Vui Tết Chôl Chnăm Thmây nhưng không quên phòng, chống dịch

Thứ năm, 09/04/2020 10:30
(ĐCSVN) - Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nên Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2020 (từ ngày 13 – 16/4) của đồng bào dân tộc Khmer sẽ không diễn ra một cách tưng bừng, rộn rã như những năm trước.

Theo đó, thay cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao thì các địa phương nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống đã lên kế hoạch tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để đồng bào Khmer được đón một cái Tết tuy giản đơn nhưng thật sự vui tươi, an toàn.

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Để chuẩn bị tổ chức cho đồng bào Khmer đón Tết cổ truyền trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 đang ở giải đoạn mang tính chất quyết định, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi đến các chức sắc, trụ trì cùng tăng ni, phật tử vui Tết đầm ấm nhưng không tổ chức quy mô, đông người.

 Năm nay, Tết Chôl Chnăm Thmây buộc phải điều chỉnh quy mô và cách tổ chức để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Hoà thượng Tăng Nô, Phó Hội trưởng Thường trực Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Trụ trì Chùa Khléang (TP. Sóc Trăng) cho biết, Hội đã thông tin đến các trụ trì và Ban quản trị chùa Khmer trong tỉnh phải là tuyên truyền viên vận động đồng bào phật tử thực hiện nghiêm các quy định chung về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đối với các nghi lễ diễn ra trong Tết cổ truyền từ 13 – 16/4, các chùa dừng tập trung đông người và hướng dẫn, khuyến cáo đồng bào ở tại phum sóc, tổ chức nghi lễ tại gia đình. Tất cả tăng ni, phật tử thực hiện được những điều này đã mang phúc, lộc đầu năm đến cho bá tánh.

leftcenterrightdel

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh Sóc Trăng  Lâm Văn Mẫn trao quà tới Hòa Thượng Tăng Nô, Phó Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2020.

“Đồng thời yêu cầu thực hiện các nghi lễ tại chùa không quá 10 người (gồm 2- 4 vị sư và 4-6 vị ban quản trị chùa). Không cho phép người dân kinh doanh, buôn bán tại chùa; không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí… do đó, hầu hết đồng bào phật tử trong tỉnh đều nhận thức khá tốt về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19”, Hoà thượng Tăng Nô nói.

 Những ngày này, các tuyến đường trong các phum sóc ở Sóc Trăng đều vắng bóng người và phương tiện qua lại, do bà con hạn chế ra đường và tất cả đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định mỗi khi có chuyện cần phải ra khỏi nhà. Tại huyện Long Phú, Thượng tọa Thạch Thươl, Chi hội trưởng Chi hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Long Phú, Trụ trì chùa Bâng Cro Chap Thmây cho biết, để chung tay phòng, chống dịch COVID-19, chùa cũng đã thông báo, vận động bà con tổ chức đón Tết với quy mô nhỏ, gọn; chủ yếu tổ chức trong phạm vi gia đình, không đến chùa đông người vì như vậy sẽ dễ lây bệnh. Sẽ không tập trung bà con phật tử trong thời gian làm lễ rước đại lịch, thành phần thực hiện sẽ gọn; chùa sẽ tổ chức cầu siêu chung cho tất cả các linh hồn người quá cố…

 Còn ông Sơn Sal, A cha chùa Luông Bassac Bãi Xàu (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên) chia sẻ, đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay, bà con phật tử và người thân trong gia đình đã chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ trong gia đình. Do Tết năm nay diễn ra vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên nhà chùa đã tuyên truyền, vận động bà con phật tử cũng như các thành viên trong gia đình hạn chế việc tham gia các hoạt động lễ hội và ít đi cúng viếng nơi chùa có đông người. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình tích cực vệ sinh môi trường, thực hiện các phương pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế, nhằm góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nơi cộng đồng dân cư.

 Với sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương của các cấp chính quyền địa phương, cùng với sự đồng lòng của các chùa, sư sãi...và ý thức cộng đồng trách nhiệm của đồng bào Khmer thì hy vọng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay sẽ đầm ấm, gói gọn các lễ trong nội bộ gia đình; tất cả bà con Khmer Sóc Trăng sẽ đồng tâm, hiệp lực thực hiện, góp phần cùng địa phương và cả nước phòng, chống dịch bệnh COVID-19 một cách hiệu quả nhất./.

 
Bài, ảnh: Phương Nghi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực