Tưng bừng Hội báo Xuân Việt Nam tại Pháp

Thứ hai, 01/03/2010 14:18

 
      Khách thăm quan các sản phẩm của TTXVN.
          (Ảnh: Thu Hà-Phương Nam/TTXVN)
 
 

Tối 27/2, Hội báo Xuân Việt Nam 2010 đã được khai mạc trọng thể tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở thủ đô Paris, Pháp.

Đây là lần đầu tiên một triển lãm toàn cảnh báo chí Việt Nam được tổ chức ở nước ngoài, đánh dấu một bước tiến mới trong sự hội nhập và phát triển của truyền thông Việt Nam trên trường quốc tế.

Gần 200 quan chức địa phương, bà con Việt kiều và bạn bè Pháp, cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam và quốc tế đã có mặt trong buổi lễ khai trương. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình hiện đang ở thăm Pháp cũng tới dự.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh: "Hội báo Xuân Việt Nam tại Pháp là sự kiện rất quan trọng vì đây là lần đầu tiên báo chí Việt Nam có cơ hội giới thiệu những thành tựu của mình, của đất nước không chỉ với bà con kiều bào ở nước ngoài mà với cả bạn bè quốc tế quan tâm đến Việt Nam."

Triển lãm là nơi giao lưu, gặp gỡ giữa những người làm báo Việt Nam với công chúng là Việt kiều, độc giả Pháp, và là một hoạt động nhằm chào mừng năm 2010, năm của những ngày lễ lớn của dân tộc, năm kỷ niệm 1000 Thăng Long-Hà Nội.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Lê Kinh Tài nhấn mạnh việc tổ chức hội báo Xuân lần này, chủ yếu dành cho kiều bào ở Pháp, là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện một trong những mục tiêu của ngành báo chí Việt Nam là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại nhằm làm cho bạn bè quốc tế và đặc biệt là kiều bào ở khắp năm châu cập nhật đầy đủ thông tin chính xác, kịp thời về tình hình mọi mặt của Việt Nam.

Đại sứ cho rằng sự đa dạng về thể loại, sự phong phú về nội dung và hình thức đã tạo nên một diện mạo mới của nền báo chí Việt Nam, đáp ứng được sự đòi hỏi của thời đại bùng nổ thông tin hiện nay và tương xứng với sự phát triển của đất nước trong thời đại hội nhập, mở cửa.

Hơn 500 đầu báo của Việt Nam bao gồm các báo, tạp chí số Xuân, số Tết Canh Dần với cách trình bày đẹp và sống động, cùng với các phim tư liệu giới thiệu về các chương trình phát thanh, truyền hình, báo điện tử, đã được trưng bày và trình chiếu.

Toàn cảnh báo chí Việt Nam được thu nhỏ trên một khuôn viên rộng gần 200m2 đã tạo nên ấn tượng ngạc nhiên và thú vị đối với bạn bè Pháp và mang lại cảm giác ấm áp của mùa Xuân quê hương đối với bà con Việt kiều.

Tuy nhiên, nhiều khách tham quan cho rằng để bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn nữa, Việt Nam nên phát triển mạnh các tờ báo giấy, báo điện tử hoặc các kênh phát thanh, truyền hình bằng tiếng nước ngoài nhất là tiếng Anh, tiếng Pháp.

Có lẽ cũng chính vì lý do này mà góc giới thiệu các sản phẩm báo chí của TTXVN đã thu hút sự chú ý của đông đảo khách tham quan, vì đây là nơi duy nhất họ có thể tìm thấy các ấn phẩm báo chí bằng tiếng Pháp và tiếng Anh như Le Courrier du Vietnam, Vietnam News, Outlook, Vietnam Pictorial...

Đến với Hội báo Xuân Việt Nam tại Paris, dự kiến kéo dài đến 7/3, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp còn được đắm mình trong không khí Tết cổ truyền của dân tộc, trong sự sôi động của những ngày Lễ hội đầu Xuân, thông qua những bộ phim tài liệu nói về phong tục Tết Việt Nam, giới thiệu các lễ hội dân gian mùa Xuân, các làng nghề truyền thống, hiểu biết thêm về những tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Hội báo Xuân cũng là hoạt động mở đầu cho hàng loạt sự kiện văn hóa mà Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp dự kiến sẽ tổ chức trong năm nay nhằm góp phần chào mừng đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội vào tháng 10 tới./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực