Mường Khương, Lào Cai: Đưa hương chè bay xa

Thứ hai, 08/08/2022 18:06
(ĐCSVN) - Ngày 7/8, tại xã Bản Sen, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, Ban chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa huyện Mường Khương đã tổ chức buổi phát động phong trào trồng chè năm 2022 đến các hộ dân. Tham dự buổi phát động có ông Đặng Xuân Phong - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai.
Cây chè giúp mang lại thu nhập, thoát nghèo cho đồng bào dân tộc nơi vùng cao biên giới (Ảnh: Hân Nguyễn)

Trong những năm qua, huyện Mường Khương đã bám sát đề án phát triển vùng chè tập trung chất lượng cao của tỉnh để tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển diện tích cây chè, góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững. Với diện tích trồng chè mới gần 900 ha, tổng diện tích trồng chè của huyện Mường Khương hiện nay vào khoảng hơn 4.000 ha, chiếm hơn một nửa diện tích trồng chè của tỉnh Lào Cai. Mường Khương vẫn đang là huyện nằm trong chương trình 30A và việc xác định đưa các cây trồng chủ lực gồm chè, dứa, chuối, quế và dược liệu vào sản xuất sẽ góp phần mang lại thu nhập, thoát nghèo cho đồng bào dân tộc nơi vùng cao biên giới.

Có mặt tại buổi phát động, ông Đặng Xuân Phong - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai phát biểu: Sản xuất nông nghiệp nói chung và trồng chè nói riêng đòi hỏi thời gian lựa chọn giống phù hợp, cải tạo đất, trồng, chăm sóc, cho cây sinh trưởng ... nên bà con nông dân cần bỏ tâm lý “ăn xổi”; cần kiên trì, đồng thuận, đoàn kết và phối hợp chặt chẽ với các bộ ở địa phương thì vùng trồng chè mới bảo đảm phát triển ổn định, bền vững, sớm mang lại thu nhập.

Ông Đặng Xuân Phong - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cùng bà con trồng chè

(Ảnh: Hân Nguyễn)

Để cây chè của Mường Khương tiếp tục phát triển, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đề nghị người dân cần tin tưởng chủ trương của tỉnh, trong sản xuất phải có tính kỷ luật, phải thành lập các HTX, tổ hợp tác liên hợp với nhau để có người quán xuyến theo một quy trình. Để làm được như vậy, cần phải có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhất là của người dân. Tiếp tục chuyển đổi giống chè mới cho năng suất, chất lượng cao hơn.

Bên cạnh đó, Mường Khương cần đẩy mạnh phong trào sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn huyện theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo thành phong trào có tính lan tỏa, rộng khắp; đưa các nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp của nghị quyết đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống cho nhân dân...

Trong năm 2022, huyện Mường Khương được UBND tỉnh Lào Cai giao trồng mới 860 ha chè. Đến nay, toàn huyện đã đăng ký trồng 897,16 ha. Toàn bộ diện tích này sẽ tập trung trồng trong 3 tháng (bắt đầu từ 7/8 – cuối tháng 10/2022). Buổi lễ phát động hôm nay là ngày hội xuống giống trồng chè nhằm động viên, khích lệ nhân dân và cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực