Thí điểm viên chức, đồng bào dân tộc thiểu số tham gia hợp tác xã

Thứ hai, 08/08/2022 18:07
(ĐCSVN) – Ngày 8/8, tại xã Măng Ri huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum), Hợp tác xã Dược liệu và Du lịch Ngọc Linh H80 đã được thành lập với 182 thành viên và số vốn thực góp 530 triệu đồng. Đây là hợp tác xã có số lượng thành viên, số tiền thực góp trước ngày ra mắt cao nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
leftcenterrightdel
Lễ khai trương Hợp tác xã Sâm và dược liệu Ngọc Linh H80. (Ảnh: báo Kon Tum)

Hợp tác xã Dược liệu và Du lịch Ngọc Linh H80 đa dạng thành viên, có cán bộ cấp thôn, xã, huyện, cấp tỉnh cùng tham gia để thu hút, vận động nông dân và người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. “Thí điểm mô hình, vận động công chức, viên chức, cán bộ công nhân viên nhà nước tham gia làm thành viên hợp tác xã, để hiểu, giúp đỡ hợp tác xã phát triển và để cán bộ thực thi tốt hơn chính sách và nhiệm vụ được giao” ông Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum khẳng định tại buổi ra mắt Hợp tác xã Dược liệu và Du lịch Ngọc Linh H80.

Hợp tác xã Dược liệu và Du lịch Ngọc Linh H80 mang tính chất cộng đồng. Toàn dân có thể tham gia. Hợp tác xã có hội đồng quản trị riêng là bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ và ban giám đốc điều hành là doanh nhân ở trong và ngoài huyện. Hợp tác xã thí điểm về sự vào cuộc của cả cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị để cùng vận động, tuyên truyền và giúp phát triển kinh tế tập thể…..

Theo ông Dương Đình Chung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Măng Ri huyện Tu Mơ Rông, mục đích ưu tiên đầu tiên là mang lại lợi ích cho các thành viên. Hợp tác xã liên kết cung cấp dịch vụ đầu vào liên quan đến sản xuất cho thành viên với giá cả hợp lý và chất lượng tốt.

Cùng đó, hợp tác xã sẽ hỗ trợ thành viên tiêu thụ sản phẩm nông sản; hướng dẫn thành viên sản xuất đạt năng suất, hiệu quả cao. Hợp tác xã giúp thành viên hoàn thiện kỷ năng quản lý quy trình sản xuất cũng như cung cấp các dịch vụ phi nông nghiệp nhằm tạo nguồn thu bền vững cho hợp tác xã hoạt động.

leftcenterrightdel
Đồng bào Xơ Đăng trồng sâm Ngọc Linh. (Ảnh: báo Kon Tum)

Ngoài ra, hợp tác xã giúp các thành viên không phụ thuộc vào giá thị trường nông sản và nâng cao hoạt động văn hóa thể dục thể thao của địa phương chăm lo phúc lợi thành viên, tương trợ lẫn nhau giữa thành viên và hợp tác xã, giữa hợp tác xã và cộng đồng địa phương.

Để hợp tác xã phát huy có hiệu quả và tiếp tục nhân rộng “mô hình hợp tác điểm” ra các địa phương khác trong tỉnh như Hợp tác xã Dược liệu và Du lịch Ngọc Linh H80, ông Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh phải quán triệt và nhận thức rõ phát triển kinh tế tập thể là quá trình chứ không phải là một giai đoạn, không chỉ là một mô hình điểm. Phát triển kinh tế tập thể, xây dựng các mô hình hợp tác xã điểm có hiệu quả, đúng bản chất hợp tác xã.

Xã Măng Ri là địa phương có lợi thế phát triển về dược liệu và du lịch. Hợp tác xã Dược liệu và Du lịch Ngọc Linh H80 thành lập để liên kết các hộ dân, trang trại và doanh nghiệp để vừa cung cấp giống, kỹ thuật canh tác hướng đến an toàn, sạch.

Hợp tác xã vừa thực hiện dịch vụ bao tiêu sản phẩm đầu ra và gắn dịch vụ phi nông nghiệp nhằm tạo thương hiệu sản phẩm ổn định, lâu dài. Đặc biệt các sản phẩm của hợp tác xã hướng đến là dược liệu, mặt hàng đang được người tiêu dùng quan tâm./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực