Kiên Giang: Chính sách dân tộc tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ tư, 22/06/2022 16:52
(ĐCSVN) - Kiên Giang là tỉnh nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích tự nhiên là 6.348,53km2, có hơn 200 km bờ biển, 58km đường biên giới tiếp giáp vương quốc Campuchia. Dân số toàn tỉnh có 423.282 hộ, trên 1,7 triệu người. Trong đó, đồng bào các dân tộc thiểu số có 65.455 hộ, với 275.009 người, chiếm 15,48% (có hơn 13% đồng bào Khmer và 2,7% đồng bào dân tộc Hoa).
Tỉnh Kiên Giang tập trung đầu tư xây dựng cơ sở kết cầu hạ tầng, nâng cao đời sống người dân. 

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Kiên Giang luôn có sự quam tâm đặc biệt đến việc thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành những chính sách mới rất quan trọng, như Nghị định số 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc; Quyết định số 449/QĐ-TTg ngày 13/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 và những chính sách về phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Từ đó nhận thức của các cấp, các ngành về thực hiện chính sách dân tộc và công tác dân tộc ngày càng nâng cao.

Thời gian qua, tỉnh đã huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng cơ sở kết cầu hạ tầng, triển khai các chính sách, chương trình, dự án về nâng cao đời sống bà con. Ngoài sản xuất nông nghiệp (cây lúa) là chính, đồng bào đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất, một bộ phận đồng bào đã chuyển đổi ngành nghề sang làm việc cở các khu công nghiệp, đời sống đồng bào được nâng lên.

Hiện nay, có trên 95% xã có đường giao thông nông thôn đến trung tâm xã, tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh là 88,3%, tỷ lệ hộ sử dụng điện 98,6% và đã có 100% xã vùng dân tộc thiểu số có trạm y tế...

Tình hình an ninh – quốc phòng được giữ vững, khối đại đoàn kết tiếp tục được duy trì và phát huy, đồng bào dân tộc thiểu số luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, an tâm lao động sản xuất.

Tỉnh Kiên Giang cũng thực hiện tốt các chính sách nhằm tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số ở các cấp học; thực hiện tốt chính sách xét tuyển học sinh dân tộc vào trường đại học dự bị, phổ thông dân tộc nội trú, Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú. Đặc biệt trong đó là dạy chữ viết, tạo điều kiện khôi phục lại các loại hình văn hóa, thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer.

 Khung cảnh một lớp dạy tiếng Khmer.

Ðại đức Danh Nol, trụ trì chùa Giồng Ðá, xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng cho biết: "Lượng học viên đến chùa Giồng Ðá theo học các lớp tiếng Khmer nâng cao năm sau nhiều hơn năm trước. Ngoài con em, phật tử trong vùng, chùa Giồng Ðá còn thu hút đông đảo các em ở những xã lân cận đến học tập. Do lượng học viên ngày càng tăng cho nên ngoài việc bố trí những phòng học gần chùa thì nay chùa Giồng Ðá đã tận dụng cả những Sa La trong chùa để làm phòng học".

Được biết huyện Giồng Riềng có phong trào dạy chữ Khmer phát triển mạnh trong các chùa. Chỉ tính riêng xã Bàn Thạch - một xã có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất huyện Giồng Riềng, hằng năm duy trì đến năm lớp với hàng trăm học sinh theo học. Ngoài những lớp dạy tiếng Khmer vỡ lòng cho các em nhỏ, một số chùa ở huyện Giồng Riềng còn tổ chức thêm lớp nâng cao dành cho người lớn và các em học sinh phổ thông để các học sinh này vững vàng khi bước vào năm học mới tại các trường phổ thông dân tộc nội trú. Do phong trào hình thành khá lâu và tổ chức đều đặn cho nên năm nay

Đồng thời, tỉnh còn thực hiện tốt chương trình y tế quốc gia ở vùng đồng bào dân tộc, nhất là vận động thực hiện có hiệu quả chương trình kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với đồng bào nghèo ở vùng khó khăn và hộ nghèo thuộc vùng đặc biệt khó khăn.

Bài, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực