Sign In

Mô hình Trung tâm Dịch vụ SG phục vụ công dân và hành trình tạo dựng môi trường sạch, xanh

10:12 22/11/2023
(Chinhphu.vn) - Ngày 22/11, trong khuôn khổ Chương trình hợp tác về phát triển chính sách quản trị công, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ cùng các chuyên gia Trường Công vụ Singapore (CSC) tới thăm quan Trung tâm Dịch vụ SG (Service SG Centre) One Punggol.

Mô hình Trung tâm Dịch vụ SG phục vụ công dân và hành trình tạo dựng môi trường sạch, xanh- Ảnh 1.

Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ thăm quan Trung tâm Dịch vụ SG One Punggol, Singapore. Ảnh: VGP/Trần Trung

Tiếp đón Đoàn công tác là Bà Victoria Oon, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ SG One Punggol. Tại đây, Đoàn công tác được giới thiệu và chia sẻ về chức năng, nhiệm vụ và mô hình hoạt động của Trung tâm Dịch vụ SG One Punggol.

Trong 2 năm trở lại đây, Chính phủ Singapore đã triển khai mô hình tập trung duy nhất, đến nay, đã thành lập 7 Trung tâm Dịch vụ SG trực thuộc Ban Dịch vụ công (PSD), Văn phòng Thủ tướng, được tích hợp và cung cấp gần 400 thủ tục, dịch vụ liên quan tới chính phủ, với sự tham gia của hơn 20 cơ quan chuyên môn. Nhiệm vụ chủ yếu của các Trung tâm Dịch vụ SG là tiếp nhận yêu cầu, hỗ trợ và hướng dẫn người dân, bên cạnh đó, còn có ứng dụng "Life SG" do Trung tâm xây dựng, một nền tảng được cá nhân hóa, lấy công dân làm trung tâm và dựa trên các sự kiện trong các giai đoạn cuộc đời để người dân có thể truy cập thực hiện tất cả các dịch vụ kỹ thuật số của Chính phủ.

Mô hình Trung tâm Dịch vụ SG phục vụ công dân và hành trình tạo dựng môi trường sạch, xanh- Ảnh 2.

Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ tìm hiểu về các ki-ốt thực hiện dịch vụ, thủ tục. Ảnh: VGP/Trần Trung.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP), Trưởng đoàn Đoàn công tác cùng một số thành viên đoàn đã đặt một số câu hỏi liên quan đến cách thức tổ chức triển khai của Trung tâm Dịch vụ SG, vấn đề kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các Hệ thống, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, bộ, ngành và công tác số hóa hồ sơ, giấy tờ tại Trung tâm.

Về cách thức triển khai, bà Victoria cho biết, với những thủ tục hành chính thông thường, Trung tâm Dịch vụ SG phục vụ không phụ thuộc địa giới hành chính, cư dân sinh sống ở những địa bàn khác vẫn có thể tới đây để tra cứu, thực hiện thủ tục, dịch vụ, đăng ký khóa học, sự kiện và không cần đặt lịch hẹn trước. Có một số dịch vụ, thủ tục đặc thù phải thực hiện theo địa bàn quận, ví dụ như liên quan tới nhà đất. Với một số thủ tục phức tạp cần được cơ quan chuyên môn giải quyết, người dân sẽ được nhân viên công vụ tại Trung tâm Dịch vụ SG hướng dẫn tới cơ quan chuyên môn để thực hiện trực tiếp; hoặc hỗ trợ đặt lịch hẹn trước để nhân viên của cơ quan chuyên môn tư vấn, trao đổi trực tuyến.

Để thuận tiện cho người dân tìm hiểu, tra cứu thủ tục, dịch vụ, Trung tâm Dịch vụ SG còn thiết kế những tờ rơi, hướng dẫn chi tiết đối với thủ tục của hơn 20 cơ quan khác nhau (mỗi cơ quan có khoảng 5-10 thủ tục). Đồng thời, các nội dung hướng dẫn còn được số hóa thành mã QR để người dân quét và xem trên điện thoại. Bên cạnh đó, người dân có thể chủ động tìm kiếm theo cơ quan nếu biết thủ tục được thực hiện bởi cơ quan nào.

Mô hình Trung tâm Dịch vụ SG phục vụ công dân và hành trình tạo dựng môi trường sạch, xanh- Ảnh 3.

Đoàn công tác nghe về quá trình làm sạch sông Singapore bên trong Trung tâm đập Marina Barrage, Singapore. Ảnh: VGP/Trần Trung

Ông Ngô Hải Phan, Trưởng đoàn Đoàn công tác đánh giá cao mô hình của các Trung tâm Dịch vụ SG có vai trò hỗ trợ rất tích cực đối với người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi, trong tìm hiểu, thực hiện dịch vụ, thủ tục hành chính.

Tiếp theo, Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ đã thăm quan Đập Marina và được chia sẻ những nỗ lực của Singapore để trở thành một quốc gia xanh.

Tại Trung tâm đập, Đoàn công tác cũng được giới thiệu về sự cố gắng, nỗ lực của Singapore để trở thành một quốc gia xanh hơn. Ấn tượng của đoàn là quá trình làm sạch, đẹp tất cả dòng sông, kênh; trong đó sự hồi sinh kỳ diệu của sông Singapore (Singapore river) từ một dòng sông "ô nhiễm trầm trọng", sau 10 năm đầy thách thức thực hiện các biện pháp cải tạo, xử lý, làm sạch để nước sông có thể thả cá, cung cấp nước như ngày nay. Tiếp theo là việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước ngọt của Singapore. Mục tiêu của Chính phủ Singapore là đang cố gắng thực hiện các giải pháp để giảm lượng nước sinh hoạt của mỗi hộ gia đình xuống còn 140 lít/ngày.

Trần Trung

Tag:

File đính kèm