“Tình biên cương” gửi tặng người lính biên phòng

Thứ tư, 13/07/2016 20:46
(ĐCSVN) - Chiều 13/7, tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cuộc gặp mặt báo chí ra mắt album Vol3. “Tình Biên cương” của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Khánh Hòa đã diễn ra trang trọng và thân mật, thu hút sự quan tâm của đông đảo báo chí và người yêu nhạc.


Đạo diễn, ca sỹ và diễn viên chia sẻ về quá trình sáng tạo tác phẩm "Tình biên cương" (Ảnh: HNV)

Sau thành công của album “Gần lắm Trường Sa” dành cho biển, đảo năm 2010, lần này, năm 2016, NSƯT Khánh Hòa tiếp tục giới thiệu tới đông đảo công chúng yêu nhạc album vol3 “Tình Biên cương”. Đây là một bộ phim ca nhạc 02 đĩa gồm 01 CD 7 bài và 01 DVD 6 bài với các ca khúc nói về người lính nơi biên cương Tổ quốc. Album sử dụng nhiều tác phẩm quen thuộc của nhiều nhạc sĩ, được phối khí bởi Trần Mạnh Hùng và Minh Đạo, do NSƯT Việt Hương đạo diễn. Xây dựng kịch bản là NSƯT Việt Hương và tác giả Nguyễn Trọng Tạo, quay phim bởi Minh Tuấn, do Lâm Tuyền hóa trang và họa sĩ trình bày là Đồng Thanh Phong và Đinh Quang Hiếu.

Nhân dịp này, NSƯT Khánh Hòa tâm sự và chia sẻ rằng, hải đảo và biên giới với chị là hai vùng khó khăn, gian khổ và cần được động viên nhiều nhất. Với suy nghĩ đã làm nên một album về Trường Sa như một lời tri ân đầy tâm huyết với biển đảo, lần này, người nghệ sĩ nặng lòng với các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam này đã tiếp tục thực hiện album ca nhạc về những người lính biên phòng đang ngày đêm canh gác biên giới biên cương của Tổ quốc.

Được biết, kể từ khi bắt tay vào thực hiện, ngay từ năm 2012, chị đã xây dựng xong kế hoạch và để có được sản phẩm của ngày hôm nay, chị mất gần 4 năm nhưng “phải chừng ấy thời gian mới đủ để tôi có được một sản phẩm hài lòng” – NSƯT Khánh Hòa bộc bạch.

NSƯT Khánh Hòa trả lời phỏng vấn tại cuộc gặp mặt giới thiệu đĩa nhạc (Ảnh: HNV)

Với album “Tình biên cương”, NSƯT Khánh Hòa đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về các vùng biên giới, chủ động đến các vùng biên cương, thâm nhập thực tế và hát cho bộ đội nghe vì đó mới là cách để chị được gần gũi bộ đội hơn và được trực tiếp mang giọng hát của mình phục vụ cho các chiến sĩ với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào động viên về mặt tinh thần, tình cảm với các chiến sĩ biên phòng nói riêng và các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam nói chung.

Theo đó, “Tình biên cương” được thực hiện ở Hà Giang, là một bộ phim ca nhạc nói về tình yêu thương của một cô gái H’Mông vùng cao xinh đẹp, hát hay dành cho một người lính biên phòng. Phim xây dựng hình tượng người chiến sĩ biên phòng với suy nghĩ và tình cảm của người dành hết cho mảnh đất biên cương của Tổ quốc theo phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”. Ngoài việc cầm súng canh giữ chốt tiền tiêu thì người lính biên phòng cũng hết lòng hết sức chăm lo đời sống của dân bản. Chất liệu âm nhạc chủ đạo là H’Mông với nhiều bài khá quen thuộc như “Chiều biên giới”, “Bài ca trên núi”, “Tình yêu bên suối”… Đặc biệt, trong phim xuất hiện cả một đoạn đồng dao do nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên sáng tác.

NSƯT Khánh Hòa mong muốn qua album này chuyển tới thông điệp không chỉ có thế hệ hiện tại, các chiến sĩ đang trực tiếp bảo vệ Tổ quốc mà các thế hệ nối tiếp cũng như chính người dân bản địa là những cột mốc sống biên giới; trẻ em vùng cao nói riêng và trẻ em nói chung sẽ tiếp bước cha anh, tiếp tục bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc. Trong phim, NSƯT Khánh Hòa diễn chung với nam diễn viên Thiện Tùng (nam diễn viên chính của “Đi qua ngày giông bão”, “Giọt nước mắt muộn màng”…) và có một bài hát song ca cùng ca sỹ Lê Anh Dũng (Sao mai 2007).

NSƯT Khánh Hòa hiện công tác tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long - Hà Nội (từ năm 2002). Chị tốt nghiệp Khoa thanh nhạc (Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam) và giành hàng loạt giải thưởng: Huy chương Bạc Hội diễn Ca Múa Nhạc toàn quốc (năm 2005); Huy chương Vàng Hội diễn Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp ba nước Đông Dương (năm 2007); Huy chương Vàng Liên hoan tiếng hát đường 9 xanh do Bộ VH,TT&DL tổ chức (năm 2010)… Đặc biệt, trong chuyến công tác Trường Sa thực hiện dự án âm nhạc “Gần lắm Trường Sa”, Khánh Hòa nhận tin mình được phong tặng danh hiệu NSƯT khi trên con tàu HQ 751 đến với các đảo chìm, đảo nổi. 

 

Hà Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực