“Chơi vơi” - Ứng viên sáng giá của Cánh diều Vàng 2009

Thứ bảy, 13/03/2010 14:47

 

 Một cảnh trong phim "Chơi vơi" (Ảnh: Internet)

(ĐCSVN) – Trong số 8 phim truyện nhựa tham dự Giải Cánh diều Vàng 2009 đang được trình chiếu miễn phí phục vụ công chúng nhân Ngày Điện ảnh Việt Nam, “Chơi vơi” của Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên gây ấn tượng đặc biệt với khán giả. Có thể coi đây là một ứng viên sáng giá của Cánh diều Vàng 2009.

Bộ phim được bắt đầu bằng cảnh tàn một buổi tiệc cưới trong con ngõ nhỏ Hà Nội với những căn nhà chật trội, cũ kỹ. Cuộc sống vợ chồng của Duyên (Diễn viên Đỗ Hải Yến nhập vai) và Hải (Ca sĩ Duy Khoa nhập vai) vừa mới được bắt đầu nhưng nhiều xung đột đã nảy sinh ngay từ đó. Duyên là một cô gái trẻ khao khát yêu thương, còn Hải lại như một cậu trẻ con vừa mới lớn. Đó là lý do để Duyên nhanh chóng ngã vào vòng tay Thổ (Johnny Trí Nguyễn thủ vai) - một người đàn ông 36 tuổi, mạnh mẽ và từng trải. Cốt truyện không nhiều mới mẻ, song, một điểm đặc biệt làm nên thành công cho bộ phim chính là cách tạo dựng hình tượng những nhân vật gắn liền với sự kỳ bí, khó hiểu. Nổi bật cho mẫu nhân vật này chính là Cầm (Ngôi sao điện ảnh nổi tiếng người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan thủ vai) - một nữ nhà văn từng trải, luôn vùi mình vào những trang tiểu thuyết viết dở, “dị ứng” với chuyện hôn nhân và tự cho mình là “hợp với đám ma hơn đám cưới”. Chính Cầm đã cố ý đẩy Duyên vào cuộc gặp gỡ đầy bất trắc với Thổ. Trong cuộc gặp gỡ đầy bất trắc ấy, Thủ giống như một con thú lao ra từ bóng tối và chinh phục Duyên một cách bản năng nhất. Chính Duyên cũng tự nhận thấy Thủ làm cho cô “sợ và đau đớn” nhưng không thể cưỡng lại. Bộ phim đã khai thác thành công đoạn nhạc được phổ từ bài thơ “Dệt tầm gai” của nhà thơ trẻ Vi Thùy Linh để lột tả chân xác những khao khát rất nhân bản của Duyên.

Có thể nói “Chơi vơi” là một kiểu tác phẩm đi vào lát cắt thời gian và tâm lý, không có gì rõ ràng và không tuân theo kết cấu nhân - quả thường thấy trong các bộ phim Việt Nam. Có người đã nhận xét rằng “Trong dòng chảy xô bồ của cuộc sống hiện tại, “Chơi vơi” giống như một cú tắc đường khiến người ta buộc phải sống chậm lại để đặt câu hỏi mình đã, đang và sẽ đi về đâu”. Tác phẩm đã để thể hiện phong cách thật sự riêng và sự thể nghiệm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Các nhân vật trong phim đều kiệm lời và cách kể chuyện cũng được tiết chế ở mức tối đa khiến khán giả phải ngập chìm vào nhiều suy tưởng và những câu hỏi không được trả lời. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã nói rằng anh cùng Phan Đăng Di đã viết đi viết lại kịch bản này khoảng 13 lần trong nhiều năm, vậy mà vẫn chưa biết bộ phim sẽ kết thúc như thế nào. Ngay cả khi đóng máy và phim được công chiếu, anh cũng không dám quả quyết về con đường mà nhân vật sẽ đi, vì họ có quyền sống và đi theo cảm xúc của riêng mình. Có lẽ vì thế, bộ phim đã phả một hơi thở rất thực về đời sống của con người trong xã hội hiện tại.

 

 Một cảnh trong phim "Chơi vơi" (Ảnh: Internet)


Với những giá trị về nội dung và nghệ thuật, “Chơi vơi” đã được nhận giải thưởng của Hiệp hội Phê bình điện ảnh quốc tế (FIPRESCI), giải thưởng Âm thanh tại Liên hoan phim châu Á – Thái Bình Dương, giải Taiga Đồng tại Liên hoan phim Spirit of Fire (Hồn lửa) lần thứ VIII được tổ chức ở thành phố Khanty-Mansiysk thuộc Khu tự trị Ugra (Nga). Trong đó, tại Liên hoan Venise (Ý), phim được Ban Giám khảo FIPRESCI đánh giá “Đã để lại dấu ấn đậm nét, thể hiện một sự trưởng thành về mặt cảm xúc cũng như về ngôn ngữ điện ảnh. Với nhiều nét tinh tế và tiết tấu êm dịu, bộ phim đã triển khai chủ đề sự phát triển tình dục và cảm xúc của nhiều nhân vật thuộc một xã hội đề cao những giá trị gia đình truyền thống''. Còn tại Liên hoan phim quốc tế diễn ra ở Khanty-Mansiysk (Nga), bộ phim được đánh giá có ý tưởng hay và nghệ thuật thể hiện đặc sắc.

Mặc dù Giải Cánh diều 2009 chưa đi đến hồi kết nhưng cho đến giờ phút này, có lẽ cũng không ai nghi ngờ việc với tác phẩm “Chơi vơi”, Bùi Thạc Chuyên sẽ lại được vinh danh lần nữa với vai trò Đạo diễn xuất sắc nhất, Đỗ Hải Yến sẽ là một trong các ứng viên sáng giá cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Còn đối với Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc, khó ai tranh được với Phạm Linh Đan - diễn viên đã có đẳng cấp quốc tế. Và cùng với "Đừng đốt" của Đạo diễn Đặng Nhật Minh, "Chơi vơi" của Bùi Thạc Chuyên cũng là một ứng viên nặng ký cho Giải Cánh diều Vàng 2009. 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực