Vinh danh 27 tác phẩm xuất sắc của Giải thưởng sách quốc gia lần thứ ba

Thứ bảy, 10/10/2020 09:05
(ĐCSVN) - Tối 9/10, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam long trọng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba, năm 2020. Giải thưởng Sách Quốc gia được tổ chức và trao giải hàng năm, nhằm trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung, tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng hoặc đóng góp sâu rộng về chuyên môn và được công chúng đón nhận, giới chuyên môn đánh giá cao ở các lĩnh vực.

Dự lễ trao giải có các đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; Mai Trực, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Giải thưởng Sách Quốc gia được tổ chức và trao giải hàng năm, nhằm trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung, tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng hoặc đóng góp sâu rộng về chuyên môn và được công chúng đón nhận, giới chuyên môn đánh giá cao ở các lĩnh vực.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba.

Giải thưởng nhằm khuyến khích, tôn vinh những người sáng tác và những người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách Việt Nam, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng định hướng và phù hợp với xu hướng hội nhập.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các đại biểu tham dự Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba, cũng là dịp kỷ niệm truyền thống của Ngành Xuất bản Cách mạng Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2020) cùng các tác giả, dịch giả, nhà khoa học, những người làm công tác xuất bản trên cả nước.

Phó Thủ tướng nhận mạnh: Giải thưởng Sách Quốc gia là một trong những hoạt động cụ thể hóa sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với văn hóa đọc, góp phần khuyến khích và tôn vinh phong trào đọc sách, tôn vinh giá trị của sách, của người viết sách. Đến nay, Giải thưởng sách Quốc gia đã qua 3 lần tổ chức, mỗi lần tổ chức Giải thưởng lại có những đổi mới với kết quả tích cực hơn. Số lượng các nhà xuất bản, số lượng sách tham dự và sức lan tỏa của Giải thưởng trong xã hội ngày càng tăng.

 Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải A - giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba năm 2020.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng nhìn vào thực tế, thói quen đọc sách của công chúng còn phai nhạt; chưa tạo được chuyển biến mạnh về văn hóa đọc trên bình diện quốc gia, chưa cổ vũ xã hội học tập, một xã hội ham học, ham đọc thật sự. Tài liệu đọc trong các thư viện công cộng còn nghèo nàn, phục vụ nhu cầu đọc chưa chuyên nghiệp… Đó là chưa kể đến tình trạng sách lậu còn tràn lan, vi phạm bản quyền làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất bản… Mặc dù đã cố gắng nhưng với mỗi người Việt Nam chỉ có 1,4 bản sách, chỉ bằng 1/3 so với tỷ lệ bình quân của các nước trong khu vực, đặt ra cho những người làm công tác xuất bản câu hỏi thôi thúc. Bên cạnh đó, mạng công nghệ đang diễn ra vừa đem đến những cơ hội, nhưng cũng đang tạo ra những thách thức gay gắt.

Phó Thủ tướng khẳng định: Dân tộc Việt Nam muốn vươn lên, muốn đuổi kịp các nước, sánh cùng năm châu, nhất định phải nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Mỗi người phải học nhiều hơn, phải đọc nhiều hơn. Cần khơi nguồn cảm hứng để mọi người Việt Nam dành thời gian cho việc đọc, nghiên cứu, học để nâng tầm hiểu biết và bồi dưỡng tâm hồn. Cũng cần có nhiều hình thức thiết thực hơn để sách, người viết sách, xuất bản sách, người ham đọc sách được tôn vinh, được tạo điều kiện để đóng góp tài năng, nhiệt huyết của mình cho sự nghiệp chung. Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành xuất bản mà của cả hệ thống chính trị.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông -Hoàng Vĩnh Bảo và Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng trao Giải C - giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba năm 2020. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn, các bộ, ngành, hội và các đơn vị liên quan tiếp tục có nhiều sáng tạo thiết thực hơn để Giải thưởng sách quốc gia nhận được sự quan tâm của công chúng, góp phần đẩy mạnh văn hóa đọc, nhằm khẳng định Việt Nam là một dân tộc hiếu học.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba thu hút sự tham gia của 48 nhà xuất bản trên cả nước với 362 cuốn sách cho 255 tên sách. Các Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo và Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc khẩn trương, thận trọng, nghiêm túc, khách quan để lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải. Giải thưởng gồm 3 mức giải: A, B và C trao cho 5 mảng sách: chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Trên cơ sở hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi, thảo luận kỹ trước khi bỏ phiếu bầu chọn các cuốn sách đoạt giải. Kết quả, Hội đồng Giải thưởng đã quyết định trao giải cho 27 cuốn sách, bộ sách; trong đó có 3 giải A, 10 giải B và 14 giải C.

Trong đó 3 tác phẩm nhận giải A gồm: “Lịch sử, tác giả Herodotus” người dịch: PGS.TS. Lê Đình Chi; Nhà xuất bản Thế giới; đơn vị liên kết: Công ty Cổ phần Sách Omega Plus Việt Nam; Bộ sách “Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu” (2 tập), Tập thể tác giả do PGS.TS. Nguyễn Văn Thường (Chủ biên); Nhà xuất bản Y học; “Đoàn binh Tây Tiến” (Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt), tác giả: Quang Dũng, Nhà xuất bản Kim Đồng.

10 tác phẩm giải B và 14 giải C của Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba năm 2020 cũng là các cuốn sách, bộ sách được đánh giá là giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Ngọc Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực