Tuyên giáo Bình Phước: “Dấu ấn năm 3T: Tiên phong - Trọng tâm - Thuyết phục”

Thứ hai, 10/01/2022 11:51
(ĐCSVN) – Nhìn lại một năm với nhiều biến động, ngành Tuyên giáo tỉnh Bình Phước có thể tự hào với những thành quả đã đạt được và tạo dấu ấn thông qua hành động, truyền lửa nhiệt huyết, niềm tin đến các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, chủ động thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh.

 Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh Bình Phước triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, đặt trong bối cảnh thế giới, trong nước và tỉnh nhà có những thuận lợi cơ bản nhưng cũng chịu nhiều thách thức, áp lực lớn. Đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp, đã tác động mạnh mẽ tới tư tưởng, tình cảm của các tầng lớp nhân dân.

Trước tình hình đó, ngành Tuyên giáo Bình Phước biến nguy thành cơ, tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, luôn “đi trước, mở đường”, chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, sáng tạo về phương thức hành động, nỗ lực, thích ứng nhạy bén để hoàn thành khối lượng lớn công việc, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, nhằm cụ thể phương châm 3T “Tiên phong - Trọng tâm - Thuyết phục”.

 Ngành Tuyên giáo Bình Phước đã gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là “khâu đột phá” trong nhiệm vụ chính trị của ngành.

Tiên phong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực chuyển đổi số ngành tuyên giáo

Thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, ngành Tuyên giáo Bình Phước đã gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là “khâu đột phá” trong nhiệm vụ chính trị của ngành, tác động tích cực, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân từng bước thay đổi nhận thức, hành vi, thích ứng với quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Lần đầu tiên, cùng cả nước, việc tổ chức hội nghị “Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” bằng hình thức trực tuyến rộng rãi đến tất cả đảng viên. Đây là hội nghị học tập Nghị quyết trực tuyến được tổ chức quy mô toàn tỉnh, với 3 điểm cầu cấp tỉnh, 22 điểm cầu cấp huyện, 9 điểm cầu đảng ủy, 111 điểm cầu cấp xã. Với sự tham dự của 23.000 đảng viên toàn tỉnh dự học. Việc tổ chức thành công hội nghị lần này là cơ sở quan trọng để Tỉnh ủy tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội Đảng, Chỉ thị, các chủ trương mới của Đảng, Nhà nước đến các thành phần xã hội, sớm đưa những quyết sách của Đại hội vào cuộc sống.

Trong năm 2021, toàn ngành đã tham mưu và chủ trì tổ chức trên 150 hội nghị bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu tỉnh đến điểm cầu cấp huyện, nối dài đến cơ sở cho trên 80.000 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia, cung cấp nhanh các thông tin mới phục vụ công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện ở cơ sở, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, kinh phí nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả chuyên môn.

Phối hợp và tổ chức 05 đợt khảo sát dư luận xã hội bằng hình thức trực tuyến trên internet về công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, công tác tiêm chủng vaccine cho gần 50.000 lượt người tham gia.

Nhiều hội thi, cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, livestream trực tiếp trên internet, mạng xã hội facebook, như: Cuộc thi viết “Tình người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19”, cuộc thi trực tuyến “Bình Phước 25 năm khát vọng vươn lên”… thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham gia, là làn gió mới trong công tác tuyên truyền, tạo cảm giác mới mẻ, hứng thú cho các tầng lớp nhân dân, dấu ấn “Tuyên giáo trong lòng nhân dân” được khắc họa rõ nét!

Hơn 300 trang, nhóm cộng đồng trên zalo, facebook được thành lập, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, với trên 35.000 lượt bài viết tuyên truyền thông tin tích cực, tạo dòng thông tin chính thống, chủ lưu từ tỉnh đến cơ sở, kịp thời định hướng thông tin, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp cận được những thông tin tin cậy trong bối cảnh ngập tràn thông tin tốt xấu lẫn lộn, giúp mọi người nhận diện thông tin trái chiều, xuyên tạc, xấu độc, từ đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp. Nhiều trang, nhóm cộng đồng hoạt động tốt, thu hút sự quan tâm, theo dõi, chia sẻ của người dân…

Để toàn ngành tích cực chuyển đổi số, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường chính trị tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn cho 160 cán bộ các cấp làm công tác tuyên giáo tham gia bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, sử dụng thành thạo mạng xã hội, hệ thống điều hành tác nghiệp, chữ ký số cũng bằng hình thức trực tuyến.

Hệ thống các văn bản phát hành đã được thực hiện thông suốt trên môi trường điện tử. Có trên 100 nhóm zalo, messenger, mocha được thành lập để phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, trao đổi công tác tuyên giáo nhanh chóng, kịp thời. Các tài khoản OA Zalo, fanpage, trang thông tin điện tử tổng hợp do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thành lập, quản lý đã hoạt động thường xuyên, liên tục, hiệu quả, có tác dụng định hướng, dẫn dắt các nội dung tuyên truyền trong từng thời điểm cụ thể, không để nhiễu loạn thông tin gây bất lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

 Cuộc thi trực tuyến “Bình Phước 25 năm khát vọng vươn lên”… thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham gia, là làn gió mới trong công tác tuyên truyền, tạo cảm giác mới mẻ, hứng thú cho các tầng lớp nhân dân

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy về các lĩnh vực Tuyên giáo

Ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp, ngành Tuyên giáo Bình Phước đã bắt tay triển khai thực hiện một khối lượng lớn công việc với những yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đặc biệt là đã tham mưu nhiều vấn đề mới, khó, quan trọng, có tính then chốt, làm cơ sở để Tỉnh ủy giải quyết những vấn đề thực tiễn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của các cấp, các ngành, mọi người dân thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch, vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa đảm bảo phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn ngành chủ động tham mưu cấp ủy chỉ đạo, tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và hiệu quả, các hội nghị, buổi làm việc trực tuyến từ điểm cầu trung ương đến điểm cầu cấp tỉnh, cấp huyện, nối dài đến cấp cơ sở với sự tham gia của trên 95% đảng viên. Qua đó truyền cảm hứng, niềm tin và khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến xây dựng Bình Phước giàu mạnh...

Tham mưu ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện 04 nghị quyết, chỉ thị của Đảng;Tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện 10 chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực công tác tuyên giáo với tinh thần đánh giá đúng sự thật, đề xuất được những giải pháp trọng tâm để ngày càng thực hiện tốt hơn.

Tổ chức 12 đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên tinh thần đổi mới về hình thức, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, tăng cường kiểm tra, giám sát tại cấp cơ sở để phù hợp với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Đổi mới toàn diện công tác Tuyên giáo, hoàn thành khối lượng công việc lớn với chất lượng, hiệu quả cao

Công tác hướng dẫn, định hướng tuyên truyền trong năm 2021 của ngành Tuyên giáo tỉnh có nhiều điểm mới, sáng tạo, hiệu quả, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Toàn ngành đã chủ động, sáng tạo trong định hướng, tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, có chiều sâu và hiệu quả, sử dụng cả truyền hình trực tiếp, livestream trực tuyến, truyền thanh sâu rộng, báo chí đồng bộ đưa tin trong “Chiến dịch truyền thông về Cuộc bầu cử”, giúp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức rõ hơn về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử, tăng niềm tin, sự phấn khởi cho nhân dân. Cuộc bầu cử với quy mô lớn được tổ chức thành công trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp nhưng tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 99,97%, có dấu ấn của ngành Tuyên giáo Bình Phước!

Dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến rất phức tạp trong thời gian qua đã tác động sâu sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội. Toàn ngành Tuyên giáo đã tích cực nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời cung cấp thông tin chính xác, phản ánh cho cấp ủy, chính quyền để xử lý, giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh bằng sản phẩm báo cáo hàng ngày và báo cáo tuần. Tích cực tham gia thực hiện đồng thời các nhiệm vụ, vừa phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

 Đoàn cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước thăm Tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 xã Đồng Nơ giáp ranh tỉnh Tây Ninh.

Bình Phước là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập tiểu ban tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp tỉnh với đầy đủ thành phần tham gia, cấp huyện có tổ tuyên truyền, đã ban hành kế hoạch tuyên truyền thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh, hàng tuần có văn bản định hướng các nội dung trọng tâm để cấp huyện và cơ sở thực hiện đồng bộ, thống nhất; tổ chức 05 đoàn giám sát công tác tuyên truyền phòng, chống dịch; tổ chức các hoạt động thành chiến dịch tuyên truyền bài bản, nội dung cô đọng, súc tích, dễ nắm bắt bằng các đồ họa (infographic), cột biểu, các trang sách điện tử hướng dẫn nội dung liên quan phòng, chống COVID-19… được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, ổn định tư tưởng người dân…

Ngành đã tập trung tuyên truyền đậm nét về các ngày lễ lớn, kỷ niệm ngày sinh của các lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các chuyến công tác đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tuyên truyền sâu rộng về những đổi thay mạnh mẽ về mọi mặt sau 25 năm Ngày tái lập tỉnh Bình Phước (01/01/1997-01/01/2022), tạo nên khí thế thi đua tích cực, sự đồng lòng, quyết tâm và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đầu tư và là nơi đáng sống trong tương lai.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được các ngành, các địa phương tổ chức với nhiều hình thức phong phú, phù hợp tình hình dịch bệnh. Các cơ quan báo chí ngoài tỉnh đã có nhiều bài viết có chất lượng, góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh đến người dân trong cả nước. Công tác điều tra dư luận xã hội đã có sự chủ động nắm thông tin qua hệ thống báo chí, mạng xã hội, qua đội ngũ cộng tác viên, tổ chức điều tra dư luận trên môi trường internet… Nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến công tác phòng, chống dịch; đền bù, giải tỏa đất đai; an ninh trật tự tại địa phương đã được phát hiện, tham mưu giải quyết kịp thời, không để xảy ra điểm nóng về chính trị tư tưởng.

Các hội nghị báo cáo viên tổ chức hàng tháng bằng hình thức trực tuyến đến cấp cơ sở đã cung cấp, định hướng kịp thời thông tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham dự. Song song với đó, công tác giáo dục lịch sử đảng, lịch sử truyền thống của địa phương, của ngành và công tác hướng dẫn, triển khai biên soạn lịch sử được chú trọng, quan tâm qua nhiều hình thức, đi sâu vào nắm bắt tình tư tưởng của người dân và dư luận xã hội liên quan đến các lĩnh vực giáo dục, y tế, môi trường, dạy nghề, giải quyết việc làm, an sinh xã hội.

Năm qua, hoạt động đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc trên không gian mạng có nhiều chuyển biến tích cực. Phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý trên 80 trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Tổ chức định hướng thông tin trên 30 vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Viết, biên tập, đăng tải hơn 300 tin, bài đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc, định hướng dư luận xã hội trên các trang, nhóm cộng đồng của tỉnh.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng và xã hội, với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực ở mọi lúc, mọi nơi, từ giúp đỡ nhau những đấu gạo, bó rau lúc khó khăn đến hiến đất mở đường, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, thoát đói, giảm nghèo. Nhiều tấm gương sáng, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và hiệu quả được phát hiện, nhân rộng để ngày càng lan tỏa hơn những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Nhìn lại một năm với nhiều biến động, ngành Tuyên giáo tỉnh Bình Phước “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết” có thể tự hào với những thành quả đã đạt được và tạo dấu ấn thông qua hành động, truyền lửa nhiệt huyết, niềm tin đến các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, chủ động thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh. Bức tranh gam màu sáng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,32%, thu ngân sách ước đạt 12.810 tỷ đồng, thu hút đầu tư tăng cao, diện mạo nông thôn và đô thị ngày càng đổi mới, hiện tại, khang trang hơn. Đây là động lực và nguồn cổ vũ để toàn ngành vững bước tiến lên phía trước trong năm 2022./.

Hà Anh Dũng, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực