Bảo tàng Hùng Vương trưng bày chuyên đề “ Nghề thủ công truyền thống tiêu biểu tỉnh Phú Thọ”

Thứ ba, 23/11/2021 16:43
(ĐCSVN) - Để kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trưng bày chuyên đề “ Nghề thủ công truyền thống tiêu biểu tỉnh Phú Thọ” tại Bảo tàng Hùng Vương. Triển lãm sẽ được diễn ra từ nay đến hết ngày 30/11/2021.

Triển lãm trưng bày 140 hiện vật, hình ảnh, tư liệu được bổ sung, lựa chọn giới thiệu đến công chúng về lịch sử ra đời, sự phát triển và các công đoạn làm ra sản phẩm của một số nghề truyền thống tiêu biểu, đặc sắc của vùng Đất Tổ.

 Những hiện vật được trưng bày tại triển lãm. ( Ảnh: Sở VHTTDL Phú Thọ)

Không gian trưng bày giới thiệu các nghề thủ công tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ như: nghề làm ủ ấm Sơn Vi, nghề trồng và thu hoạch cây sơn, nghề làm nón lá, nghề nhuộm chàm và in sáp ong của dân tộc Dao Tiền, nghề dệt vải của dân tộc Mường , nghề đan lát, làm gốm,….

Trưng bày chuyên đề nhân dịp kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam - Ngày 23 tháng 11, còn có ý nghĩa giáo dục về kiến thức thực tiễn, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn các giá trị văn hóa của nghề truyền thống, góp phần vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản vùng Đất Tổ nói chung.

Sưu tập sản phẩm và công cụ nghề dệt vải dân tộc Mường, huyện Tân Sơn. ( Ảnh: Sở VHTTDL Phú Thọ)

Phú Thọ nằm ở vùng miền núi trung du phía Bắc  của nước ta. Địa hình của Phú Thọ có 3 vùng sinh thái: Vùng núi, vùng gò và vùng đồng bằng với nhiều con sông lớn chảy qua, đó chính là điều kiện thuận lợi để phát triển nguồn nguyên liệu để phục vụ cho các nghề thủ công phát triển. Từ xa xưa, Phú Thọ đã có nhiều nghề thủ công truyền thống độc đáo. Sản phẩm thủ công và làng nghề truyền thống phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân địa phương và còn được xuất khẩu như: sản phẩm sơn ta, các sản phẩm dệt, đan lát, trồng và chế biến chè xanh, nghề mộc,…Trong đó vẫn còn nhiều nghề được gìn giữ và phát triển đến ngày nay./.

Thủy Lê ( T.H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực