Hơn 300 nghệ nhân đồng diễn tại Hội thi cồng chiêng, xoang lần thứ nhất

Thứ hai, 22/08/2022 18:21
(ĐCSVN) - Vừa qua, xã Ia Chim (Kon Tum) tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang lần thứ nhất năm 2022. Tham dự Hội thi có hơn 300 nghệ nhân, diễn viên của 09 đội cồng chiêng, múa xoang đã biểu diễn các bài chiêng, múa xoang gắn với truyền thống, bản sắc đặc trưng của người Gia Rai như: Lễ hội mừng Nhà rông mới, Lễ hội đâm trâu, Lễ hội mừng lúa mới, Lễ hội bỏ mả Pơ thi…
 Hội thi là sợi dây kết nối của tình đoàn kết và cũng là dịp để trao truyền cho thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. (Ảnh: Hà Mi)

Phát biểu tại Hội thi, ông Nguyễn Quốc Hưng – Chủ tịch UBND xã Ia Chim cho biết: Đây là lần đầu tiên xã Ia Chim tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang có sự tham gia đầy đủ của 9 thôn làng dân tộc thiểu số. Đồng thời 2 thôn có đồng bào dân tộc Kinh sinh sống cũng có những tiết mục giao lưu.

“Hội thi là dịp để người dân trên địa bàn giao lưu, học hỏi lẫn nhau cách đánh cồng chiêng, múa xoang, duy trì và quảng bá nét văn hóa đặc sắc cồng chiêng, múa xoang của người Gia Rai; kết nối tinh thần đoàn kết của người dân trên địa bàn xã. Đồng thời qua đây để xã lựa chọn đội cồng chiêng, xoang xuất sắc nhất tham gia Hội thi cấp thành phố trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND xã Ia Chim chia sẻ thêm.

 

Hội thi đã thu hút hơn 300 nghệ nhân cùng tham gia đồng diễn. (Ảnh: Hà Mi)

Hội thi cồng chiêng, xoang lần thứ nhất năm 2022 cũng góp phần giới thiệu, quảng bá du lịch Kon Tum nói chung, tổ chức, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ia Chim nói riêng.

Ngoài ý nghĩa là sợi dây kết nối của tình đoàn kết thông qua việc luyện tập, giao lưu, biểu diễn cồng chiêng và đây cũng là cách để trao truyền cho thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa. Ngày hội là hoạt động văn hóa có mục đích đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực