|
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh làm việc với Vụ Pháp chế (UBDT) về việc sửa đổi Nghị định 05. |
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc (Nghị định 05), là căn cứ pháp lý quan trọng để các bộ, ngành, địa phương xây dựng, ban hành hoặc tham mưu ban hành hệ thống chính sách dân tộc và các văn bản pháp luật. Nghị định ra đời nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách dân tộc trong 5 năm, 10 năm qua. Vì vậy, việc thực hiện, sửa đổi Nghị định 05 phải có sự cân nhắc, tính toán phù hợp, đảm bảo nội dung phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tại buổi làm việc, ông Hoàng Đức Thành - Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết: Vụ Pháp chế đã tham mưu cho Lãnh đạo Ủy ban ký Công văn số 650/UBDT-PC ngày 29/4/2022 gửi xin ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, đơn vị liên quan đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 05 ngày 14/01/2011 của Chính phủ về Công tác dân tộc.
Tính đến ngày 01 tháng 6 năm 2022, UBDT đã nhận được ý kiến của 22 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan, đơn vị liên quan và 14 vụ, đơn vị thuộc UBDT.
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Vụ Pháp chế đã tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ đề nghị trình Lãnh đạo Ủy ban ký trình Thủ tướng Chính phủ (gồm Báo cáo số 855/BC-UBDT ngày 03/6/2022 tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, Tờ trình số 856/TTr-UBDT ngày 03/6/2022 đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP và Đề cương chi tiết những nội dung sửa đổi, bổ sung).
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chỉ đạo: trên cơ sở những ý kiến đóng góp, góp ý của một số bộ, ngành, Vụ Pháp chế tiếp thu đầy đủ ý kiến thuộc phạm vi thẩm quyền của UBDT; rà soát lại các nội dung chính sách có liên quan đến Nghị định 05 để bổ sung thông tin. Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Pháp chế cần phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, có đôn đốc kiểm tra, bảo đảm quy trình và có báo cáo cụ thể đối với các nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, tiếp thu thông tin để hoàn thành nhiệm vụ…
Trước đó, tại phiên thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội kiến nghị, cần có quy phạm pháp luật ở tầm luật để điều chỉnh thống nhất các chính sách dân tộc, làm công cụ pháp lý để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc. Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội - bà Cao Thị Xuân: mặc dù Nghị định 05 là văn bản có giá trị pháp lý cao nhất về lĩnh vực này, nhưng đây vẫn là văn bản dưới luật nên chưa đủ hiệu lực pháp lý để định hướng chính sách, làm căn cứ cho các luật chuyên ngành điều chỉnh cho phù hợp, dẫn đến các chính sách dân tộc hiện nay chưa có sự kết nối, thống nhất, đồng bộ chưa cao. Nghị định này cũng chưa quy định cụ thể về cơ chế bảo đảm thực hiện các chính sách dân tộc, dẫn đến việc bố trí nguồn lực thực hiện chính sách còn hạn chế…