Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016

Thứ tư, 11/01/2017 17:46
(ĐCSVN) - Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016 vừa được công bố, thuộc về 7 tác phẩm của 7 tác giả ở cả 4 lĩnh vực: văn xuôi, thơ, lý luận phê bình và văn học dịch.

Cụ thể Giải thưởng  Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016 như sau:

Về Văn xuôi: Tập truyện ngắn “Làn gió chảy qua” của Lê Minh Khuê và tiểu thuyết “Mưa đỏ” của Chu Lai.

Về Thơ: Tập thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” của Nguyễn Việt Chiến và “Vũ khúc Tày” của Y Phương.

7 tác phẩm nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016. (Ảnh: tuoitre.vn)


Về Lý luận phê bình: Tập Chân dung văn học - Đàm luận văn chương “Giọt nước trong lá sen” của Khuất Bình Nguyên và Chuyên luận Phê bình và Nghiên cứu văn học “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại” của Trần Huyền Sâm.

Về Văn học dịch: Tiểu thuyết “Lâu đài sói” của Hilary Mantel do Nguyễn Chí Hoan dịch.

Trong đó, tiểu thuyết “Mưa đỏ” của nhà văn Chu Lai được đánh giá là bức tranh bi tráng về cuộc chiến đấu oanh liệt 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Tập truyện ngắn “Làn gió chảy qua” gồm 14 truyện ngắn thấm đượm hơi thở thời đại được nhà văn Lê Minh Khuê sáng tác trong giai đoạn từ năm 2011 – 2015. Những câu chuyện diễn ra ở các thời điểm khác nhau, với nhiều nhân vật trong những hoàn cảnh đan xen, có khi rất bình dị nhưng lắm lúc rất độc đáo, đã tạo nên một không gian truyện đa sắc, đa chiều và đầy tính nhân văn.

Tập thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến gồm 50 bài thơ, trong đó có nhiều bài thơ viết về đề tài biển đảo và đề tài chiến tranh giữ nước với giọng thơ tráng ca - sử thi. Tập thơ mở đầu bằng bài thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” được nhà thơ viết năm 2009. 

Tập thơ “Vũ khúc Tày" của nhà thơ Y Phương là tập thơ song ngữ Việt - Tày, gồm 108 bài thơ viết về tình yêu, tình bạn, gia đình, triết lý nhân sinh…

Trong dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng kết nạp thêm 30 hội viên mới./.

 

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực