Vĩnh Phúc nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Thứ hai, 28/11/2022 13:33
(ĐCSVN) – Thời gian qua tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng qua đó giúp cải thiện môi trường kinh doanh từng bước nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh.
 Ảnh minh hoạ (Ảnh: M.P)

Với những nỗ lực đó, tại bảng xếp hạng PCI năm 2021 đánh dấu sự trở lại Top 10 ấn tượng của Vĩnh Phúc với 69,69/100 điểm, tăng 24 bậc, đứng thứ 5 toàn quốc nhờ những nỗ lực trong thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp. Trong đó, một số chỉ số thành phần đạt cao như: Chi phí thời gian (8,46); chi phí không chính thức (8,05); thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (7,78)... 

Theo báo cáo PCI, ở Vĩnh Phúc, công tác cải cách thủ tục hành chính được coi là nhiệm vụ trọng tâm, được triển khai quyết liệt theo hướng giảm thiểu thời gian và đơn giản về thủ tục.

Cụ thể, Vĩnh Phúc cam kết cắt giảm thời gian kiểm tra trước hoàn thuế giá trị gia tăng tại trụ sở người nộp thuế xuống còn 40 ngày làm việc và cắt giảm thủ tục hành chính để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước xuống dưới 115 giờ/năm. Đồng thời, tỉnh cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng bộ phận một cửa liên thông, hiện đại ở cả 3 cấp. Đặc biệt, hệ thống đường dây nóng của tỉnh được thiết lập và vận hành hiệu quả với 5 ngôn ngữ: Việt Nam, Trung Quốc, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Có một số thông tin phản ánh, ở không ít địa phương, sự quan tâm tới doanh nghiệp chưa đồng đều, trong đó, dường như các doanh nghiệp nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI được chú trọng nhiều hơn các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định, không có hiện tượng này ở Vĩnh Phúc, việc thu hút đầu tư là động lực cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển và địa phương xác định các doanh nghiệp đều có vai trò quan trọng.

Đại diện tỉnh Vĩnh Phúc phân tích, các doanh nghiệp FDI lớn có vị thế, tiềm lực, là hòn đá tảng quan trọng thúc đẩy sự phát triển trong bối cảnh không ít địa phương còn thiếu vốn, năng lực quản trị. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp được thành lập từ chính những người dân bình thường lại mang lại sự phát triển bền vững, lâu dài cho địa phương.

Theo ông Lê Duy Thành, vị trí trong top đầu cả nước là phần thưởng lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh phải chú ý cải thiện các chỉ số cụ thể tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp. 

Chỉ số Vĩnh Phúc ưu tiên quan tâm chú trọng nhất trong thời gian tới là minh bạch, từ đó, tác động lan tỏa tích cực đến cải thiện các chỉ số khác.

Thứ hai là chỉ số sự năng động của chính quyền. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh, chính quyền phải hiểu, quan tâm, thật sự vào cuộc với doanh nghiệp tạo ra sự đồng hành, sức mạnh lan tỏa đưa "con tàu" Vĩnh Phúc đi lên.

Việc Vĩnh Phúc trở lại thứ hạng cao không hề ngẫu nhiên mà phải đánh đổi bằng một quá trình phấn đấu bền bỉ, quyết tâm, quyết liệt. Chủ tịch Lê  Duy Thành cho rằng rào cản lớn nhất trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng, chính là tư duy và phương pháp, cách tiếp cận của đội ngũ cán bộ, công chức. Làm việc không chỉ cố gắng hoàn thành được nhiệm vụ là xong. Muốn phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân thì đội ngũ cán bộ công chức không thể chỉ hoàn thành nhiệm vụ, thủ tục hành chính mà còn phải tìm hiểu tận gốc vấn đề để giải quyết rốt ráo công việc.

Chủ tịch Lê Duy Thành cho biết, trong công tác quản lý, tôi cho rằng vấn đề cải cách thể chế, một trong những khâu đột phá theo yêu cầu của Chính phủ không thể chỉ đo đếm bằng số văn bản, chỉ thị đã ban hành mà phải đo đếm bằng sự hài lòng cũng như việc giảm thiểu thời gian, chi phí của doanh nghiệp khi làm ăn, sản xuất kinh doanh. Đấy là điều quan trọng

Vĩnh Phúc đã có riêng một nghị quyết về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh và tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc-  Lê Duy Thành (Ảnh: HT)

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm của Vĩnh Phúc, ông Lê Duy Thành cho hay, năm 2021, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại gây ra khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp và để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền tỉnh đã thành lập ngay một tổ hỗ trợ đặc biệt có nhiệm vụ tham mưu, kết nối thông tin nhanh chóng cho Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, tất cả những thông tin, khó khăn, vướng mắc từ chống dịch cho đến tình trạng đứt gãy các chuỗi kết nối hay vướng mắc trong thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục nhập cảnh đối với người nước ngoài, thủ tục thuế, các thủ tục về hành chính đều thông qua tổ này để trực tiếp thông tin đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh sẽ có chỉ đạo nhanh và kịp thời nhất đến các sở, ngành, đơn vị liên quan, không nhất thiết tuân thủ theo các thủ tục hành chính thông thường, tức là văn bản phải chuyển qua các sở, ngành; các sở, ngành nghiên cứu đề xuất rồi báo cáo lên qua con đường hành chính.

Việc thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp vào thời điểm phù hợp đã tạo ra những điều kiện rất thuận lợi cho việc tiếp cận được thông tin, chính quyền, lãnh đạo tỉnh hiểu được doanh nghiệp đang cần gì, đang vướng mắc gì.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ thêm việc duy trì và tạo ra môi trường đầu tư thật sự thông thoáng mới là điều quan trọng. Dù trong thời gian tới, chúng tôi sẽ vất vả hơn rất nhiều trong việc tìm hiểu thực chất các chỉ số, các yếu tố thành phần trong chỉ số năng lực cạnh tranh để tiếp tục cải thiện.

 

 

Phương Thắng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực