Triển lãm online về phong cảnh nước Ý và Việt Nam

Thứ sáu, 23/07/2021 21:40
(ĐCSVN) - Hai triển lãm online “ITALIAN ROUTES – Phong cảnh núi, leo núi, biến đổi khí hậu” và “Phong cảnh Việt Nam - Đa dạng sinh thái, biến đổi khí hậu, khám phá mới” là dịp để công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng nét đặc trưng của thiên nhiên và phong cảnh tuyệt đẹp của hai đất nước Ý và Việt Nam.

Từ ngày 23/7-23/8/2021, Đại sứ quán Ý tại Hà Nội và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp tổ chức triển lãm online “ITALIAN ROUTES – Phong cảnh núi, leo núi, biến đổi khí hậu” và “Phong cảnh Việt Nam - Đa dạng sinh thái, biến đổi khí hậu, khám phá mới”.

 Những thay đổi của dãy Himalaya được thể hiện qua Triển lãm (Ảnh: BTC cung cấp)

“ITALIAN ROUTES – Phong cảnh núi, leo núi, biến đổi khí hậu" là dự án của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Ý do nhiếp ảnh gia Fabiano Ventura phối hợp với Hiệp hội phi lợi nhuận Macromicro phụ trách.

Dựa trên tác phẩm xuất sắc của nhiếp ảnh gia và nhà môi trường Fabiano Ventura, mục đích của triển lãm là thể hiện cho khán giả quốc tế thấy truyền thống tuyệt vời của Ý gắn liền với văn hóa miền núi, sự liên quan của việc leo núi như một phương tiện thể hiện sự tôn trọng và hiểu biết về môi trường sống trên núi, cũng như tác động tàn phá của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái quý giá và sự đa dạng sinh học của chúng ta. Sáng kiến này góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu hướng tới hội nghị COP-26 do Vương quốc Anh và Ý đồng chủ trì vào cuối năm 2021 tại Glasgow.

Triển lãm gồm 3 phần: Giới thiệu chung, phong cảnh núi Ý và nhìn ra thế giới.

Phần trọng tâm của triển lãm, Montagne Italiane (Những dãy núi Ý), là một hành trình lý tưởng từ dãy Gran Paradiso đến Dolomites và Julian Alps. Italian Routes kết thúc với chặng thứ chín dành riêng cho dãy núi chính Apennine, Gran Sasso. Chín dãy núi được thể hiện bằng các bức ảnh khổ lớn làm nổi bật cảnh quan, gợi liên tưởng bằng cách so sánh hình ảnh quá khứ và hiện tại, cho thấy sự thay đổi của các khối băng, nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu đối với cảnh quan núi.

Triển lãm được giới thiệu cùng với những minh họa các đặc điểm địa lý, lịch sử và địa-băng hà, gợi ra những hành trình khám phá. Cuối cùng, triển lãm được làm phong phú thêm bằng các tài liệu và tư liệu lịch sử về những chuyến thám hiểm núi cao đầu tiên.  Những bức ảnh triển lãm đi kèm với các đoạn video ghi lại chuyến thám hiểm Trên Đường mòn của Sông băng - Alps 2020. Các trang thiết bị leo núi được sử dụng trong quá khứ và hiện đại cũng được giới thiệu tại triển lãm.

Phần cuối cùng, Nhìn ra thế giới, mở rộng góc nhìn đến các dãy núi quan trọng nhất của Trái đất, nhấn mạnh tính liên tục của văn hóa leo núi trên toàn cầu. Vẻ đẹp, nhận thức và tôn trọng môi trường là những chủ đề lớn được phát triển bởi văn hóa vùng núi trên toàn thế giới.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên đăng cai tổ chức triển lãm quan trọng này. Nhân dịp này, Italian Routes sẽ đồng hành cùng dự án “Phong cảnh Việt Nam - Đa dạng sinh thái, biến đổi khí hậu, khám phá mới”, với các tác phẩm nghệ thuật về cảnh quan núi rừng Việt Nam của ba nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong nước: Hoàng Thế Nhiệm, Hoàng Giang Hải và Trần Đặng Đăng Khoa.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm với bộ 5 ảnh được chụp tại Đồng Văn và Mèo Vạc từ năm 2008 đến 2012 ghi nhận sự đấu tranh sinh tồn trong thế giới tự nhiên thông qua hình ảnh tồn tại và lớn mạnh của 5 cây đại mộc trong môi trường chỉ có toàn đá tai mèo và khô hạn này, mô tả điều kiện tự nhiên, môi trường sống tại cao nguyên đá Hà Giang rất khắc nghiệt vì vừa thiếu đất và thiếu nước. Trong thực tế những hình ảnh đáng quý này thường bị biến mất nhanh chóng bằng những hành động phá hoại do chính con người tạo ra.

Bộ ảnh tuyết trắng trên dãy Hoàng Liên Sơn của tác giả Hoàng Giang Hải chụp năm 2016, tại Bản Sâu Chua, nằm trên cao cách Sa Pa khoảng 8 km. Trước kia hiếm gặp tuyết rơi ở nơi này, tuy nhiên vài chục năm gần đây, hàng năm mùa lạnh thường có tuyết rơi dày - một khung cảnh lạ lùng đẹp mắt tại Việt Nam. Nhưng điều này lại ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân địa phương.

Hang động Sơn Đoòng là tác phẩm của tác giả Trần Đặng Đăng Khoa với cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ vừa được con người khám phá gần đây. Là một kỳ quan vô giá của tạo hóa, Sơn Đoòng sở hữu vô số những điều thú vị, có một không hai trên thế giới, thu hút giới khoa học và các nhà thám hiểm như các hệ sinh thái độc nhất, thời tiết đa dạng và các kết cấu địa chất khổng lồ, độc đáo.

Sự kết hợp tại triển lãm song hành này sẽ mang đến cho du khách một góc nhìn mới về các vùng núi qua con mắt những nghệ sĩ. Đây là dịp để công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng nét đặc trưng của thiên nhiên và phong cảnh tuyệt đẹp của hai đất nước Ý và Việt Nam.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực