Thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba

Thứ sáu, 26/10/2018 18:01
(ĐCSVN) – Nhân dân Việt Nam luôn sát cánh và dõi theo nhân dân Cuba trong quá trình chiến đấu chống lại chính sách bao vây cấm vận của Mỹ đối với Cuba; tin tưởng chắc chắn, Cuba sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Ngày 26/10, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Những thiệt hại do chính sách bao vây cấm vận của Mỹ đối với Cuba và những biện pháp giảm thiểu thiệt hại của Cuba”.

PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội; Bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam; Ông Nguyễn Duy Cương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba đồng chủ trì buổi tọa đàm.

PGS.TS Nguyễn Viết Thảo phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: HM)

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Viết Thảo nhấn mạnh, Việt Nam - Cuba là hai nước anh em đã gắn bó bên nhau trong những năm qua. Tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Cuba được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng José Martí, Chủ tịch Fidel Castro và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Cuba đã trở thành huyền thoại, mẫu mực, thủy chung, trở thành giá trị văn hóa, giá trị tinh thần, đã đi vào trái tim, khối óc và tình cảm thiêng liêng của nhân dân hai nước.

PGS.TS Nguyễn Viết Thảo khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn sát cánh và dõi theo nhân dân Cuba trong quá trình chiến đấu chống lại chính sách bao vây cấm vận của Mỹ đối với Cuba; tin tưởng chắc chắn, Cuba sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Đại sứ Lianys Torres Rivera cho biết: Cuộc cấm vận của Mỹ đối với Cuba bắt đầu từ tháng 10/1960. Đây là hệ thống xử phạt đơn phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và tài chính, bất công, nghiêm trọng và kéo dài, áp dụng hơn bất kỳ quốc gia nào.

Đại sứ Lianys Torres Rivera chia sẻ: Ngày 31/10 tới, lần thứ 27 Cuba sẽ trình Đại hội đồng Liên hợp quốc dự thảo Nghị quyết “Sự cần thiết chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống lại Cuba”. Đại sứ hy vọng, lần trình dự thảo Nghị quyết này sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, sự ủng hộ hoàn toàn của Việt Nam.

Bàn về công tác tuyên truyền ủng hộ công cuộc đấu tranh chống lại chính sách cấm vận của Mỹ đối với Cuba, TS Đặng Kim Oanh, Tổng Biên tập Tạp chí Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), cho biết: Nhân dân Việt Nam khá quen thuộc với thông tin về chính sách bao vây cấm vận của Mỹ đối với Cuba. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra, người dân Việt Nam đều có thể dễ dàng tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, chân thực, với nhiều khía cạnh, trong đó có thông tin về Mỹ thực hiện chính sách cấm vận Cuba.

Qua báo chí, nhân dân Việt Nam phấn khởi khi biết nhân dân Cuba vẫn lạc quan tin tưởng vào nội lực cho dù có lo ngại tác động tiêu cực từ chính sách mới với Cuba. Tiến sỹ Đặng Kim Oanh bày tỏ ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Cuba và hy vọng, nhân dân Cuba luôn vững vàng trước những khó khăn đến từ cuộc bao vây cấm vận này.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề xoay quanh chính sách cấm vận của Mỹ đối với Cuba; những thiệt hại trên tất cả các lĩnh vực của Cuba; giải pháp đối mặt với những khó khăn từ cuộc bao vây cấm vận này; hướng tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và các nước anh em, trong đó Việt Nam; thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba.../.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực