Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực du lịch

Thứ năm, 15/12/2022 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Diễn đàn xúc tiến du lịch Việt Nam – Ấn Độ được tổ chức nhằm quảng bá Việt Nam như một điểm đến mới đối với du khách Ấn Độ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước kết nối. Đây cũng là cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam hiểu rõ hơn về du khách Ấn Độ, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo để đón thêm nhiều du khách từ thị trường đầy tiềm năng này trong thời gian tới.
leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn (Ảnh: Vân Chi) 

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải tại Diễn đàn xúc tiến du lịch Việt Nam - Ấn Độ diễn ra ngày 14/12 tại thủ đô New Delhi. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ chương trình Ngày Việt Nam tại Ấn Độ diễn ra từ 12 đến 14/12.

Diễn đàn là sự kiện xúc tiến du lịch quan trọng của Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện nỗ lực, quyết tâm và chủ động kết nối, thúc đẩy hợp tác song phương giữa các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp du lịch của hai nước. Diễn đàn tập trung trao đổi về kết nối hàng không, thúc đẩy các loại hình du lịch độc đáo, phù hợp với nhu cầu thị hiếu du khách Ấn Độ như: du lịch ẩm thực, du lịch tiệc cưới, du lịch MICE, du lịch Golf, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch điện ảnh. Đồng thời, là cơ hội để cơ quan quản lý và doanh nghiệp hai nước gặp gỡ trao đổi thông tin, tăng cường hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch hai chiều Việt Nam - Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải khẳng định, Ấn Độ từ lâu đã là một điểm đến tôn giáo rất phổ biến đối với người dân Việt Nam, đặc biệt là các Phật tử. Ấn Độ cũng là một điểm đến yêu thích của ngày càng nhiều du khách Việt Nam để trải nghiệm, tận hưởng những hoạt động thú vị như thiền, yoga... Những địa danh như Leh-Laddak, Kashmir, Jaipur, Risikesh… đang trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của nhiều hội nhóm du lịch tại Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, trong 11 tháng năm 2022, số lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam đã đạt trên 109.000 lượt, lọt vào top 10 thị trường khách du lịch hàng đầu. Tuy con số này nhỏ hơn số lượng năm 2019 nhưng đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước mới mở cửa trở lại từ quý II/2022 và các đường bay thẳng mới nối lại từ tháng 5/2022.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho rằng, Diễn đàn xúc tiến du lịch Việt Nam – Ấn Độ được tổ chức nhằm quảng bá Việt Nam như một điểm đến mới đối với du khách Ấn Độ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối. Đây cũng là cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam hiểu rõ hơn về du khách Ấn Độ, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo để đón thêm nhiều du khách từ thị trường đầy tiềm năng này trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, đánh giá Ấn Độ là thị trường quan trọng và đầy tiềm năng đối với du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết, Việt Nam tự hào về nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, người Việt Nam thân thiện và hiếu khách, ẩm thực tinh tế và đa dạng. Vịnh Hạ Long, Quần thể Tràng An - Ninh Bình, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, hang Sơn Đoòng, những bãi biển đẹp và hoang sơ ven biển miền Trung, đảo Phú Quốc, đồng bằng sông Cửu Long... là những điểm đến nhiều lần đạt thứ hạng cao trong danh sách bình chọn của truyền thông quốc tế và khách du lịch. Sản phẩm du lịch Việt Nam đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch di sản văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch ẩm thực. Mỗi điểm đến trên đất nước Việt Nam chắc chắn sẽ mang đến cho du khách quốc tế những trải nghiệm bất ngờ, thú vị.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ tin tưởng, Diễn đàn Du lịch Việt Nam tại Ấn Độ có thể coi là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Ấn Độ chia sẻ thông tin, tiến tới hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch hai chiều trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 11/2022, Việt Nam đón 27 nghìn khách du lịch từ Ấn Độ, tăng 31% so với tháng trước và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Tốc độ tăng trưởng khách trong năm 2022 đạt bình quân 49%/tháng. Kết quả này cho thấy sức tăng trưởng rất tốt của thị trường tiềm năng này, nhờ vào các hoạt động tích cực xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường Ấn Độ và các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối và mở rộng.

leftcenterrightdel
Diễn đàn thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực du lịch (Ảnh: Vân Chi)

Nhận định về tiềm năng thúc đẩy hợp tác du lịch trong thời gian tới, ông Saurabh Sanyal, Tổng Thư ký Phòng Thương mại PHD và Công nghiệp Ấn Độ cho rằng, Việt Nam và Ấn Độ đã có mối quan hệ tốt đẹp và hòa hợp trong nhiều thế kỷ qua.

Ấn Độ là điểm đến tâm linh ưa thích của nhiều người Việt Nam, bởi đây là nơi tọa lạc của nhiều ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng, trong đó có Tháp Đại Giác (Mahabodhi) ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), nơi tương truyền Đức Phật Thích Ca đã thành đạo.

Ngày càng có nhiều du khách Ấn Độ mong muốn đến Việt Nam. Khoảng 169.000 du khách Ấn Độ đến thăm Việt Nam và hơn 31.000 du khách Việt Nam thăm Ấn Độ vào năm 2019, ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 28% và 32% so với năm 2018.

Đường bay thẳng Ấn Độ - Việt Nam chính thức được khai trương vào ngày 3/10/2019, sau khi Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo bắt đầu các chuyến bay hàng ngày giữa Kolkata – Hà Nội, tiếp đó là Kolkata – TP Hồ Chí Minh. Tháng 12/2019, Hãng hàng không Việt Nam Vietjet Air bắt đầu khai thác đường bay thẳng theo lịch trình từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến New Delhi.

Sau khi hai nước bước vào giai đoạn bình thường hóa hậu đại dịch COVID-19, các đường bay thẳng được nối lại đã tạo cú huých cho du lịch hai bên và giao lưu nhân dân. Hai nước đã tạo điều kiện thuận lợi để đơn giản hóa thị thực, thúc đẩy du lịch song phương.

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp, công ty điều hành tour của Việt Nam đã giới thiệu tới doanh nghiệp Ấn Độ những tiềm năng, lợi thế của du lịch Việt Nam; trao đổi về nhu cầu giữa hai bên trong các loại hình như du lịch ẩm thực, du lịch tiệc cưới, du lịch MICE, du lịch Golf, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch điện ảnh.../.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực