Tôn vinh sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Lê Hồng Sơn

Thứ hai, 24/06/2024 11:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Kết quả nghiên cứu tại Hội thảo khoa học: “Đồng chí Lê Hồng Sơn với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An” là căn cứ quan trọng để xây dựng báo cáo kiến nghị trình Bộ Chính trị, đề xuất bổ sung đồng chí Lê Hồng Sơn vào danh sách “Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tại buổi chủ trì Hội thảo khoa học: “Đồng chí Lê Hồng Sơn với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An” trong sáng ngày 24/6, tại tỉnh Nghệ An.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.

Hội thảo do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An trang trọng tổ chức nhân dịp kỷ niệm lần thứ 125 ngày sinh của đồng chí Lê Hồng Sơn, người chiến sỹ cộng sản xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An (29/6/1899 - 29/6/2024).

Đồng chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Thái Thanh Quý, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội thảo hơn có hơn 200 đại biểu là các nhà khoa học, đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Lê Hồng Sơn…

 Quang cảnh Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định, đây là dịp để chúng ta tôn vinh và tìm hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang và những cống hiến to lớn của đồng chí Lê Hồng Sơn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, tại Hội thảo tập trung thảo luận, cung cấp thông tin, tư liệu về một số vấn đề: Đóng góp của đồng chí Lê Hồng Sơn đối với sự ra đời của tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên và thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Đồng chí Lê Hồng Sơn - Học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam; Đồng chí Lê Hồng Sơn, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Nghệ An.

Đồng chí đề nghị, hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang nỗ lực cao độ, tranh thủ mọi thuận lợi, thời cơ, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Học tập tấm gương anh hùng cách mạng, nhiệt huyết yêu nước, sự hy sinh trọn đời cho Tổ quốc, cho nhân dân của đồng chí Lê Hồng Sơn, chúng ta càng có thêm ý chí phấn đấu và quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ta ngày càng giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội như nguyện ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc tiền bối anh hùng cách mạng và toàn thể dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Lê Hồng Sơn sinh năm 1899, trong một gia đình nhà nho yêu nước, tại làng Xuân Hồ, tổng Xuân Liễu, nay là xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - một vùng quê giàu truyền thống văn hóa và đấu tranh yêu nước. Đặc biệt, khi Lê Hồng Sơn lớn lên, cũng là lúc phong trào Đông Du do chí sĩ Phan Bội Châu khởi xướng, lãnh đạo bắt đầu lan rộng trong nước và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các nho sĩ, thanh niên yêu nước, nhất là ở Nam Đàn quê hương đồng chí. 

Đồng chí Lê Hồng Sơn (1899 - 1933) - Người cộng sản kiên trung, chiến sỹ cách mạng tiền bối của Đảng 

Với tư chất thông minh, ham học hỏi, có chí khí, lại sớm được tiếp xúc, hun đúc tư tưởng yêu nước, thương dân, vì thế, năm 1920, ở tuổi 21, người thanh niên Lê Văn Phơn đã từ giã gia đình, quê hương để sang Thái Lan, bắt đầu cuộc đời hoạt động cách mạng với tên gọi mới là Lê Hồng Sơn. Kể từ đó, đồng chí Lê Hồng Sơn đã trải qua những năm tháng hoạt động cách mạng sôi nổi, đầy chông gai, thử thách, có nhiều đóng góp quan trọng đối với phong trào yêu nước, đấu tranh thời kỳ trước khi có Đảng và trong cuộc vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí là một trong những thành viên sáng lập tổ chức “Tâm Tâm xã” với những hoạt động cách mạng mới mẻ, gây được tiếng vang lớn. Là một trong những thành viên đầu tiên của “Hội Việt Nam cách mạng thanh niên” và là một trong những cộng sự đắc lực, tin cậy của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong việc đào tạo, huấn luyện cán bộ để truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin về Việt Nam. Lê Hồng Sơn cũng là người có vai trò quan trọng trong việc thành lập tổ chức An Nam Cộng sản Đảng - một trong 3 tổ chức tiền thân của Đảng ta, đồng thời, tích cực tham gia vận động và tổ chức hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 2/1930.

(trích Báo cáo nghiên cứu khoa học lịch sử tại Hội thảo)

 

 Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ an khẳng định: Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Hồng Sơn tuy không dài nhưng đầy vẻ vang và oanh liệt. Cả 3 lần bị địch bắt giam, tra tấn và dụ dỗ mua chuộc nhưng đồng chí Lê Hồng Sơn vẫn luôn giữ vững khí tiết của người chiến sỹ cộng sản kiên trung, bất khuất cho đến khi bị giặc sát hại ở tuổi 34. Đồng chí đã để lại tấm gương tiêu biểu về trọn đời chiến đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng giải phóng dân tộc, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Máu đào của đồng chí đã góp phần tô thắm lá cờ vinh quang của Đảng ta, tô thắm thêm lịch sử và truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương Nghệ An, được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và các thế hệ hôm nay và mai sau đời đời ghi nhớ, biết ơn sâu sắc. 

 Đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu bế mạc Hội thảo.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Ban Tổ chức, Hội thảo đã nhận được 33 báo cáo, tham luận. Thành công của Hội thảo khoa học không chỉ tiếp tục làm sâu sắc và sáng rõ hơn cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú; phẩm chất cách mạng kiên cường của đồng chí Lê Hồng Sơn, mà còn là việc làm thiết thực, thể hiện niềm thành kính, tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Kết quả đạt được của Hội thảo là căn cứ quan trọng để xây dựng báo cáo kiến nghị trình Bộ Chính trị, đề xuất bổ sung đồng chí vào danh sách “Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”, đồng thời là cơ sở khoa học để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân ta hăng hái học tập, lao động sáng tạo, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Tin ảnh: Hoàng Oanh - Quang Diệu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực