|
Ảnh minh họa (Ảnh: Theo TTXVN) |
Việt Nam được biết đến với “Rừng vàng biển bạc”
Gần đây, “Travelers Choice Best of the Best 2023” của Tripadvisor do du khách khắp thế giới bình chọn đã vinh danh Hà Nội, Hội An, TP Hồ Chí Minh. Thủ đô Hà Nội đứng ở vị trí 17/25 điểm đến nổi tiếng nhất thế giới (Popular Destinations) năm 2023. Đáng chú ý, Hà Nội đứng thứ 3/20, chỉ xếp sau Rome (Italia) và Crete (Hy Lạp) trong 20 điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới (Best Food Destinations) của Tripadvisor năm 2023. Trong danh sách 25 điểm đến xu hướng 2023 (Trending Destinations) do du khách bình chọn, đô thị cổ Hội An và TP Hồ Chí Minh cũng được vinh danh, xếp thứ 2 và 11.
Năm 2022, Việt Nam cũng được World Travel Awards 2022 (WTA) - Giải thưởng Oscar du lịch thế giới vinh danh là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”. Hà Nội được trao giải “Thành phố hàng đầu thế giới” cho các kỳ nghỉ ngắn, Phú Quốc được giải “Điểm đến đảo hàng đầu thế giới”, Tam Đảo là “Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới”, Mộc Châu là “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới”. Và đặc biệt, Việt Nam được trao giải “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới năm 2022”. Các giải thưởng đạt được một lần nữa cho thấy sự yêu mến, công nhận và tôn vinh của cộng đồng quốc tế đối với sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Việt Nam còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều danh lam thắng cảnh làm say đắm lòng người. Trong đó phải kể đến những địa danh lọt vào top di sản được thế giới công nhận như: Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, danh thắng Tràng An, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn... Thành phố Hội An còn được Touropia bình chọn là một trong những nơi có kênh đào đẹp nhất thế giới chỉ sau những địa danh nổi tiếng như thành Venice của Ý, Amsterdam - Hà Lan và Bruges - Bỉ.
Vì sao Việt Nam chưa hấp dẫn được ngoại khách?
Mặc dù Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với nhiều di sản thế giới, văn hóa đặc sắc… có những thuận lợi về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, hàng loạt giải thưởng du lịch danh giá đã đạt được, cùng với thị trường du lịch nội địa "bùng nổ", nhưng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam hiện nay mới chỉ ấm dần lên sau khi dịch COVID-19 được khống chế. Năm 2022 du lịch nội địa đã có sự phát triển ấn tượng nhưng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt được như kế hoạch đề ra.
Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong quý 1 năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 2,69 triệu lượt; gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022. Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón và phục vụ 8 triệu lượt khách quốc tế. Đây là con số khiêm tốn so với mức đã đạt được năm 2019 là 19 triệu lượt khách, nhưng lại là mục tiêu đầy thách thức. Hiện một số thị trường truyền thống như Liên bang Nga, Trung Quốc chưa thể mang lại lượng khách du lịch như từng có trước dịch.
Tại sao chúng ta đã mở cửa bình thường hóa trở lại mà lượng khách quốc tế vẫn còn hạn chế đến Việt Nam? Chúng ta có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp không kém gì các nước trong khu vực và quốc tế nhưng có lẽ do chất lượng và sản phẩm du lịch chưa thật sự hấp dẫn; dịch vụ công cộng, thông tin chỉ dẫn du lịch chưa đáp ứng nhu cầu; nguồn lực đầu tư cho du lịch còn hạn chế; giao thông cho khách quốc tế đến trải nghiệm văn hóa vùng sâu, vùng xa không thuận tiện; cơ sở dịch vụ còn hoang sơ, chưa đảm bảo an toàn, an ninh và vệ sinh môi trường... phải chăng đây chính là những “điểm nghẽn” khiến khách du lịch quốc tế chưa mấy mặn mà với Việt Nam.
Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam còn tồn tại một số yếu tố như hạ tầng không đồng bộ, nguồn lực phát triển còn yếu, thiếu tầm nhìn, cơ chế chính sách còn khập khiễng, thời hạn của multiple visa,... đang "kìm chân" du lịch Việt, dẫn đến chưa thực sự thu hút du khách quốc tế.
Để du lịch Việt Nam thu hút ngoại khách
Hiện nay, với sự nỗ lực của Chính phủ và ngành Du lịch, những khó khăn, rào cản đang từng bước được tháo gỡ, ngày càng nhiều du khách biết đến Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam cần một chiến lược phát triển du lịch tổng thể có tầm nhìn. Cần tập trung nguồn lực để tạo sức hút cho du lịch, cải thiện môi trường, giao thông, cơ sở lưu trú,... gắn với bảo tồn văn hóa và duy trì sinh kế cho người dân phát triển du lịch bền vững.
Sau khi thất bại với mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế năm 2022, từ đầu năm 2023, ngành du lịch đẩy mạnh triển khai một loạt chương trình kích cầu, quảng bá, nhận diện đủ khó khăn và lên chiến lược bài bản cho mục tiêu tăng trưởng hơn 100% - đón 8 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay.
Để hiện thực hóa được mục tiêu và về đích trước hoặc đúng kế hoạch đề ra có lẽ lời giải bắt đầu từ vấn đề Visa. Visa là yếu tố rất quan trọng và đầu tiên cần được giải quyết để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Yếu tố quyết định lựa chọn điểm đến của du khách đầu tiên là giá trị, hình ảnh điểm đến; như vậy, tiếp theo là điều kiện tiếp cận điểm đến trong đó có chính sách visa. Thứ ba là có đường bay thẳng thuận tiện đến Việt Nam hay không. Hiện nay mới chỉ có 13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam với thời gian lưu trú khá ngắn. Vì vậy, muốn tháo gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy du lịch, Chính phủ cần phải bắt đầu từ visa và mở thêm nhiều đường bay thẳng. Về giá trị điểm đến, Việt Nam đã rất tiềm năng và khá hấp dẫn với du khách. Tuy nhiên, nếu không đầu tư nhiều đường bay thẳng, sẽ khó thu hút khách quốc tế.
Để phát triển du lịch, Việt Nam cần mở rộng thêm các quốc gia trong danh sách miễn thị thực, đặc biệt là các nước phát triển, có thu nhập cao, ổn định chính trị, giao thông thuận tiện tới Việt Nam. Cần tăng thời gian miễn thị thực cho du khách, nhất là các nước châu Âu có thị thực thấp 15 ngày nhưng lại có thời gian di chuyển dài, tránh tình trạng khách đến hạn visa phải quay về, dẫn đến giảm mức cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần có sự thay đổi về chính sách visa, thủ tục hành chính, cải cách phần mềm, giao diện, tên miền, thời gian giải quyết và truyền thông rộng rãi về chính sách visa của Việt Nam. Được biết, theo dự kiến, Chính phủ trình Quốc hội xem xét tăng thời gian miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày cho người nước ngoài nhập cảnh tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV, diễn ra vào tháng 5 tới. Đây sẽ là yếu tố quan trọng tháo gỡ điểm nghẽn, kích cầu du khách quốc tế.