"Việc gì có lợi cho dân thì ra sức làm"

Thứ bảy, 12/06/2021 09:45
(ĐCSVN) - Sống nêu gương, cố gắng nói đi đôi với làm, tốt hơn là nên nói ít làm nhiều. Việc gì có lợi cho dân thì ra sức làm. Đó là những chia sẻ của Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, người vừa trúng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2021-2026.

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh trong lần đi thăm hỏi hỗ trợ người dân bị lũ lụt.
Ảnh:  An Luých 

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh hiện là cha chánh xứ giáo xứ Phúc Lãng (xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.

Từng là đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2016-2020, chia sẻ về tình cảm của một Linh mục tham gia đại biểu dân cử, Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh cho biết: Là linh mục thì phải có mùi chiên, tức là vị mục tử chăn chiên thì phải ở cạnh đàn chiên (giáo dân), là đại biểu Hội đồng Nhân dân thì phải gần dân, phải vui sau cái vui của dân, lo trước cái lo của dân.

Khi ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa, rồi đến hiện nay ở giáo xứ Phúc Lãng (huyện Quảng Xương), Linh mục đều quan tâm lo lắng, trăn trở với cái khó của dân, cái vướng ở cơ sở. Ngài nắm bắt kịp thời ý nguyện của dân cùng với những vấn đề cần thiết tại địa phương để đề xuất, kiến nghị chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh giải quyết, nhất là những nhu cầu về phục vụ đời sống dân sinh, văn hóa tinh thần. Nhờ vậy, cùng với sự quan tâm của các cấp ngành, những giáo xứ, địa phương mà ngài hoạt động đều có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư, người dân phấn khởi, tin tưởng, đoàn kết thực hiện đường lối chính sách của Nhà nước. Đặc biệt là Giáo xứ Phúc Lãng mà Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh làm Chánh xứ đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ về thăm và ghi nhận khích lệ, được tỉnh Thanh Hóa đầu tư về hạ tầng giúp nhân dân được thuận tiện đi lại, sản xuất.

Dù hiện nay không còn ở Nga Sơn nhưng những tình cảm mà giáo dân, người dân dành cho Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh vẫn rất trân trọng, chân thành. Ngài cũng giữ liên lạc, thăm hỏi ân cần với nhiều gia đình và gọi đó là những kỷ niệm: Đi dân mến, ở dân thương.

Tham gia Hội đồng Nhân dân, Linh mục luôn ý thức rằng, đó là người dân tin tưởng mình, chọn mình để đại diện cho ý chí nguyên vọng của dân chứ không phải để lãnh đạo người dân hay sống trên dân. Bác Hồ đã dạy, dân là gốc cho mọi thành công. Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong. Theo Linh mục, dân liệu cũng xong vì dân là nước. Nước mạnh mẽ có thể đẩy thuyền nặng đi xa xa và dân là nước cũng có thể làm lật thuyền. Do vậy, mọi chủ trương cần xuất phát từ chỗ hợp lòng dân, mọi hành động phải vì lợi ích của dân. Là đại biểu dân cử, việc gì có lợi cho dân thì ra sức làm, việc gì có hại cho dân thì đừng bao giờ làm và phải có tiếng nói bảo vệ dân khỏi nguy hại đó.

Là người đứng đầu giáo xứ, đứng đầu một tổ chức xã hội là Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh đã và đang sống nêu gương theo chủ trương: lương giáo đoàn kết, sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào, người công giáo tốt cũng là người công dân tốt.

Theo ngài, sống nêu gương là rất quan trọng. Nêu gương trong cuộc sống đời thường hàng ngày, cố gắng nói đi đôi với làm, nói sao làm vậy, tốt hơn là nên nói ít làm nhiều. Ông cha ta có câu: lời nói qua bay, gương bày lôi kéo. Một năm nói hay không bằng một ngày nêu gương sáng. Tránh tình trạng có cán bộ nói thì hay nhưng cái tay thì dở, hoặc cứ hô khẩu hiệu cho to cho người khác xắn tay làm còn mình và gia đình mình thì ít khi làm.

Để thực hiện trách nhiệm dân cử, cần khiêm tôn lắng nghe những ý kiến, những đề nghị hợp pháp của người dân, những tâm tư nguyên vọng và khao khát của họ rồi cùng các đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa và chính quyền các cấp bàn cách giải quyết có lí có tình, nhất là những kiến nghị của bà con vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn mà cuộc sống còn nhiều vất vả, khó khăn.

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh đề cao tính khiêm tốn: Nếu cán bộ phải là người đầy tớ trung thành của nhân dân thì Linh mục cũng vậy, muốn là đầu phải hầu thiên hạ, phải phục vụ anh em. Không nhỏ nhen ích kỷ. Nguyễn Trãi trong Bình Ngô Đại Cáo đã nói: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân. “Yên dân, lòng dân yên đã rồi làm gì cũng sẽ được dân ủng hộ, tôi tin như vậy.  Và tôi cũng tin rằng trước khi là người Công giáo, tôi là người Việt Nam. Là người Việt Nam, chúng ta mừng vui khi Tổ quốc gọi tên mình đóng góp cho công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc. Tôi và bà con sẽ quyết tâm, cố gắng không ngừng góp sức vào công cuộc xây dựng quê hương, xây dựng đất nước. Xúm xít như rết nhiều chân, mỗi người một nắm là đắm đò ông. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụp lại nên hòn núi cao.

Núi cao ở đây, theo Linh mục là mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang phấn đấu. Khi người dân Việt Nam gần trăm triệu người như một, chung lòng hợp sức, đoàn kết toàn dân tộc chắc chắn sẽ đi đến thắng lợi mà chúng ta hằng khát vọng mong chờ. Như Bác Hồ đã khẳng định: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết- Thành công, thành công, đại thành công!”./.

An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực