Trao giải cuộc thi “Sáng tác ca khúc về phòng chống lao động trẻ em”

Thứ năm, 02/12/2021 19:50
(ĐCSVN) - Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về phòng chống lao động trẻ em” của Việt Nam đã tìm ra hai tác phẩm chiến thắng trong số 88 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước.

Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về phòng chống lao động trẻ em” là sáng kiến được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Hội Nhạc sĩ Việt Nam, phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Save the Children và Tổ chức Good Neighbors phát động vào ngày 27/4/2021.

Cuộc thi được phát động với mục đích sử dụng sức mạnh của âm nhạc để nâng cao nhận thức cộng đồng và truyền cảm hứng cho các hành động phòng chống lao động trẻ em.

Sau thời gian phát động, ngày 2/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức đã trao giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Theo đó, hai giải nhất thuộc về ca khúc Trẻ em như búp trên cành của nhạc sĩ Khánh Vinh và Em ước mong sao của nhạc sĩ Trần Văn Hùng. Hai giải nhì, năm giải ba và bốn giải khuyến khích cũng được trao cho các nghệ sĩ xuất sắc 

"Chúng tôi rất vui mừng khi có tới 68 nhạc sĩ trên khắp Việt Nam tham gia Cuộc thi với những bản nhạc chất lượng", Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ban tổ chức cuộc thi cho biết. Cộng đồng nhạc sĩ Việt Nam hết lòng tham gia cuộc đấu tranh cho một tương lai tốt đẹp hơn bằng cách cống hiến các bài hát và buổi hòa nhạc của mình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về lao động trẻ em.

Trẻ em biểu diễn ca khúc đề tài phòng, chống lao động trẻ em tại lễ phát động cuộc thi
(Ảnh: DS)
 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, đại dịch đã khiến hơn 2.700 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi và hàng trăm em đứng trước nguy cơ tham gia lao động do mất cha, mẹ hoặc cha mẹ giảm, mất nguồn thu nhập để đảm bảo cuộc sống.

"Cùng với các chính sách của Nhà nước, sự nỗ lực của toàn dân, toàn quân, và các tổ chức hoạt động vì trẻ em, những ca khúc về phòng chống lao động trẻ em của cuộc thi này sẽ góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức của mỗi người và toàn xã hội về vấn đề lao động trẻ em và có các hành động thiết thực tham gia vào chương trình Phòng chống lao động trẻ em giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng chính phủ ban hành", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo ,ột báo cáo do ILO và UNICEF công bố vào tháng 6 năm nay cho thấy, số lao động trẻ em trên toàn thế giới đã tăng lên 160 triệu và hàng triệu trẻ em khác có nguy cơ trở thành lao động trẻ em dưới tác động của đại dịch COVID-19. Đại dịch đã đảo ngược xu hướng giảm trước đó của tình trạng lao động trẻ em trong hai thập kỷ qua.

Tại Việt Nam, thống kê trước khi COVID xuất hiện cho thấy, 5,3% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ  5-17, tương đương hơn 1 triệu trẻ em trong nước là lao động trẻ em./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực