Triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam

Thứ sáu, 08/01/2021 06:27
(ĐCSVN) - "Người thổi sáo" là triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã khai mạc ngày 7/1, tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm trưng bày hơn 54 bức tranh sơn dầu, màu nước, pastel với màu sắc bắt mắt, bố cục đẹp và lạ. Bức tranh khổ lớn nhất là 150cm x 180cm và bức nhỏ nhất là 50cm x 70cm. Hầu hết các bức tranh trưng bày tại triển lãm được ông vẽ trong 3 năm lại đây. Một số bức tranh khác được ông vẽ trước và mượn lại của những người đã sở hữu chúng.

Chia sẻ tại triển lãm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết: Năm 2005, khi vô tình nghịch toan, màu vẽ mà người bạn ông là dịch giả, họa sĩ Phạm Long Quận gửi, ông đã bị màu sắc lôi cuốn. Khi ấy Nguyễn Quang Thiều cảm thấy xúc động khôn cùng. Biết chuyện, Phạm Long Quận đã động viên ông và Nguyễn Quang Thiều bắt đầu vẽ. Sau nửa năm, ông tham gia một triển lãm cùng các nhà văn, họa sĩ. Nhưng sau đó, ông quyết định dừng vẽ… Trở lại với toan, màu, cọ vào năm 2012 sau một sự kiện đầy tình cờ, Nguyễn Quang Thiều đã đặt bút vẽ bức đầu tiên là bức “Người thổi sáo” – cũng chính là tên mà ông đặt cho triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của mình.

Tác phẩm "Người thổi sáo 3" trưng bày tại triển lãm

Về tên gọi của triển lãm - "Người thổi sáo" - cũng là hình tượng chủ đạo trong những bức vẽ được trưng bày lần này của Nguyễn Quang Thiều, Nhà thơ tiết lộ đó là một cơ duyên, một câu chuyện có thật xảy đến trong cuộc đời ông.

Không học hội họa bài bản, ông Thiều chỉ vẽ bằng bản năng, học bằng cách chịu khó xem tranh và hỏi han bạn bè họa sĩ của mình, vẽ tranh đối với ông là "tạo ra một thứ trong đầu, trong tâm hồn mình", để ông được sống trọn vẹn, đủ đầy cảm xúc hơn người khác.

Họa sĩ Lê Thiết Cương - một người bạn thân thiết của Nguyễn Quang Thiều - dành nhiều lời ngợi khen cho tranh của chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Họa sĩ Thành Chương nhận xét, tranh của Nguyễn Quang Thiều lãng mạn, bay bổng, đặc biệt, thể hiện tình yêu làng quê sâu sắc khi khéo léo đưa các hình tượng dân gian vào trong tác phẩm. Trong tranh, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều sử dụng màu sắc mạnh, xoay quanh những chủ đề gần gũi như con người, thiên nhiên....

Triển lãm "Người thổi sáo" của Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều kéo dài đến hết ngày 15/1/2021./.

 

Tin, ảnh: HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực