Cà Mau phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số

Thứ hai, 25/10/2021 08:25
(ĐCSVN) – Tỉnh Cà Mau ước tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chung của toàn tỉnh năm 2021 sẽ giảm từ 2-3% và đối với các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH) đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ này là từ 4% trở lên.

Tỉnh Cà Mau hiện có 13 dân tộc thiểu số với hơn 53.200 người, đông nhất là đồng bào Khmer, Hoa. Thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp các cấp, ngành tăng cường chỉ đạo, triển khai tốt chính sách hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số; đồng thời tháo gỡ khó khăn, yêu cầu cấp thiết về điều kiện sống, sinh hoạt của hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Theo báo cáo công tác dân tộc 9 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ trọng tâm công tác 3 tháng cuối năm của Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau cho biết, các chương trình, chính sách dân tộc được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ Kế hoạch công tác giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS. Năm 2021, ước tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS chung của toàn tỉnh Cà Mau sẽ giảm từ 2-3% và đối với các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH) đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ này là từ 4% trở lên.

Trong 9 tháng qua, tình hình KT-XH và đời sống của Nhân dân vùng DTTS của tỉnh đã có bước đột phá quan trọng; cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH trong vùng DTTS cơ bản đã bảo đảm được các điều kiện cần thiết cho sản xuất và dân sinh trong vùng. Toàn tỉnh đã giảm được 4 xã khu vực III và 24 thôn đặc biệt khó khăn so với thời điểm đầu năm.

Làng nghề ép chuối khô truyền thống ở xã Trần Hợi ( Cà Mau)
góp phần xóa đói giảm nghèo. Ảnh: Huỳnh Thế Anh - TTXVN 

Đến hết tháng 9, đối với Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS (theo Quyết định 2085/QĐ-TTg, ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ), Ban Dân tộc đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện và giải ngân được trên 39 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, đạt tỷ lệ 92,71% so với kế hoạch giao.

Hệ thống chính trị cơ sở trong vùng đồng bào DTTS được củng cố vững mạnh và hoạt động có hiệu quả. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển KT-XH, ổn định cuộc sống cho đồng bào các dân tộc.

Ban Dân tộc tỉnh xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng còn lại của năm, trong đó có triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển KT-XH; phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đề ra trong năm.

Năm 2021, ước tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS chung của toàn tỉnh sẽ giảm từ 2 - 3% và đối với các địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ này là từ 4% trở lên.

Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau cũng vừa ban hành Kế hoạch số 34/KH-BDT về triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo ở vùng có đông đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch tập trung vào công tác tuyên truyền làm rõ vai trò, tầm quan trọng, vị trí chiến lược của vấn đề dân tộc, tôn giáo trong sự nghiệp cách mạng của đất nước; quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước ta về công tác dân tộc, tôn giáo.

Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo. Phản ảnh kết quả thực hiện về công tác dân tộc, tôn giáo trong những năm qua. Kịp thời biểu dương, nhân rộng bài học kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo. Tôn vinh, biểu dương vai trò đóng góp của Người có uy tín trong vùng DTTS đối với sự phát triển cộng đồng, xã hội; các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trong tuyên truyền, vận động giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, của đất nước. Tuyên truyền công tác đấu tranh, phê phán những biểu hiện vi phạm chủ trương, chính sách, pháp luật về dân tộc, tôn giáo.

KV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực