Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022

Thứ hai, 07/11/2022 08:32
(ĐCSVN) - Chương trình tháng 11 “Ngày hội đoàn kết” diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Hoạt động điểm nhấn của Chương trình là Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022, diễn ra từ ngày 14 - 23/11 với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc anh em.

Tuần văn hóa là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày truyền thống - Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) và Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11). Qua đó, góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững đất nước. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Chương trình tháng 11 “Ngày hội đoàn kết” có các hoạt động chính như: Tại cụm làng gần Thung lũng hoa cải với không gian văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng (Thái Nguyên), Mông (Hà Giang), Dao (Ba Vì, Hà Nội). Đồng bào nơi đây có những nét văn hóa dân tộc dân vũ đặc trưng như đàn Tính hát Then của các dân tộc Tày, Nùng; múa khèn của dân tộc Mông và có một không gian thuận lợi để tái hiện, tổ chức các hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian có sự tương tác của du khách như kéo co, ném còn, đi cà kheo, bập bênh...

Chương trình hoạt động tại không gian văn hóa Tây Nguyên: Trình diễn sắc màu văn hóa của cộng đồng các dân tộc tại Làng bằng các nhạc cụ truyền thống, dân ca dân vũ, truyền dạy về nhạc cụ dân tộc truyền thống, các hoạt động trò chơi dân gian kết nối du khách và cộng đồng các dân tộc tăng cường tinh thần giao lưu, học hỏi, đoàn kết nhau cùng phát triển. Biểu diễn những tiết mục về quê hương đất nước, khối đại đoàn kết dân tộc hưởng ứng các hoạt động Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”.

Chương trình hoạt động tại các làng Nam bộ: Trình diễn sắc màu văn hóa của các nhóm đồng bào Nam Bộ gồm có dân tộc Khmer (Sóc Trăng), dân tộc Chăm (Ninh Thuận - dự kiến) giới thiệu nét di sản văn hoá nghệ thuật Rô băm; các điệu múa đền tháp; giới thiệu trang phục truyền thống, nghề thủ công, các món ăn miền Tây Nam bộ... 

 Giới thiệu văn hóa truyền thống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022 còn có các hoạt động điểm nhấn: Chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” năm 2022 và Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022; Liên hoan trình diễn trang phục dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I; Tổ chức Giải vô địch Anh tài Vật dân tộc quốc gia năm 2022.

Hoạt động của cộng đồng các dân tộc (Tái hiện Lễ kết nghĩa mẹ con của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk; Giới thiệu Nghệ thuật Bài chòi và Lễ hội cầu ngư của tỉnh Phú Yên; Giới thiệu sắc màu văn hoá của đồng bào dân tộc Chăm tỉnh An Giang; Tái hiện nghi lễ mừng lúa mới của dân tộc Gia Rai tỉnh Gai Lai; Hoạt động của các cộng đồng thường xuyên; Ngày hội văn hóa các dân tộc các vùng miền Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và các hoạt động trải nghiệm của du khách).

Hoạt động của các nhóm nghệ nhân hoạt động hàng ngày tại Làng hưởng ứng Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2022 có: Giới thiệu về nghề thủ công truyền thống và những sản phẩm mang tính ứng dụng và sinh hoạt giúp du khách hiểu, trải nghiệm quy trình của các nghệ nhân được thao tác một trong những công đoạn của quy trình ấy và mua những sản phẩm bà con tự làm; các trò chơi dân gian truyền thống như: Ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đi cầu kiều, đánh yến, tó má lẹ..., biểu diễn nhạc cụ dân tộc; các trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng như: Đàn Chapi, đàn đá, hát những ca khúc về Tây Nguyên…

Tin, ảnh: N.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực