Nhiều nét mới trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II năm 2012

Thứ năm, 27/09/2012 20:16

(ĐCSVN) - Ngày 27/9, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II năm 2012.

 Họp báo giới thiệu về Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II (Ảnh: K.T)


Tại họp báo, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim cho biết, Liên hoan diễn ra từ ngày 25- 29/11/2012 với nhiều nét mới. Với chủ đề "Điện ảnh châu Á, Thái Bình Dương thống nhất và phát triển", Liên hoan nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn, có giá trị nghệ thuật cao với những khám phá, tìm tòi mới mẻ; khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam, các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương; khuyến khích sự trao đổi, học hỏi giữa các nền điện ảnh trên thế giới. Lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2 và VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức, Liên hoan lần này dự kiến sẽ có khoảng 1000 đại biểu khách mời, trong đó có khoảng 200 đại biểu là khách nước ngoài. Đến nay, đã có hơn 200 bộ phim từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi tham dự Liên hoan, trong đó Việt Nam có 6 phim truyện và 14 phim ngắn. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ tuyển chọn hơn 30 bộ phim xuất sắc trong nước sản xuất để trình chiếu nhân dịp này. Sẽ có một phim Việt Nam không tham gia tranh giải tại Liên hoan phim nhưng được chọn để trình chiếu trong lễ khai mạc.

Dự kiến, sẽ có 3 ban giám khảo ở các thể loại: phim ngắn, phim truyện, NETPAC (mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á). Thành viên ban giám khảo là những ngôi sao, nghệ sĩ, nhà điện ảnh có kinh nghiệm và uy tín trên thế giới và Việt Nam. Tuy nhiên, danh sách cụ thể từng thành viên ban giám khảo và phim lựa chọn để chiếu tại lễ khai mạc phải đến 11/10 Ban Tổ chức mới có thể cung cấp.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim lần này, Ban Tổ chức cũng sẽ tổ chức hai cuộc hội thảo quốc tế mang tựa đề “Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới” và “Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời đại công nghệ số”. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Liên hoan còn diễn ra triển lãm “Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới” nhằm giúp khán giả có cái nhìn khái quát về chặng đường đánh dấu nhiều đổi thay, phát triển và những thành tựu to lớn đã được ghi nhận ở trong nước và quốc tế của điện ảnh Việt Nam.

Điểm mới đặc biệt tại Liên hoan phim lần này là Ban Tổ chức sẽ chiếu phim phục vụ riêng các nhà báo từ 3-5 buổi, giới thiệu những bộ phim tiêu biểu của thế giới tham dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm 2012. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng sẽ tổ chức trại sáng tác HANIFF dành cho tài năng trẻ. Học viên tham dự trại là những người đáp ứng được yêu cầu của Ban Tổ chức và Điều lệ của trại sáng tác: là sinh viên năm thứ 3 trở đi, đã từng làm phim ngắn, sử dụng tiếng Anh thông thạo. Trại sáng tác sẽ diễn ra trong 3 ngày, được xây dựng với các chuyên ngành khác nhau dành cho đạo diễn, biên kịch, quay phim, diễn viên, nhà sản xuất. Tại trại sáng tác, các học viên sẽ được các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam hướng dẫn nghiên cứu, thảo luận và thực hành theo từng lĩnh vực riêng của mỗi nhóm học.

Theo bà Ngô Phương Lan, kinh phí tổ chức Liên hoan phim năm nay cũng eo hẹp hơn nhiều, vì vậy, tuy là đơn vị chủ trì nhưng Cục Điện ảnh cũng phải nhờ tới sự hỗ trợ của nhiều cơ quan, đơn vị sản xuất phim và các doanh nghiệp. Hy vọng với nhiều đổi mới và sự nỗ lực cố gắng của Ban Tổ chức, sự chung tay của các ban, ngành, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II năm 2012 sẽ không còn là “hội làng” (như nhiều ý kiến đánh giá về các liên hoan phim trước đây) mà sẽ gây được dấu ấn đối với công chúng và thực sự là ngày hội của những người làm điện ảnh trong nước nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực