Vĩnh Phúc: Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thứ ba, 29/11/2022 12:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng châu thổ sông Hồng, Vĩnh Phúc có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng và quốc gia.
Vĩnh Phúc tổ chức Chương trình khởi nghiệp sáng tạo (Ảnh: A.N)

Từ chỗ không có khu công nghiệp (KCN) khi mới tái lập (năm 1997), đến nay, toàn tỉnh Vĩnh phúc đã có 19 KCN được quy hoạch, trong đó có 14 KCN được cấp giấy chứng nhận đầu tư , trở thành “điểm sáng” trong thu hút đầu tư; thu ngân sách Nhà nước luôn đạt, vượt mục tiêu đề ra và nằm trong tốp các tỉnh có số thu ngân sách cao nhất cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Để tăng cường thu hút đầu tư, tạo đà khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ngày 14/12/2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 18/2020 "Quy định một số nội dung và mức chi để thực hiện Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh"; ngày 10/12/2021, UBND tỉnh đã ký kết Chương trình số 10 phối hợp hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025 giữa Bộ KH&CN và UBND tỉnh Vĩnh Phúc với mục tiêu hình thành và phát triển Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây là tiền đề, dấu mốc quan trọng, cơ sở pháp lý và thực tiễn chắc chắn góp phần hình thành, thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh, đồng thời kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khác trên cả nước và thế giới trong tương lai.

10 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 41 dự án mới và 39 lượt dự án tăng vốn, trong đó cấp mới 16 dự án, điều chỉnh vốn cho 7 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 9.937 tỷ đồng; cấp mới 25 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho vốn cho 32 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt 312,5 triệu USD.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 1.123 DN đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 20.531 tỷ đồng, tăng 18,7% về số DN, tăng gần gấp đôi về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, số lượng DN tham gia quay trở lại thị trường có xu hướng tích cực với 407 DN, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh 10 tháng năm 2022 tăng 15,42% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất của 10 tháng trong giai đoạn 2019- 2022.

Góp phần thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ tăng cường kết nối, phối hợp, thu hút, kết nối các chuyên gia, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, các nguồn lực khác phục vụ cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ươm tạo DN KHCN, sàn giao dịch công nghệ tại Vĩnh Phúc.

Lấy DN làm trung tâm, là động lực chính để phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo giúp DN bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách kinh tế, tài chính khuyến khích các DN, đặc biệt là DN tư nhân, ứng dụng công nghệ, đổi mới công nghệ, tham gia các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị gia tăng cao và hỗ trợ các startup thành lập DN KHCN, các dịch vụ pháp lý...

Mạnh dạn khởi nghiệp, kiên trì bám đuổi và nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất, đến nay, sau gần 15 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần tập đoàn CNC Tech trở thành tập đoàn sản xuất đa cơ sở và đa lĩnh vực với 18 đơn vị thành viên tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Hiện công ty đang đầu tư vào 10 DN khởi nghiệp với tổng số vốn đầu tư trên 2 triệu USD. Đồng thời, hỗ trợ, đầu tư các Startup làm sản phẩm mẫu, thử nghiệm sản phẩm, thương mại hóa sản phẩm.

Để cổ vũ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn, thời gian tới, công ty rất mong muốn các cấp, các ngành chức năng thành lập "Vườn ươm đổi mới sáng tạo" để hỗ trợ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của DN ra thị trường; huy động nguồn lực về tài chính, nhân lực và cơ sở vật chất cho DN khởi nghiệp; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, chuyên nghiệp để phát triển.

Đồng thời, thành lập Liên minh hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc nhằm huy động nguồn lực tổng hợp để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, Vĩnh Phúc luôn xác định tầm nhìn, tư duy đổi mới sáng tạo, từ đó ban hành nhiều cơ chế chính sách thông thoáng, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, góp phần hình thành, thúc đẩy và phát triển các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, tiến tới hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo trên địa bàn.

 

H.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực