Món quà quê bánh bò Cao Bằng

Thứ năm, 04/05/2023 14:46
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong tâm thức của những đứa trẻ con lẽo đẽo theo mẹ đến chợ phiên ở mảnh đất Cao Bằng, “hương vị quê nhà” không chỉ là đĩa bánh cuốn nóng hổi, chiếc bánh rán giòn tan, xôi ngũ sắc đủ vị mà còn là miếng bánh bò có màu vàng mật ong, vị ngọt thanh giản dị khiến bao thực khách mê mẩn.

Bánh bò là món bánh truyền thống đã có từ xa xưa. Ở mỗi vùng miền khác nhau, món bánh này lại có những điểm khác biệt về nguyên liệu, cách chế biến và cả màu sắc, hương vị. Từ xa xưa món bánh bò luôn được xem là món ăn dân dã gắn liền với tuổi thơ của biết bao người con Cao Bằng. Loại bánh này có màu vàng mật ong tơi xốp, tan nhẹ khi đưa vào miệng, không ngấy mà chỉ ngòn ngọt nơi đầu lưỡi. Vị bánh bò thanh tao trở thành hương vị rất riêng, không thể thiếu ở ẩm thực góc chợ phiên.

 Miếng bánh bò có màu vàng mật ong, vị ngọt thanh giản dị khiến bao thực khách mê mẩn. 

Cách làm bánh truyền thống đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, sự tỉ mỉ, món bánh làm ra thường chỉ giữ được độ mềm dẻo trong thời gian ngắn và dễ bị mốc. Nguyên liệu sản xuất bánh bò gồm: Bột mì, bột năng, nước, men mở và đường mía. Gạo để làm bánh bò Cao Bằng là loại gạo Đoàn Kết, ngâm nước từ 6 đến 8 tiếng rồi xay nhuyễn thành bột. Gạo được xay nhuyễn trực tiếp bằng cối đá như vậy thì bột sẽ rất dẻo và ngon. Đây vẫn là cách xay bột truyền thống của người dân ở miền Bắc trước đây.

Sau khi đã xay bột xong, họ sẽ ủ bột với men để bột nở rồi cho đường vào, trộn đều và tiếp tục ủ lần 2. Đường đen được nấu chảy, lọc qua vải xô để loại bỏ các tạp chất và các cặn. Sau khi ủ bánh lần 2 xong thì bột được đổ ra khay lớn rồi đem hấp cho chín. Khác với bánh bò Nam bộ được được hấp hoặc nướng trong các khuôn nhỏ thì bánh bò Cao Bằng lại sử dụng các khuôn rất lớn, có khi to bằng cả chiếc mâm rồi cắt miếng nhỏ hình chữ nhật ăn dần. Thời gian hấp bánh sẽ từ 100 - 150 phút tùy theo số lượng bánh trong các lò. Bánh sau khi được hấp chín sẽ mềm, dẻo và thơm.

Để có những mẻ bánh bò thơm ngon, người làm bánh đã phải tỉ mỉ, kỳ công chuẩn bị. 

Để có những mẻ bánh bò thơm ngon, người làm bánh đã phải tỉ mỉ, kỳ công chuẩn bị từ đêm hôm trước rồi sáng hôm sau mang bánh ra chợ bán sớm. Bánh được hấp lại cho nóng, phủ bằng vải để giữ được độ nóng, khi ăn miếng bánh vẫn còn nóng hổi trên tay, hương thơm dịu nhẹ. Bánh bò bình dị như chính những nguyên liệu làm bánh, song vẫn thu hút bao ánh mắt đến với chợ phiên. Ăn bánh để cảm thấy được hương vị thiên nhiên núi rừng và sự chân chất thật thà của con người nơi đây.

Bánh để trong tủ lạnh đến 3 ngày mà vẫn không hỏng, khi muốn ăn chỉ cần hấp lại mà vẫn giữ nguyên được mùi vị của bánh. Món bánh bò tuy mộc mạc, nhưng vẫn khiến ai từng thưởng thức một lần không bao giờ quên được hương vị của món ăn đặc trưng, lạ miệng này.

Không chỉ để thưởng thức ngay tại chợ phiên mà bánh bò Cao Bằng còn có thể mua về để làm quà tặng người thân và bạn bè nữa đấy. Đây là món quà quê mà sẽ khiến mọi người ăn một lần là nhớ mãi, tuy giản dị nhưng chứa đựng nhiều tình cảm và ý nghĩa lớn. Cũng từ đó, món bánh bò của người Cao Bằng dần được biết đến nhiều hơn và trở thành một trong số những đặc sản ẩm thực của mảnh đất biên giới phía Đông Bắc này. Những năm gần đây, bánh bò Cao Bằng đã trở thành sản phẩm ẩm thực quen thuộc và đặc sắc, xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực