|
Tuần lễ Thiết kế Việt Nam lần thứ hai có chủ đề “Đánh thức truyền thống” (Ảnh: TT) |
Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (Vietnam Design Week/VNDW) là chương trình tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam thuộc các lĩnh vực: Thiết kế Truyền thông (Communication design), Thiết kế Đồ nội thất (Living design), Thiết kế Vật dụng và trang trí (Decor & Object design), Thiết kế Trang phục (Clothing design), Thiết kế công cộng (Public design).
Chương trình do Vietnam Design Group tài trợ chính, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam - VICAS (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ashui.com, ConsMedia Corporation, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và nhiều đối tác chuyên môn tổ chức.
Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 sẽ diễn ra từ ngày 27/11 đến ngày 03/12 có chủ đề “Đánh thức truyền thống” (Awakening Traditions) với mục đích khuyến khích thay đổi tư duy khai thác, làm mới giá trị truyền thống, thúc đẩy xu hướng thiết kế bền vững.
Cuộc thi Designed by Vietnam trong khuôn khổ VNDW 2021 đã khởi động từ tháng 7 và nhận được 183 thiết kế dự thi. Hội đồng Giám khảo đã chọn 30 thiết kế vào chung kết (TOP25+5) để hoàn thiện và triển lãm đồng thời tại Nhà tiền đường Thái học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) và trong không gian ảo tại website chính thức của chương trình: www.vietnamdesignweek.com.
Các hoạt động khác trong khuôn khổ Vietnam Design Week 2021 gồm có:
Hội thảo “Thiết kế sáng tạo từ nguồn lực Văn hoá Thủ đô” (9:00 - 12:00, ngày 28/11) do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội chủ trì nhằm chia sẻ kế hoạch hành động và cơ chế chính sách của TP Hà Nội với danh hiệu “Thành phố Sáng tạo” lĩnh vực Thiết kế của UNESCO.
Tọa đàm về thiết kế “Đánh thức truyền thống” (9:00 - 12:00, ngày 29/11) sẽ cùng trao đổi về những giá trị truyền thống được khai thác và thể hiện trong thiết kế sản phẩm ứng dụng ngày nay.
Tọa đàm mở “Đậm bản sắc” (9:00 - 12:00, ngày 30/11) do Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế (HueIDS) chủ trì nhằm chia sẻ tầm quan trọng của kế thừa và phát huy truyền thống Huế nói riêng và Việt Nam nói chung, với các hoạt động thực tế hiện nay của người trẻ, thúc đẩy làn sóng ứng dụng văn hoá truyền thống vào cuộc sống hiện đại và cơ hội tại Huế.
Hội thảo “Designed by VietNam - Thiết kế và Sản xuất” (9:00 - 12:00, ngày 01/12) với các tham luận định hướng chiến dịch “Designed by Vietnam” trong thiết kế và sản xuất nhằm tăng giá trị các sản phẩm, hàng hoá Việt Nam.
Bên cạnh không gian Popup tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám của các thương hiệu Sadec District, Kilomet109, VietCraft, Collective Sōnsōn…, chuỗi hoạt động “mở xưởng” (open studio) được thực hiện trực tuyến trong cả ngày 02/12 sẽ dẫn dắt bạn vào bên trong các xưởng nghệ thuật, thiết kế, nơi các tác phẩm và các sản phẩm ra đời (gồm Tạ Huy Long, Đinh Công Đạt, 282design, Trúc chỉ Garden, Pháp Lam Huế, Nguyễn Tấn Phát, Thắng Kiều). Khán giả sẽ có một chuyến tham quan độc đáo không gian làm việc của các nghệ sĩ, nhà thiết kế và những người tiên phong trong các lĩnh vực của họ, để tôn vinh những nhà thực hành này và đồng thời tìm hiểu quá trình sáng tạo của họ. Khi các nghệ sĩ, các nhà thiết kế mở cửa studio của họ với công chúng, điều đó tạo ra một nơi chốn để trò chuyện gần gũi, trung thực, và minh bạch. Đó cũng là dịp để các nghệ sĩ, nhà thiết kế chia sẻ các giải pháp đổi mới và sáng tạo của họ đối với một số thách thức xã hội và môi trường cấp bách mà ngành công nghiệp sáng tạo hiện nay đang phải đối mặt./.