Đặc sắc lễ hội đền Tranh năm 2024

Thứ sáu, 15/03/2024 15:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Lễ hội đền Tranh năm 2024 tổ chức tại tỉnh Hải Dương từ ngày 18-24/3 sẽ có nhiều điểm mới, thu hút khách trong và ngoài nước đến khám phá, trải nghiệm.
Đền Quan Lớn Tuần Tranh (Đền Tranh) chốn linh thiêng mang đậm nét đặc sắc văn hóa dân tộc - Ảnh: Sơn Thủy 

Lễ hội Đền Tranh thể hiện ước vọng, năng lực sáng tạo văn hóa của cộng đồng nhân dân tại địa phương. Theo UBND huyện Ninh Giang, lịch tổ chức lễ hội đền Tranh cùng chuỗi các hoạt động sẽ điễn ra trong 4 ngày 18, 19, 23 và 24/3. 

Ngày 18/3 mở đầu lễ hội gồm: lễ trình, lễ khai quang tịnh đền, khai mạc trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các xã, thị trấn trong huyện Ninh Giang. Đặc biệt, tiếp nối thành công của nhiều năm trước, chương trình văn nghệ vào buổi tối được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc. 

Ngày 19/3 diễn ra các hoạt động chính tại đền Tranh. Đặc sắc nhất là lễ rước nước, các đoàn dâng lễ vật, chương trình văn nghệ, múa lân, sư rồng. Lễ khai hội sẽ được tổ chức với quy mô lớn, công bố và trao quyết định của UBND tỉnh Hải Dương công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Tranh, xã Đồng Tâm là điểm du lịch. Vào buổi chiều và tối diễn ra lễ mộc dục, tế quan và tế mẫu. 

Năm nay, các hoạt động trò chơi dân gian sẽ diễn ra trong 2 ngày (23/3-24/3) để phục vụ nhu cầu vui chơi và trải nghiệm của du khách. Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức như: đập niêu đất, bắt chạch trong chum, bịt mắt bắt dê, vật dân tộc, đi cầu kiểu trên cạn, pháo đất, kéo co, cờ tướng, múa rối nước. Bên cạnh các trò chơi truyền thống phong phú, lễ hội còn tổ chức các môn thể thao: bóng bàn, bóng chuyền hơi. Kết thúc chương trình, ngoài hoạt động dâng hương, lễ tế tạ, lễ hội đền Tranh còn có hoạt động hát văn và hầu Thánh. 

Đền Tranh Hải Dương nằm cách trung tâm thành phố khoảng 30km về phía Nam thuộc xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Đây là ngôi đền mà khi nhắc đến, bất cứ người dân địa phương nào cũng cảm thấy tự hào. Đền Tranh còn được gọi là đền Quan Lớn Tuần Tranh. Vào thời Lê - Nguyên, đền Tranh là một ngôi đền lớn thờ nhân vật huyền thoại theo tín ngưỡng của người dân địa phương. Theo tài liệu được truyền lại thì gắn liền với đền Tranh có rất nhiều truyền thuyết thần kỳ, nổi bật nhất là truyền thuyết về Quan Lớn Tuần Tranh, người được thờ tự trong đền.

Đền Tranh ở Hải Dương hiện tại là một công trình kiến trúc tâm linh lớn và cũng là một trong những ngôi đền thiêng biểu tượng của vùng Đồng Bằng Bắc bộ. Quần thể kiến trúc ở khu vực Đền Tranh bao gồm cả chùa Tranh ngăn cách bởi một hồ nước. Đền được xây gồm 3 tòa: tiền đường, trung từ và hậu cung. Mỗi công trình gồm 7 gian, tổng số là 21 gian. Kiến trúc phỏng theo thời Lê và thời Nguyễn. Đặc biệt, đền còn bảo lưu được một số cổ vật có giá trị nghệ thuật như tượng Quan Lớn Tuần Tranh bằng đồng nặng 200 kg, 4 pho tượng Tứ Trụ bằng đá, bát hương, đỉnh đồng, hạc đồng, cuốn thư, chóe sứ…

Hà Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực