Xứng danh “Chiến sỹ thi đua toàn quân”

Thứ hai, 11/10/2021 18:20
(ĐCSVN) - Vùng biên giới Đức Cơ hơn 46 năm qua đã ghi dấu chân của biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân và người lao động thuộc Công ty 74, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng).

Họ là những người tiên phong đi khai hoang mở đất, góp phần làm thay đổi diện mạo của vùng đất biên cương. Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, thế hệ trẻ Trung đoàn Mê Linh (tên gọi trước đây của Công ty 74) đang viết tiếp bài ca mở đất trong dựng xây, kiến thiết…

Trần Văn Hải hướng dẫn thanh niên người dân tộc Jrai chăm sóc lúa vụ mùa

Nỗ lực trui rèn, bền bỉ phấn đấu

Một trong những tấm gương xuất sắc của Công ty 74 là Trần Văn Hải, công nhân đội 15, Công ty 74. Anh sinh ra và lớn lên tại xã Ngô Quyền, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Học xong phổ thông trung học cũng là lúc Công ty 74 tuyển dụng lao động, anh đã tình nguyện đăng ký đi làm công nhân trên vùng đất Tây Nguyên. Những ngày đầu khó khăn, thiếu thốn, nhưng với lòng quyết tâm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên Trần Văn Hải đã miệt mài, bền bỉ học kỹ thuật chăm sóc, khai thác mủ cao su trên vùng đất mới.

Khi tay nghề ngày càng nâng lên, anh được công ty giao khoán, chăm sóc và khai thác hơn 4 ha cao su. Để thực hiện nhiệm vụ, anh đã tích cực tham gia các khóa đào tạo tay nghề kỹ thuật do đơn vị tổ chức. Hằng ngày, trên vườn cây, anh còn tích cực học tập kinh nghiệm của những người thợ đi trước, tích lũy kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện tay nghề. Đến nay, Trần Văn Hải đã là một công nhân có tay nghề cao. Kết quả chấm điểm kỹ thuật hằng tháng, anh đều đạt loại giỏi và xuất sắc, luôn hoàn thành vượt mức sản lượng kế hoạch được giao. Hiện nay, dù giá mủ cao su xuống thấp nhưng tiền lương bình quân của anh vẫn đạt khoảng 10 triệu đồng/tháng, xếp ở mức cao nhất của công ty.

Là công nhân, Trần Văn Hải luôn nỗ lực, không ngừng trui rèn để lao động, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài công việc chính là công nhân cạo mủ, anh còn cùng với vợ tăng gia, sản xuất thêm để tăng thu nhập. Hiện nay, ngoài trồng rau xanh, nuôi gà, vịt tại nhà, gia đình anh còn trồng thêm 2 ha cao su, cà phê, điều và 300 trụ tiêu. Ngoài thu nhập từ lương công nhân, nguồn thu từ các loại cây trồng khác, sau khi trừ chi phí cũng được trên 200 triệu đồng/năm.

Với những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi và thành tích xuất sắc trong lao động, năm 2007, Trần Văn Hải được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, với vai trò là một đảng viên và cán bộ Đoàn thanh niên, Công đoàn,…anh luôn tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua, động viên mọi người cùng cố gắng vượt qua khó khăn trước mắt, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong 20 năm gắn bó với đất rừng biên giới, Trần Văn Hải đã có 15 năm tham gia Ban Chấp hành Chi đoàn, 5 năm tham gia Ban Chấp hành Công đoàn và hiện đang đảm nhiệm Chủ tịch Công đoàn bộ phận Đội 15.

Trung tá Nguyễn Hồng Lam, Giám đốc Công ty 74 nhận xét: “Trần Văn Hải rất năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong các hoạt động, phong trào của đơn vị và các tổ chức đoàn thể”. Gương mặt của anh không chỉ thân quen trên vườn cao su, ngoài sân bóng chuyền, trên sân khấu văn nghệ mà còn khá quen thuộc trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Dù sống ở nơi còn những khó khăn, vất vả, nhưng anh luôn cùng với những người công nhân trong đơn vị tạo ra phong trào sôi nổi, lan tỏa tình thân đến mọi người, tạo động lực để anh em công nhân vươn lên hoàn thành nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị của Công ty 74 là tiếp sức, chăm lo đời sống cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đơn vị đứng chân, năm 2007, gia đình anh Hải đã kết nghĩa gia đình anh Rơ Lan Binh, người dân tộc Jrai ở làng Bía, xã Ia Chía, huyện Ia Grai thông qua mô hình “Gắn kết hộ” của Binh đoàn 15. Từ đó, hai gia đình Hải - Binh đã xây dựng được tình cảm thắm thiết như anh em một nhà. Gia đình anh Hải tận tình hướng dẫn, giúp gia đình anh Binh từ cách ăn ở, sinh hoạt đến cải tạo vườn tạp, chăm sóc vườn rau xanh, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới,…Cùng với đó, thông qua các phong trào như: “Chăn ấm mùa đông”; “Mâm cơm đoàn kết”; “Hướng dẫn mài dao cạo mủ cao su”,…mà gia đình anh Rơ Lan Binh đã từng bước vươn lên khá giả.

Thành quả xứng đáng

Từ năm 2014 đến nay, giá mủ cao su xuống thấp, sản xuất, kinh doanh của Công ty 74 và Binh đoàn 15 tuy gặp khó khăn, nhưng với sự cố gắng của bản thân, Trần Văn Hải luôn nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có thể khẳng định, dù trong giai đoạn, hoàn cảnh nào, trong thời kỳ khó khăn hay cả khi giá mủ cao su lên cao, đời sống sung túc, thì với bản chất của mình, anh cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đoàn kết một lòng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp sức mình vào thành quả chung của đơn vị trên vùng đất biên giới giáp với nước bạn Campuchia, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, tiếp nối xứng đáng thành tích anh hùng của Binh đoàn 15 và Công ty 74.

 Trần Văn Hải tham gia Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su năm 2020 

Trong Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Trần Văn Hải đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” 5 năm liền (giai đoạn 2014-2019). Và cũng 5 năm đó, anh được công nhận là cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn xuất sắc; từ 2015-2020, Trần Văn Hải được công nhận là “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; năm 2020, anh tiếp tục giữ vững danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”. Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Trần Văn Hải được Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 tặng Bằng khen, được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quân” năm 2021.

Đại tá Nguyễn Thăng Thanh, Bí thư Đảng ủy Công ty 74 tâm sự: “Trần Văn Hải thật sự xứng đáng là công nhân giỏi, tấm gương tiêu biểu cần được nhân rộng trong Công ty 74 nói riêng và Binh đoàn 15 để mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên học tập, làm theo”./.

Bài, ảnh: Nguyễn Văn Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực