Lễ hội Katê Ninh Thuận năm 2022 chính thức bắt đầu

Thứ hai, 24/10/2022 09:37
(ĐCSVN) - Ngày 24/10, tất cả các đền, tháp Chăm chính thức mở cửa và tiến hành các nghi thức Lễ hội Katê truyền thống Lễ hội Katê năm 2022 của đồng bào Chăm Ninh Thuận.

Đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn ở Ninh Thuận hiện có hơn 53.700 người, sinh sống tập trung tại địa phương của các huyện như Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Hải và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Katê là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn để tưởng nhớ các vị thần, vị vua có nhiều công lao đóng góp, được đồng bào tôn kính, tưởng nhớ ông bà tổ tiên và cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội Katê 2022. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN) 

Những năm gần đây, đời sống của đồng bào Chăm không ngừng được nâng lên, nên việc tổ chức đón Lễ hội Katê cũng sung túc hơn. Các làng đồng bào Chăm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trình diễn trang phục, hội thi tay nghề dệt thổ cẩm, nặn gốm truyền thống, tổ chức các giải thi đấu bóng đá, bóng chuyền, các trò chơi dân gian… để người dân vui đón Lễ hội Katê.

Năm nay, Lễ hội Katê diễn ra trong 3 ngày từ 23 - 25/10. Bên cạnh các nghi lễ truyền thống như: Lễ rước y trang lên tháp, lễ mở cửa tháp chính, lễ cúng mừng Katê tại tháp chính vào sáng ngày 24/10; lễ hội Katê năm nay còn được các địa phương tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc Chăm. Đây là dịp để người Chăm xa xứ trở về quê nhà sum họp và quây quần bên người thân, gia đình.

Với ý nghĩa văn hóa - lịch sử quan trọng, năm 2017 “Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Ninh Thuận” chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh, tình cảm của đồng bào Chăm mà Lễ hội Katê còn góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Ninh Thuận đến với du khách trong nước và quốc tế. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh, tình cảm của đồng bào Chăm mà lễ hội Katê còn góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Ninh Thuận đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tỉnh Ninh Thuận.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực