Giải thưởng điện ảnh "Cánh diều 2010": Sẽ có thêm giải dành cho phim ngắn

Thứ năm, 24/02/2011 12:35

 
 
(ĐCSVN)Sáng 23/2, tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về Giải thưởng "Cánh diều 2010" và các hoạt động của Ngày Điện ảnh Việt Nam năm 2011.

Theo đó, Lễ kỷ niệm trọng thể Ngày Điện ảnh Việt Nam và trao giải "Cánh diều 2010" sẽ được tổ chức vào tối 13/3 tại TP. Hồ Chí Minh.

"Cánh diều 2010" sẽ xét chọn và trao giải cho tác phẩm thuộc các thể loại: Phim truyện nhựa (11 phim tham dự); Phim truyện video (19 phim); phim hoạt hình (9 phim); phim tài liệu (7 phim nhựa, 30 phim video); phim khoa học (5 phim) và 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh. Cơ cấu giải thưởng gồm: Giải "Cánh diều Vàng", "Cánh diều Bạc", "Bằng khen" trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi thể loại và Giải Báo chí - Phê bình điện ảnh cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất năm 2010.

Giải "Cánh diều Vàng" dành cho cá nhân sẽ được trao cho các nhà làm phim người Việt (kể cả người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam) tham gia thực hiện các phim do Việt Nam sản xuất, bao gồm: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, người làm âm thanh, nhạc sỹ, diễn viên nam chính và phụ, diễn viên nữ chính và phụ của phim truyện nhựa; đạo diễn các loại phim hoạt hình, khoa học, tài liệu; biên kịch, đạo diễn và diễn viên nam, nữ chính phim truyện video.

Nét mới của giải thưởng điện ảnh "Cánh diều 2010" là thể loại phim ngắn được đưa vào hệ thống giải thưởng chính thức. Năm 2010 có 41 tác phẩm phim ngắn dự thi, bao gồm cả phim truyện và phim tài liệu. Các phim đa phần là của những đạo diễn trẻ, sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Giải thưởng dành cho phim ngắn nhằm đánh giá cao sự tìm tòi, sáng tạo cũng như khích lệ các nhà làm phim trẻ trên con đường hoạt động nghệ thuật.

Các phim truyện nhựa dự giải sẽ được chiếu giới thiệu miễn phí tại rạp Fafilm số 6 Thái Văn Lung, Thăng Long A và Trung tâm văn hóa điện ảnh Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) từ ngày 10-13/3.

Hội đồng giám khảo giải thưởng gồm 6 chuyên ban sẽ thẩm định tác phẩm bằng cách thức chấm điểm theo khung điểm 10. Phim đạt "Cánh diều Vàng" phải có điểm số trung bình từ 9,1 đến 10 điểm; "Cánh diều Bạc" từ 8,1 đến 9 điểm; Bằng khen từ 7,1 đến 8 điểm.

Về các hoạt động kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam (15/3) năm 2011, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ trình chiếu miễn phí các tác phẩm điện ảnh tiêu biểu qua các thời kỳ tại rạp Tháng Tám, Trung tâm chiếu phim quốc gia, Viện phim Việt Nam, Hãng phim Tài liệu - Khoa học Trung ương từ ngày 12-14/3 tại Hà Nội. Hội cũng in chuyển sang đĩa hình DVD các phim truyện nhựa và tài liệu của các cố nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Văn Thông, Trần Vũ và Nguyễn Ngọc Quỳnh, gửi các Trung tâm điện ảnh 63 tỉnh, thành để chiếu ra rạp phục vụ khán giả. Ngoài ra, các nghệ sỹ lão thành và đại biểu thế hệ người làm phim sẽ có chuyến đi về nguồn, thăm lại địa bàn hoạt động của điện ảnh Bưng Biền năm xưa tại huyện Mộc Hóa (Long An). Hội thảo "Điện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống"do Hội tổ chức sẽ diễn ra trong hai ngày 11-12/3 tại TP. Hồ Chí Minh.

Lễ kỷ niệm trọng thể Ngày Điện ảnh Việt Nam và trao giải "Cánh diều 2010" cho các tác phẩm và nghệ sỹ điện ảnh, truyền hình xuất sắc sẽ truyền hình trực tiếp trên VTV2 và VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam vào tối 13/3 từ TP. Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, trong phần lễ kỷ niệm, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ tôn vinh thành tựu trọn đời của các cố đạo diễn - NSND Nguyễn Văn Thông, Trần Vũ và Nguyễn Ngọc Quỳnh./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực