Tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng

Thứ năm, 08/12/2022 14:50
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Những tác phẩm xuất sắc nhất được triển lãm và trao giải tại Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài, đã thể hiện, phản ánh được phần nào đời sống chính trị, kinh tế- xã hội, văn hóa của đất nước.

Ngày 8/12, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận tổ chức Gala Báo chí lần thứ 4- Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021”.

Tham dự lễ trao giải có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí và đông đảo các phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Đồng chí Lại Xuân Môn và đồng chí Lê Quốc Minh trao giải Đặc biệt tặng tác giả Lưu Trọng Đạt.
(Ảnh: Nhật Minh)

Phát biểu buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, chương trình được tổ chức vào những ngày cuối cùng của năm 2022 với nhiều thách thức bủa vây, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có quá nhiều xung đột, bất ổn. Tuy nhiên, Việt Nam đã nỗ lực để có được những bứt phá trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế Việt Nam đã có bước tăng trưởng rất ấn tượng. Các ngành nông nghiệp, công nghiệp và nhất là dịch vụ đã bứt tốc đầy mạnh mẽ. GDP Việt Nam trong năm liên tục tăng qua các quý. Mức tăng trưởng GDP năm 2022 được các tổ chức quốc tế dự báo ở mức khá lạc quan, ở mức từ 7,5-8,2%. Đặc biệt, năm 2022, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền kinh tế kỹ thuật số có tốc độ phát triển nhanh nhất và thương mại điện tử có tốc độ tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á. 

Trên trường quốc tế, năm 2022 chứng kiến các hoạt động đối ngoại hết sức sôi động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, hàng loạt những chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam. Năm 2022, lần thứ hai Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Tất cả những điều đó khẳng định vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế, khẳng định một Việt Nam tự tin phục hồi nhanh, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững.

 Ông Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; bà Vũ Việt Trang – Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam đã lên trao giải A cho tác giả Đinh Đức Long.

Cuộc chiến với đại dịch COVID-19; những xung đột địa - chính trị dai dẳng, những bất ổn của nền kinh tế thế giới trong một thế giới phẳng… tất cả đã thử thách sự bền tâm vững chí của cả dân tộc. Tuy nhiên, sự quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự chung sức, đồng lòng của người dân… đang mang lại bình minh ngày mới ngày càng tươi sáng cho đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Đó cũng là lí do mà Báo Nhà báo & Công luận tổ chức chương trình Gala Báo chí năm nay với chủ đề “Đón bình minh”. Đồng chí Lê Quốc Minh đánh giá cao nỗ lực của Ban Tổ chức, Báo Nhà báo và Công luận trong việc duy trì một sân chơi riêng biệt cho các phóng viên ảnh thể hiện kỹ năng nghiệp vụ, khích lệ những cải tiến, sáng tạo, những góc nhìn mới mẻ về ảnh báo chí, phản ánh nhanh nhất, kịp thời nhất, sinh động nhất về các diễn biến của mọi mặt đời sống xã hội. Đồng chí Lê Quốc Minh hy vọng rằng, những nỗ lực của Ban Tổ chức, sự sáng tạo, tinh thần dấn thân của các tác giả sẽ được phát huy hơn nữa trong các mùa giải tiếp theo.

Năm nay, chủ đề “Đón bình minh” được lựa chọn cho Gala Báo chí lần thứ 4 như một thông điệp ý nghĩa về niềm tin và hy vọng trong lòng mỗi người dân Việt về sự hồi sinh mạnh mẽ của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam sau gần 3 năm kiên cường chống lại đại dịch COVID-19 đầy cam go. Điểm nhấn của Gala Báo chí 2022 là Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021”, tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng của năm 2021.

Tham quan triển lãm ảnh. (Ảnh: Huy Lê) 

Được phát động từ ngày 15/4/2022 đến hết ngày 30/9/2022, Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” đã thu hút được đông đảo các tác giả từ cả các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự Giải. Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm với hàng nghìn bức ảnh phản ánh đa dạng mọi lát cắt trong mọi mặt đời sống kinh tế- chính trị- xã hội của đất nước trong năm qua.

Với tinh thần làm việc công tâm, nghiêm túc, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 50 tác phẩm xuất sắc vào danh sách top 50. Từ danh sách top 50 “Khoảnh khắc Báo chí 2021”, Ban Giám khảo tiếp tục lựa chọn top 10 “Khoảnh khắc Báo chí 2021” và 1 giải Đặc biệt, 1 Giải A, 2 Giải B và 3 Giải C. Trong đó, giải Đặc biệt được trao cho tác phẩm “Lời khẩn cầu từ dòng Đà giang” của tác giả Lưu Trọng Đạt (TTXVN); giải A được trao cho tác phẩm “Đêm trắng ở ‘thành trì’ cuối cùng chặn COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Đinh Đức Long (Báo Dân trí).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, những tác phẩm xuất sắc nhất được triển lãm và trao giải tại Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài, đã thể hiện, phản ánh được phần nào đời sống chính trị, kinh tế- xã hội, văn hóa của đất nước. Trong đó, nhiều tác phẩm thể hiện được toàn cảnh về cuộc chiến không khoan nhượng của con người trước đại dịch COVID-19 với sức sống mãnh liệt trong mọi hoàn cảnh, với tình người, tình đời trong đại dịch COVID-19 thật đáng quý. Đất nước Việt Nam đã vượt qua đại dịch COVID-19 bằng sự đoàn kết, đồng lòng, bằng sự quyết tâm và nỗ lực hết mức.

Bên cạnh đó, các tác phẩm cũng “chạm đến” các vấn đề nóng trong xã hội như vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó nóng bỏng nhất là vấn đề chống biến đổi khí hậu, bảo vệ động vật hoang dã, bài toán “cứu” nông sản Việt... Nhiều tác phẩm cũng thể hiện được chủ đề về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, những thân phận... đã tô điểm cho cuộc sống đầy sôi động hôm nay.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực