Xứng đáng là tờ báo tiên phong của Trung ương Đoàn và thế hệ trẻ

Thứ năm, 16/11/2023 14:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu, Báo Tiền Phong cần tiên phong thực hiện sứ mệnh tuyên truyền, khơi dậy sức mạnh, sứ mệnh của thế hệ trẻ.

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong đã long trọng kỷ niệm 70 năm ngày ra số báo đầu tiên.

Cách đây đúng 70 năm, ngày 16/11/1953, Báo Tiền Phong xuất bản số báo đầu tiên tại bản Dõn (xã Thanh La, nay là xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Lam, Bí thư Trung ương Đoàn thời điểm đó. Số Báo Tiền Phong đầu tiên in bốn trang đen trắng. Trên trang nhất của số báo này in bài xã luận: “Thà chết không chịu đi lính cho địch”, Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thanh niên Pháp...

Theo chủ trương quy hoạch và sắp xếp lại hệ thống báo chí của Đảng, Nhà nước, năm 2020, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định sáp nhập một số cơ quan báo chí của Đoàn, trong đó Báo Sinh viên Việt Nam sáp nhập hoàn toàn vào Báo Tiền Phong từ ngày 19/2/2020. Báo Tiền Phong cũng là tờ báo đầu tiên trong cả nước lập doanh nghiệp cổ phần để đóng góp thêm cho xã hội và tăng cường kinh tế báo chí với việc thành lập Công ty Cổ phần Tiền Phong từ năm 1999. Hệ thống Nhà sách Tiền Phong có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố góp phần đưa thêm sách, tri thức và văn hóa phẩm đến với bạn trẻ và nhân dân.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: PV) 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Tiền Phong nhân dịp 70 năm Báo xuất bản số báo đầu tiên.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Báo Tiền Phong ra đời tại chiến khu Việt Bắc, trong giai đoạn chiến tranh, trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, luôn phát huy tinh thần xung kích, tiền phong trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; phản ánh khách quan, toàn diện mọi mặt đời sống xã hội, nhất là các tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thế hệ trẻ.

Theo đó, Báo đã động viên nhân dân, nhất là thế hệ trẻ phát huy tinh thần yêu nước, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xung kích, tình nguyện, quyết tâm giành chiến thắng trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền các chính sách, đường lối về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế… Đặc biệt, Báo Tiền Phong đã chú trọng tuyên truyền về công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phòng chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá; tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhiều tác phẩm báo chí của Báo đã đạt các giải thưởng cao. Báo Tiền Phong cũng tổ chức nhiều hoạt động xã hội, văn hoá, thiện nguyện quy mô toàn quốc có sức lan toả, thu hút sự quan tâm của xã hội.

Các đồng chí đại biểu tham quan phòng truyền thống trưng bày các ấn phẩm Báo Tiền Phong (Ảnh: PV) 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu, Báo Tiền Phong cần tiên phong thực hiện sứ mệnh tuyên truyền, khơi dậy sức mạnh, sứ mệnh của thế hệ trẻ. “Sứ mệnh của Báo Tiền Phong của chúng ta là phải đi tiên phong chứ không ai có thể làm thay, bởi Báo Tiền Phong là báo của Trung ương Đoàn, của thế hệ trẻ”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Khẳng định trong diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn nhấn mạnh, cho đến nay, Báo Tiền Phong là một tập thể đoàn kết, nhất trí, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn, có uy tín cao trong xã hội và bạn đọc, tự chủ hoàn toàn kinh phí hoạt động, đóng góp các nghĩa vụ tài chính đầy đủ, đảm bảo  thu nhập ổn định có xu hướng tăng của người lao động kể cả trong những thời điểm dịch bệnh khó khăn nhất. Cùng với việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đoàn Thanh niên, Báo Tiền Phong còn tổ chức rất nhiều hoạt động xã hội, từ thiện văn hoá, thể thao và đến nay thực sự đã trở thành một nhà tổ chức sự kiện lớn, có uy tín cao trong các lĩnh vực này: Phong trào Chủ nhật Đỏ hiến máu tình nguyện; Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong; Siêu cúp Bóng đá Quốc gia; Giải Vô địch Golf Quốc gia; Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam…

Ngoài ra, Báo Tiền Phong cũng tổ chức các sự kiện thường niên như Giải Golf Vì tài năng trẻ Việt Nam; Ngày thẻ Việt Nam; các hoạt động thăm hỏi, giao lưu, chăm sóc 14 trung tâm điều dưỡng thương binh nặng trên toàn quốc; chương trình đền ơn đáp nghĩa dành cho cựu thanh niên xung phong; các chương trình xây cầu dân sinh; xây dựng tu sửa trường học; cấp học bổng tặng học sinh nghèo học giỏi; tặng máy tính, laptop cho các trường phổ thông và thầy cô; các chương trình cứu trợ quy mô lớn khi xảy ra thiên tai, thảm hoạ… Báo Tiền Phong cũng là đơn vị tổ chức nhiều cuộc hội thảo, toạ đàm về các chủ đề đa dạng, được dự luận quan tâm, trong đó có cả những hội thảo cấp bộ, ngành.

Nhân dịp này, Tổng Biên tập Lê Xuân Sơn bày tỏ tự hào vì “Báo Tiền Phong là một người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng, nỗ lực làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng và truyền lửa tinh thần cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc cho đoàn viên thanh niên và tuổi trẻ Việt Nam; là người tuyên truyền phổ biến nhanh nhạy, nhiệt thành, bền bỉ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chủ trương và kế hoạch công tác của Đoàn Thanh niên”.

Nhân kỷ niệm 70 năm báo Tiền Phong - Cơ quan Trung ương của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xuất bản số báo đầu tiên (16/11/1953 - 16/11/2023), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có thư gửi cán bộ, phóng viên báo Tiền Phong. Chủ tịch nước gửi tới các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Tiền Phong lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Trong bức thư, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng viết:

"70 năm qua, báo Tiền Phong luôn đồng hành với tuổi trẻ và nhân dân trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; cổ vũ mạnh mẽ các phong trào hành động của thanh niên, truyền cho tuổi trẻ bầu nhiệt huyết cách mạng, hướng tới những giá trị nhân văn và lý tưởng cao đẹp. Báo Tiền Phong đã là diễn đàn tin cậy của bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ; kịp thời phát hiện và nhân lên những cái tốt, điều hay, những điển hình tiên tiến trong xã hội; tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lên án cái xấu, cái ác, chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ..., góp phần làm đẹp hơn đời sống xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của báo chí cách mạng và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bước vào thời kỳ mới, tôi mong báo Tiền Phong tiếp tục phấn đấu, xứng đáng là tờ báo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - diễn đàn của tuổi trẻ Việt Nam. Mỗi tin bài trên báo phải xuất phát từ “tâm trong, bút sắc, hoài bão lớn”, kết tinh tính nhân văn cao cả, khai mở thiện lương, cộng hưởng sức mạnh, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội, định hướng cho thế hệ trẻ kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, hướng tới tương lai tươi sáng. Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo Tiền Phong phải không ngừng rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức, tinh thông về nghề, công tâm, dũng cảm, can trường trong tác nghiệp, làm chủ khoa học - công nghệ trong hoạt động báo chí.

Chúc báo Tiền Phong luôn tiên phong!"

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực