Đặc sắc màn tái hiện lễ hội Katê

Thứ tư, 24/08/2022 14:43
(ĐCSVN) - Lễ hội Katê là một trong những lễ hội đã tồn tại lâu đời trong lịch sử của người Chăm theo đạo Bà la môn, hiện nay thu hút nhiều người dân và du khách thập phương. Lễ hội nhằm tưởng nhớ các vị Nam thần như Pô Klong Garai, Pô Rômê, Pô Dam… tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, trời đất đã phù hộ độ trì cho con người.
leftcenterrightdel
 Katê là lễ hội dân gian có từ lâu đời và đặc sắc nhất của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận với ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, lứa đôi hòa hợp, con người và vạn vật sinh sôi nảy nở. Vào lễ hội Katê, không chỉ người Chăm ở Bình Thuận mà người Chăm sinh sống, làm việc ở khắp mọi nơi đều trở về đoàn tụ và quây quần cùng gia đình, bạn bè và người thân.
leftcenterrightdel

Lễ hội Katê gắn liền với những đền tháp cổ kính – nơi ngưng đọng nét đẹp một thời của nền văn minh Chămpa rực rỡ.

leftcenterrightdel
 Lễ hội Kate của người Chăm ở khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận hằng năm được khai diễn vào ngày 1/7 Chăm lịch – thường vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch. Đây là lễ hội lớn kéo dài trong 3 ngày, với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống Chăm đặc sắc và là một trong 6 lễ hội tiêu biểu được tỉnh Bình Thuận lựa chọn để phát triển du lịch.
leftcenterrightdel

Mở đầu cho lễ hội Katê trên các đền tháp là nghi thức tấu trình với thần linh tiếng Chăm gọi là Pathau Hala về việc tổ chức lễ Katê. Người dân sẽ chuyển những lời ước nguyện cho thần linh biết và xin sự giúp đỡ của thần linh thông qua lời khấn.

leftcenterrightdel
Người Chăm chuẩn bị các lễ vật mang lên tháp cúng lễ Ka tê.
leftcenterrightdel
Những lễ vật cơ bản cúng thần của người Chăm tại Lễ Ka tê. 
leftcenterrightdel

Múa dâng hoa hướng vọng về thần linh Tháp cổ tại Tháp Chăm. 

leftcenterrightdel
 Lễ hội Katê được tỉnh Bình Thuận phục dựng tại tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết) từ năm 2005 và trở thành một trong 6 lễ hội tiêu biểu được tỉnh lựa chọn để phát triển du lịch. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh, tình cảm của đồng bào Chăm mà lễ hội Katê còn góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Bình Thuận đến với du khách trong nước và quốc tế.

Ảnh: Quang Vinh - Minh Truyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực