ từng tham gia chiến đấu và để lại một phần máu thịt tại chiến trường Quảng Trị, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hiển, tổ 14, phường Túc Duyên khi trở về cuộc sống đời thường, vẫn là tấm gương mẫu mực ở địa phương, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia hoạt động, phong trào. Ông tâm sự: "Là công dân sống trên địa bàn TP. Thái Nguyên, tôi rất phấn khởi và tự hào truớc sự “thay da đổi thịt” từng ngày của quê hương; cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Như tổ dân phố 14 của chúng tôi đã không còn hộ nghèo...".

Một dây chuyền sản xuất tại Thái Nguyên

Không chỉ có ông Hiển, mà nhiều người dân Thái Nguyên đang chứng kiến đổi thay của TP. Thái Nguyên, như thấy thành phố được khoác trên mình bộ quần áo mới, đường làng, ngõ phố sạch đẹp, bộ mặt đô thị hiện đại, sầm uất; cầu Bến Tượng vươn dài lối đôi bờ sông Cầu; Quảng trường Võ Nguyên Giáp khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp; những khu trung tâm thương mại, siêu thị mọc lên bề thế, với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân… khu dân cư, nhà cao tầng mọc lên san sát... Thực tế cũng đã chứng minh, không chỉ ở TP. Thái Nguyên, mà ở tất cả các huyện, thành trong tỉnh đều có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp chung vào kết quả của tỉnh.

Năm 2023, dù tình hình trong nước và thế giới vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt trên 5%, GRDP bình quân đầu người ước đạt 113 triệu đồng, tăng 5,6% so với năm 2022 (tương đương 6 triệu đồng/người/năm); tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 27,1 tỷ USD; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 972,7 nghìn tỷ đồng, tăng 5,13% so với cùng kỳ. Năm qua, toàn tỉnh có 31 dự án FDI cấp mới với tổng số vốn đăng ký đạt 209,9 triệu USD, 10 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký đạt 19,53 triệu USD. Lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 201 dự án FDI còn hiệu lực với tổng mức đầu tư đăng ký đạt 10,58 tỷ USD. Kết quả trên càng minh chứng và khẳng định thêm vị thế của Thái Nguyên trên bản đồ kinh tế Việt Nam.

Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.  

Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hải cho biết: Trong những năm qua, Công ty luôn được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để phát triển. Tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty luôn nỗ lực ra sức thi đua, thực hiện tốt lời dạy của Bác, phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh, góp sức chung xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp. Trong năm, Công ty trực tiếp thi công một số gói thầu xây lắp, xây dựng tuyến đường trên địa bàn. Các công trình công ty thi công đều hoàn thành tiến độ và đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, góp phần làm đẹp thêm bộ mặt Thái Nguyên. Năm 2023 Công ty đạt doanh thu 200 tỷ đồng (bằng 105,8% so với năm trước); nộp ngân sách Nhà nước 3,5 tỷ đồng (tăng 12,9% so với năm 2022 tạo việc làm ổn định cho 85 lao động, thu nhập bình quân đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng (tăng 17% so với năm 2022).

Không chỉ công nghiệp - thương mại - dịch vụ có bước phát triển, năm 2023, ngành nông nghiệp cũng duy trì tăng trưởng ổn định, cơ cấu ngành tiếp tục dịch chuyển theo hướng tích cực. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản ước đạt 15.893,1 tỷ đồng, tăng 4,04% so cùng kỳ; tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm ước đạt 451,5 nghìn tấn, bằng 103,5% kế hoạch, đảm bảo an ninh lương thực. Công tác giảm nghèo và chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. Dự ước năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 1% so với năm 2022 (xuống còn 3,35%)...

Chương trình chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả tích cực trên cả 3 trụ cột: kinh tế số, chính quyền số, xã hội số. Tỉnh đã hoàn thành tích hợp 25/25 dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, kết nối liên thông đến hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 25/63 tỉnh, thành phố (tăng 3 bậc so với năm 2021); chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2022 xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 09 bậc so với năm 2021)... Đặc biệt, tỉnh Thái Nguyên là địa phương thứ 5 trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tháng 9/2023, tại Singapore, Quy hoạch tỉnh đã xuất sắc đạt giải Bạc - Giải thưởng quốc tế SIP Planning Awards 2023.

Năm 2023 đã kết thúc, nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng với cả nước chuẩn bị đón chào một mùa Xuân mới với nhiều niềm tin và hy vọng. Dẫu biết rằng năm 2024, chúng ta vẫn phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức đan xen; các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam… Nhưng, trong lòng mỗi người dân Thái Nguyên luôn có Bác, luôn khắc khi lời dạy và tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách sáng ngời của Bác thì không một trở ngại nào khiến chúng ta lùi bước, không một khó khăn nào mà chúng ta không thể vượt qua. Bởi Người là niềm tin tất thắng…!

Năm 2023, Thái Nguyên duy trì được đà tăng trưởng dương; tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2023 ước tăng 5,56%. 

Toàn tỉnh có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (Định Hóa và Đại Từ); nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 118/126 xã (đạt tỷ lệ 93,65%), 6/9 huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới (đạt tỷ lệ 66,67%).  

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 123 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 19.515 tỷ đồng…

 

Thảo Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực