Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Thứ ba, 10/09/2024 13:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Tọa đàm "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới" nhằm làm rõ tiềm năng, thực trạng hợp tác phát triển du lịch-điện ảnh của Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển du lịch nói chung, hợp tác du lịch-điện ảnh nói riêng, tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam; khẳng định vai trò của ngành du lịch và ngành điện ảnh đối với nền kinh tế đất nước.

Ngày 10/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới".

Dự buổi tọa đàm có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; cùng lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch, điện ảnh…

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng phát triển du lịch, quan tâm đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành khác.

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại tọa đàm.

Nghị quyết 08-NQ/TW năm 2017 đưa ra quan điểm: Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Sau đại dịch COVID-19, khi kinh tế rơi vào thời kỳ khó khăn, Nghị quyết số 82/NQ-CP năm 2023 tiếp tục đưa ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Trong đó, chú trọng phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các Bộ, ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương đã có những kế hoạch, chương trình cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch một cách đồng bộ, liên ngành. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vừa phục hồi sau COVID-19 còn nhiều khó khăn, nhưng với nhiều nỗ lực, chúng ta đã đạt được những kết quả khả quan và có được những tín hiệu đáng mừng.

Du lịch trong nước đang phục hồi ngoạn mục và nhân đà tăng trưởng trở lại đó, việc đẩy mạnh truyền thông quảng bá, xây dựng chương trình truyền thông quảng bá, chiến dịch truyền thông theo cách làm mới là điều hết sức cần thiết.

Những năm gần đây, Báo Nhân Dân - với tư cách là một đơn vị báo chí chính thống của Đảng và Nhà nước, diễn đàn của Nhân dân - đã chủ động xây dựng nhiều tuyến thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, vẻ đẹp của con người và những giá trị đặc biệt độc đáo của văn hóa Việt Nam.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại tọa đàm. 

"Cuộc tọa đàm hôm nay với tiêu đề: "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới" do Báo Nhân Dân và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện là dịp để lắng nghe và lan tỏa những ý kiến, chia sẻ của các chuyên gia, các nhà quản lý, các lãnh đạo từ nhiều đơn vị về những kiến thức, kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa" - đồng chí Lê Quốc Minh bày tỏ.

Tại tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngành du lịch Việt Nam đã chủ động liên kết các ngành văn hóa, luôn xác định sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa. Trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là 2 ngành trọng tâm. Sự liên kết giữa hai ngành này sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định quyết tâm tập trung phát triển điện ảnh, điện ảnh phải liên kết với du lịch. Tính hiệu quả của sự liên kết này đã được kiểm chứng trên thực tế thông qua các sự kiện, chương trình liên kết mà qua đó, các nhà làm phim đã ký kết hợp tác với chính quyền, góp phần quảng bá du lịch địa phương, thu hút du khách.

Thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch với các ngành khác. Đáng chú ý, Bộ sẽ cùng các bộ, ngành tổ chức một chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh tại Hollywood, và kế hoạch này đang được gấp rút triển khai, hoàn thiện. Nhắc lại những kết quả và những công việc đã làm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, liên kết giữa điện ảnh và du lịch là một hướng đi đúng và là xu hướng tất yếu để phát triển quảng bá du lịch một cách hữu hiệu.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. 

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới" nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim từ kinh đô điện ảnh thế giới đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng cho biết, đây là chương trình xúc tiến, quảng bá có tính chất điểm nhấn trong năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự tham dự của 300 đại biểu là các doanh nghiệp, hãng phim lớn của Việt Nam và Holllywood. Chương trình tổ chức quy mô lớn, tính chuyên nghiệp cao, tích cực góp phần thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, hàng không, hãng vận tải, điện ảnh Việt Nam và Mỹ. Các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp điện ảnh, diễn viên, một số KOL… sẽ là chủ thể chính của chương trình quảng bá, xúc tiến này.

Về điểm khác biệt, có 3 nội dung chương trình này hướng đến, cụ thể: Các hoạt động của Chương trình được đổi mới, tổ chức theo chuỗi đa dạng có sự gắn kết quảng bá xúc tiến du lịch với điện ảnh, văn hóa, ẩm thực, tạo ra hiệu ứng lan tỏa cao.

Triển khai tổ chức Chương trình bảo đảm tiến độ, hiệu quả, có tính chuyên nghiệp cao, có sự tham gia đóng góp của các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp, đối tác cả về ý tưởng, tư vấn và tài chính.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, vận tải hàng không, điện ảnh, truyền thông gặp gỡ, hợp tác thúc đẩy giao thương giữa hai thị trường tiềm năng…

Nói về chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, Chương trình dự kiến sẽ có sự tham gia của nhiều đạo diễn nổi tiếng, các hãng phim, công ty điện ảnh và những diễn viên có tầm ảnh hưởng của Hollywood. Trong chuyến xúc tiến này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ giới thiệu, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người, bối cảnh làm phim, du lịch, hợp tác... gắn liền với các sản phẩm du lịch, văn hóa, thương hiệu quốc gia.

Cùng với đó sẽ tập trung vào sự kết nối doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm chủ thể. Bước đầu, có 5 hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến xúc tiến này, trong đó các địa phương cam kết sẽ bảo trợ và có cơ chế hỗ trợ các đoàn làm phim Hoa Kỳ. Dự kiến, sắp tới cũng sẽ có các cuộc xúc tiến điện ảnh Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại tọa đàm, các đại biểu, diễn giả cùng phân tích làm rõ tiềm năng, thực trạng hợp tác phát triển du lịch và điện ảnh Việt Nam. Các ý kiến khẳng định, Việt Nam sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ hội trở thành điểm đến mới của du lịch thế giới trong thời gian tới.

Các đại biểu, diễn giả cũng đã phân tích những thuận lợi và khó khăn trong quá trình hợp tác phát triển du lịch, điện ảnh của Việt Nam; giải pháp để phát huy thế mạnh, tiềm năng du lịch, điện ảnh ở Việt Nam; giải pháp để thu hút các nhà đầu tư, nhà làm phim và khách du lịch Hoa Kỳ tới Việt Nam.../.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực