Triển khai Luật điện ảnh cần cụ thể, chi tiết hơn

Thứ hai, 26/09/2022 21:59
(ĐCSVN) - Các đại biểu khẳng định, Luật Điện ảnh có những quy định phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động điện ảnh, góp phần thúc đẩy nền điện ảnh nước nhà phát triển. Tuy nhiên, nhiều vấn đề Luật còn chưa chỉ rõ và cần được quy định cụ thể, chi tiết hơn.
leftcenterrightdel
 Hội nghị - Hội thảo triển khai Luật Điện ảnh

Ngày 26-9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị - Hội thảo triển khai Luật Điện ảnh, đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh và dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nêu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc triển khai Luật Điện ảnh được Quốc hội thông qua ngày 15-6-2022 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2023.

Để việc thực thi Luật Điện ảnh đạt hiệu quả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh và dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, mong các đơn vị quản lý, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh góp ý hoàn thiện.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã giới thiệu và báo cáo tóm tắt một số nội dung mới, căn bản của Luật Điện ảnh số 06/2022/QH15, đặc biệt nhấn mạnh vào những khái niệm mới; chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh, công nghiệp điện ảnh; những nội dung và hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh; sản xuất phim, chế độ ưu đãi đối với tổ chức nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim tại Việt Nam; phát hành và phổ biến phim; các liên hoan, giải thưởng, cuộc thi phim; Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh…

Hội nghị cũng nghe tóm tắt nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh. Cụ thể, dự thảo Nghị định gồm 3 chương, 23 điều quy định cụ thể những vấn đề được điều chỉnh trong Luật Điện ảnh. Cùng đó, hội nghị nghe tóm tắt nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Các đại biểu dự hội nghị đã khẳng định, Luật Điện ảnh có những quy định phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động điện ảnh, góp phần thúc đẩy nền điện ảnh nước nhà phát triển. Tuy nhiên, nhiều vấn đề Luật còn chưa chỉ rõ.

Theo PGS.TS Đỗ Lệnh Hồng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển Điện ảnh chưa xác định được đơn vị quản lý Quỹ này. Luật Điện ảnh và Nghị định chi tiết của luật này cũng chưa quy định rõ.

Chủ tịch Hội Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh, Đạo diễn Dương Cẩm Thúy cũng ủng hộ việc ra đời Quỹ hỗ trợ phát triển Điện ảnh để tạo điều kiện khuyến khích, phát triển và ươm mầm tài năng trẻ. Tuy nhiên, Quỹ này cần phải được sơ kết, tổng kết định kỳ để người hoạt động lĩnh vực này được biết, nắm rõ...

Ngoài ra, hầu hết các đại biểu tham dự Hội thảo cũng ủng hộ tinh thần của dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh và dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP về khung giờ hoạt động của các rạp phim, khung giờ chiếu phim dành cho trẻ em, tỉ suất chiếu phim Việt Nam trên các rạp, việc tham gia vào các dự án phim nhà nước đặt hàng.../.

 

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực