Tiếp tục xây dựng thương hiệu Du lịch Đà Nẵng hấp dẫn và mới mẽ

Thứ hai, 01/01/2024 09:14
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2023, ngành Du lịch TP Đà Nẵng dần phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng. Đây là cơ sở, nền tảng để du lịch Đà Nẵng tiếp tục khẳng định hình ảnh của mình, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với địa phương.

Đà Nẵng không ngừng tìm cách làm mới hình ảnh của một “Thành phố Du lịch” trong mắt du khách. 

Du lịch dần phục hồi

Sau đại dịch COVID-19, ngành Du lịch TP Đà Nẵng chủ động xây dựng nhiều chương trình, tổ chức nhiều sự kiện gắn với quảng bá hình ảnh của một điểm đến an toàn, hấp dẫn đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Với sự năng động và xây dựng hình ảnh tốt đẹp đó, du khách dần quay trở lại với “Thành phố biển” này. Thống kê của ngành Du lịch TP cho thấy, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến cả năm 2023 đạt hơn 7,4 triệu lượt (đạt bằng 175% so với kế hoạch giao), tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 93% so với năm 2019; trong đó khách quốc tế dự kiến đạt hơn 2 triệu lượt (đạt 397% so với kế hoạch giao), tăng hơn gấp 4 lần so với năm 2022, bằng 62% so với 2019; khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,4 triệu lượt (đạt 145% so với kế hoạch), tăng 69% so với năm 2022, bằng 113% so với 2019.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành dự kiến đạt hơn 28.000 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2022, bằng 130% so với 2019. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành dự kiến đạt hơn 15.000 tỉ đồng, tăng hơn 2,3 lần so với năm 2022 (vượt kế hoạch), bằng 178% so với 2019.

Rõ ràng, những số liệu kể trên cho thấy bức tranh kinh tế Du lịch của Đà Nẵng đang từng bước phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng. Hiện Đà Nẵng tiếp tục khẳng định được là điểm đến hấp dẫn đối với du khách cả trong và ngoài nước. Nhiều tuyến, tour; các hoạt động, sự kiện lớp tiếp tục được ngành Du lịch và các đối tác tập trung khai thác, nhất là dịp từ giữa năm 2023 đến nay cũng như vào thời điểm cuối năm 2023 và dịp tết 2024 này.

Trước đó, để đảm bảo lấy lại hình ảnh, khẳng định thương hiệu “Đà Nẵng - Điểm đến lễ hội sự kiện hàng đầu châu Á” và từng bước lấy lại đà tăng trưởng cho Du lịch TP, ngành Du lịch đã tham mưu với UBND TP để đầu tư, làm mới các sản phẩm du lịch đặc sắc; tổ chức thành công nhiều lễ hội, sự kiện quy mô quốc tế để kích cầu, thu hút và phục vụ khách đến Đà Nẵng.

Các loại hình du lịch đặc trưng của Đà Nẵng như: du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng), du lịch golf, du lịch cưới cũng đang khẳng định là sản phẩm thu hút khách.

Theo Sở Du lịch TP, trong năm 2023, ngành Du lịch TP đã đón 98 đoàn khách MICE với hơn 29.200 khách, trong đó có 39 đoàn nội địa và 59 đoàn quốc tế; du lịch golf tại 3 sân của Đà Nẵng trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 94.711 lượt tăng 106% so với cùng kỳ năm 2022; du lịch cưới đã đón tổng lượng khách tham dự các sự kiện cưới kết hợp du lịch ước khoảng 25.000 - 30.000 người.

 Đà Nẵng đang xây dựng các sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách đến với địa phương.

Cùng với những cố gắng, nỗ lực trên, ngành Du lịch Đà Nẵng hiện đang xây dựng các sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách đến với địa phương, trong đó đáng kể như: thí điểm tổ chức dịch vụ, phục vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và Công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi; tổ chức thí điểm phố đi bộ đường Bạch Đằng; ký kết thỏa thuận giữa Sở Du lịch, UBND huyện Hòa Vang về phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử gắn với các điểm du lịch sinh thái cộng đồng tại huyện Hòa Vang; phát triển du lịch đường thủy nội địa, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa vào phục vụ phát triển du lịch; nghiên cứu hình thành tour du lịch sinh thái kết hợp với du lịch cộng đồng tại xã Hòa Bắc...

TP cũng đã xúc tiến khôi phục và mở mới 34 đường bay đến Đà Nẵng, gồm 8 đường bay nội địa và 26 đường bay quốc tế, tần suất 110-118 chuyến bay/ngày đến Đà Nẵng, trong đó 45-48 chuyến quốc tế, 65-70 chuyến nội địa. Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng đã đón 15 chuyến tàu biển với 10.580 khách đến tham quan, vui chơi tại Đà Nẵng.

Nhiều hoạt động, sự kiện chào đón năm mới

Để thu hút nhiều du khách đến với Đà Nẵng dịp tết Dương lịch 2024 và tết Nguyên đán tới đây, ngành Du lịch TP đang dự kiến đưa ra hàng loạt hoạt động, sự kiện hấp dẫn. Trong đó, TP sẽ tổ chức Chương trình nghệ thuật “Countdown - Chào năm mới 2024” diễn ra tại Công viên Biển Đông vào lúc 18h ngày 31/12/2023; Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chào mừng năm mới” năm 2024 tại đường Bạch Đằng (giao với đường Bình Minh 6) vào ngày 1/1/2024; Chương trình nghệ thuật đêm Giao thừa mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 diễn ra tại Công viên bờ Đông cầu Rồng (khu đất đường Trần Hưng Đạo - Lý Nam Đế) vào ngày 9/2/2024; Chương trình “Vũ điệu sông Hàn” năm 2024 diễn ra tại Bờ Tây cầu Rồng - Vòng Bán nguyệt, đường Bạch Đằng nối dài (đối diện Bình Minh 6) vào ngày 11 và 25/2/2024; chương trình phun lửa, phun nước tại Cầu Rồng các tối thứ 6 đến Chủ nhật; Chương trình Âm nhạc đường phố tại Công viên Phía Nam, bờ Tây cầu Rồng (đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm) vào ngày 24/2/2024; phiên chợ ngày Tết diễn ra tại Bảo tàng Đà Nẵng vào ngày 27 và 28/1/2024…

Cùng với các hoạt động, sự kiện trên, thời gian qua, ngành Du lịch và các cơ quan, đơn vị chức năng của TP đã tăng không ngừng cường công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu của một TP du lịch với nhiều tiềm năng, lợi thế đến với bạn bèn trong và ngoài nước. Đồng thời, thông qua nhiều hoạt động và nhiều kênh quảng bá, TP chú trọng tạo không khí tươi mới dành cho người dân và du khách khi đến với Đà Nẵng nhân dịp chào đón năm mới 2024. Theo đó, Sở Du lịch TP đã thực hiện lắp đặt 3 mô hình check-in tại các địa điểm khu vực công cộng quanh cầu Rồng, nơi diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, gồm: Mô hình chong chóng “I LOVE DA NANG”, Cây ánh sáng và Bộ chữ “2024 - Happy New Year” rực rỡ sắc màu. Đây là những mô hình thiết kế của các tác giả tham dự từ Cuộc thi thết kế mô hình check in du lịch Đà Nẵng do Sở Du lịch tổ chức vào năm 2021 để tìm kiếm, lựa chọn ý tưởng thiết kế mô hình du lịch Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu chụp ảnh check in của du khách; đồng thời tạo khả năng cạnh tranh điểm đến thông qua sự độc đáo về kiến trúc và thẩm mỹ.

 

Nhiều sản phẩm du lịch truyền thống và mới sẽ tiếp tục được Đà Nẵng đưa vào khai thác dịp này. 

Ngoài những hoạt động trên, tiếp tục các hoạt động thường niên để bổ sung cùng các sự kiện, hoat động du lịch khác vừa tạo sự liên kết các điểm vui chơi, giải trí để tạo sự đa dạng cho du khách lựa chọn, tham gia. Trong các hoạt động này có Hội chợ Xuân 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 23 - 28/1/2024.

Tại Hội chợ Xuân lần này, Đà Nẵng cũng sẽ triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, phát triển thị trường; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, vị thế cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và người Việt Nam tự hào sử dụng hàng Việt Nam; phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán của nhân dân thành phố và các vùng lân cận; góp phần thực hiện công tác bình ổn thị trường trên địa bàn TP trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Một sự kiện nữa là Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang; tổ chức tuyến Phố đêm Túy Loan (thôn Dương Lâm 1, xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang) từ ngày 26 - 29/1/2024, nhằm hướng đến tôn vinh những nét đẹp đậm nét truyền thống văn hóa, khơi dậy lòng yêu nước, hướng về quê hương nguồn cội đồng thời quảng bá hình ảnh quê hương Hòa Vang, khắc họa không gian văn hóa truyền thống của dân tộc; thu hút du khách, nhân dân đến Hòa Vang tham quan, mua sắm.

Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 cũng là điểm nhấn để tạo điều kiện cho nhân dân, du khách có cơ hội trải nghiệm các hoạt động vui Xuân, đón Tết trong dịp Tết cổ truyền; hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền và các nghi lễ trong ngày Tết. Góp phần lưu giữ và phát huy những phong tục ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đồng thời giới thiệu rộng rãi những sản phẩm đặc trưng của địa phương khi Tết đến Xuân về.

Ngoài ra, Triển lãm tranh ảnh nghệ thuật với chủ đề “Sắc Xuân” tại Công viên phía Tây đuôi cầu rồng, đường 2/9 (Đối diện bảo tàng Chăm) vào ngày 27/12/2023 - 2/1/2024 do dự án tình nguyện “Một bức tranh - nhiều hy vọng” tổ chức nhằm lan tỏa hoạt động thiện nguyện của dự án đến với du khách tham quan trong và ngoài nước, bên cạnh đó nhằm gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện diễn ra tại Bệnh Viện Ung Bướu Đà Nẵng.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong dịp năm mới 2024 này, du khách và người dân sẽ được khám phá một Đà Nẵng về đêm tại Chợ đêm Sơn Trà, Helio, trải nghiệm du ngoạn sông Hàn…Các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch cũng tổ chức nhiều hoạt động thu hút khách./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực