Khơi dậy sức sống bài chòi

Thứ sáu, 21/10/2022 20:04
(ĐCSVN)- Để gìn giữ và phát triển nghệ thuật hát bài chòi, Quảng Ngãi đã thành lập nhiều câu lạc bộ, nhóm bài chòi và đưa bài chòi vào trường học... đây là cách làm rất sáng tạo nhằm khơi dậy sức sống của môn nghệ thuật vốn là đặc sản của Quảng Ngãi.

 

 Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều cuộc thi để phát triển bài chòi trong cộng đồng

 

Tại nhiều trường học ở Quảng Ngãi, Ban Giám hiệu nhà trường đã mời nghệ nhân luyện tập, truyền dạy kỹ năng cho các em. Các trường cũng đã tổ chức các cuộc thi nhằm lan tỏa bài chòi cũng như “khơi lửa bài chòi” trong tâm hồn học sinh.

Ở huyện Mộ Đức hiện có trên 10 trường THCS dạy dân ca bài chòi cho học sinh. Nhiều trường đã linh hoạt lồng ghép dạy hát bài chòi vào tiết âm nhạc địa phương. Theo Trưởng phòng VHTT huyện Mộ Đức Nguyễn Việt Cường, thể loại bài chòi là loại hình âm nhạc cổ, lời ca, tiếng hát, giai điệu đều gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân từ xa xưa. Đến nay, do nhiều tác động nên đã bị mai một. Huyện đã có kế hoạch khôi phục loại hình nghệ thuật dân ca này. “Huyện đã tổ chức mở các lớp tập huấn dạy dân ca bài chòi cho giáo viên dạy âm nhạc, cộng tác viên trên địa bàn huyện. Trên cơ sở này, các trường phát hiện những giọng hát hay, tiềm năng để bổ sung vào các câu lạc bộ bài chòi, nhằm bảo tồn và phát huy thành sản phẩm du lịch đặc trưng ở huyện Mộ Đức nhằm phục vụ khách tham quan, phát triển du lịch cộng đồng”, ông Cường thông tin.

Quảng Ngãi cũng thành lập nhiều CLB để gìn giữ bài chòi 

Huyện Lý Sơn là địa phương thứ 7 trong tỉnh thành lập câu lạc bộ dân ca bài chòi. Câu lạc bộ hiện có 15 thành viên, anh Nguyên Hải, thành viên câu lạc bộ Dân ca bài chòi huyện Lý Sơn chia sẻ: “Dù mới thành lập, nhưng các thành viên đã nỗ lực tập luyện, thường xuyên tổ chức sinh hoạt, sáng tạo nhiều tiết mục mới để tham gia biểu diễn phục vụ nhân dân và du khách đến với Lý Sơn”. Trước đó, các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi đã thành lập câu lạc bộ Dân ca bài chòi. Từ đó xây dựng nhiều chương trình biểu diễn, với những điệu lý, câu hò, vè mộc mạc, hóm hỉnh, gắn liền với lao động, sản xuất... Các câu lạc bộ đã góp phần đưa nghệ thuật bài chòi đến gần hơn với công chúng. Các địa phương đã mở các lớp truyền dạy hát dân ca bài chòi, cách thức tổ chức chơi bài chòi cho người dân. Ðiều đáng quý là các lớp dạy hát dân ca bài chòi có nhiều người trẻ theo học. Chính lời ca mộc mạc, dễ đi vào lòng người của bài chòi giúp các bạn trẻ càng học càng cảm thấy thích thú, quyết tâm gắn bó với bài chòi.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi Bùi Văn Tiến cho biết, thời gian qua, ngành văn hóa đã tổ chức nhiều hội thi, liên hoan bài chòi. Đây là dịp để các nghệ nhân, diễn viên trên địa bàn tỉnh có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, làm phong phú kiến thức và kỹ năng liên quan đến việc thực hành các hình thức nghệ thuật bài chòi. Bên cạnh phục vụ nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hóa, văn nghệ trong nhân dân, còn phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân biểu diễn nghệ thuật bài chòi để đào tạo, phát triển lực lượng tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa. “Ngành văn hóa sẽ tiếp tục nhân rộng các câu lạc bộ bài chòi ở các địa phương, cũng như tổ chức nhiều hơn các hoạt động, sự kiện liên quan đến bài chòi, để phát huy loại hình di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO ghi danh”, ông Tiến cho hay.

QH (T.H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực