2022 người tham gia màn đại xòe tại Lễ vinh danh "Nghệ thuật Xòe Thái"

Thứ ba, 09/08/2022 16:54
(ĐCSVN) - Theo thông tin từ UBND tinh Yên Bái, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái" là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại dự kiến diễn ra vào 20 giờ ngày 24/9, tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái). Tại chương trình sẽ tổ chức màn đại xòe đoàn kết với 2022 người tham gia.
 Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương, công bố quyết định ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. (Nguồn ảnh: tỉnh Yên Bái)

Triển khai Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 11/7/2022 của UBND tỉnh dự kiến tổ chức màn đại Xòe với 2.022 người tham gia. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị xã Nghĩa Lộ xây dựng phương án phân bổ số người tham gia cho từng đơn vị cấp xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ, xây dựng lịch tập luyện phù hợp, linh hoạt với phương châm vừa đảm bảo chất lượng hoạt động nghệ thuật của màn Xòe, vừa phải đảm bảo hoạt động lao động sản xuất của người dân được huy động tham gia màn đại Xòe.

Xòe  là một loại hình vũ điệu dân gian độc đáo của người Thái ở Tây Bắc. Các điệu  Xòe  xuất phát từ nghi lễ Then mang tính shaman giáo và dần dần Xòe được trình diễn trong các sự kiện văn hóa, xã hội như trong các lễ hội cộng đồng, trong các cuộc vui, những sự kiện văn hóa.

Thành thông lệ, màn đại Xòe đã được tỉnh Yên Bái tổ chức từ năm 2013 đến nay, đây là hoạt động tạo dấu ấn, ấn tượng với đông đảo người dân và du khách, nằm trong các hoạt động của Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò. Về trang phục biểu diễn của những người tham gia đều là trang phục truyền thống của dân tộc Thái vùng Mường Lò – Nghĩa Lộ của chính các cá nhân tham gia, vừa thể hiện tính truyền thống của trang phục cũng như đưa Nghệ thuật Xòe gần gũi, lan tỏa mạnh mẽ trong cuộc sống. Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Thái nói riêng, các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung với phát triển hoạt động du lịch của tỉnh. Đây là hoạt động có tính gắn kết cộng đồng cao, đặc biệt khi nghệ thuật Xòe được ghi danh vào danh sách văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã và đang được tỉnh Yên Bái gìn giữ, bảo tồn, trao truyền và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Nghệ thuật  Xòe Thái là bản sắc văn hóa của người Thái vùng Tây Bắc. (Nguồn ảnh: Tỉnh Yên Bái) 

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO nhằm tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng di sản văn hóa phi vật thể "Nghệ thuật Xòe Thái"; khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung, dân tộc Thái các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái nói riêng. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Yên Bái… nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chủ sở hữu các điểm đến du lịch chung tay phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm tiếp theo.

Theo các nhà nghiên cứu,  Xòe  mang tính biểu tượng thể hiện nhân sinh quan, vũ trụ quan, tâm tư, tình cảm của người Thái và có nhiều ý nghĩa, chức năng đối với cuộc sống tinh thần của người Thái ngày nay. Nghệ thuật  Xòe Thái  tượng trưng cho cái đẹp, chứa đựng giá trị nghệ thuật vũ đạo, âm nhạc, ca hát, trang phục, ẩm thực và ứng xử văn hóa của cộng đồng người Thái. Ngày nay, Nghệ thuật  Xòe Thái  đã trở thành biểu tượng của lòng hiếu khách, là bản sắc văn hóa của người Thái vùng Tây Bắc. 
KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực